ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Toyota คิดว่ารถยนต์ไฮบริดมีความสำคัญกว่า EV และ PHEV

24 พ.ค. 2561 N/A views

Toyota อาจจะเป็นบริษัทท้าย ๆ ที่ตัดสินใจกระโดดเข้าร่วมตลาดรถพลังงานไฟฟ้า และดูเหมือนว่าจะมีความลังเลอยู่บ้าง แม้จะมีการประกาศแผนเปิดตัว Toyota C-HR เวอร์ชั่นพลังงานไฟฟ้าในประเทศจีน (ในตลาดจีนเรียกว่า Toyota IZOA) ไปก่อนหน้านี้แล้ว

Toyota-Prius-6

Toyota Prius

Shizuo Abe ผู้จัดการทั่วไปแผนกระบบส่งกำลังของโตโยต้า กล่าวกับ Wards Auto ว่า “เราเชื่อว่ารถไฮบริดจะล้ำหน้ากว่ารถพลังงานไฟฟ้า ” และ “เราเชื่อว่าอาวุธที่สำคัญที่สุดของเราในเรื่องประสิทธิภาพการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และข้อบังคับการปล่อยมลพิษ ไม่ใช่เพียงเฉพาะยุโรปเท่านั้น แต่ทั่วโลกยังคงเป็นรถระบบไฮบริด”

Toyota-Prius-5

Toyota Prius

ภายในปี 2030 เขาคาดว่าโตโยต้าจะสามารถขายรถยนต์ระบบไฮบริดได้ 4 ล้านคัน นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะผลิตรถยนต์ระบบปลั๊กอินไฮบริด และรถพลังงานไฟฟ้า ที่คาดว่าภายในปี 2030 จะขายได้หลายแสนคัน

Toyota-Prius-4

Toyota Prius

Abe เผยต่อว่า ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดสำหรับรถพลังงานไฟฟ้าคือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน เพราะว่าราคาแรง ใหญ่ และหนัก เขายังให้ข้อสังเกตถึงลักษณะการเสื่อมสภาพ ซึ่งแบตเตอรี่จะสูญเสียประสิทธิภาพตามอายุ และรวมไปถึงการชาร์จไฟฟ้านับร้อยครั้ง

Toyota-Prius-3

Toyota Prius

เขายังคำนวณให้เห็นอีกว่ารถพลังงานไฟฟ้าขนาดเท่ากับ Toyota Prius จะต้องใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 40 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ให้ระยะการขับขี่ราว ๆ 250 ไมล์ (402 กม.) ซึ่งมันน่าจะมีราคาประมาณ $7,203 – $10,805 แม้ว่าหลังจากปี 2025 ราคาแบตเตอรี่จะลดลงประมาณครึ่งหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถพลังงานไฟฟ้าจะดึงดูดผู้บริโภค

Toyota-Prius-2

Toyota Prius

ในขณะที่ Abe ไม่ชอบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แต่เขามองเห็นข้อดีในแบตเตอรี่แบบโซลิตสเตต (Solid-State Battery) หรือแบตฯ แบบแข็ง และต้องการให้ Toyota ผลิตให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมกันนั้นยังมีข่าวลือว่ารถพลังงานไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แบบแข็งจะมาในต้นทศวรรษหน้า และตอนนี้ทีมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นจับมือพัฒนา Solid-State Battery แล้ว

Toyota Prius ไฮบริด

Toyota Prius

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ