ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Toyota เตรียมผลิตรถพลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่โซลิดสเตท

14 ธ.ค. 2563 N/A views

Toyota วางแผนการผลิตรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นต้นแบบที่จะใช้แบตเตอรี่แบบแข็ง หรือโซลิดสเตทเพื่อใช้ในการแข่งขัน โตเกียว โอลิมปิก 2020 ซึ่งถูกเลื่อนไปเป็นปีหน้า

แต่ก่อนหน้านี้ โตโยต้าระบุว่า 90% ของรถยนต์จำนวน 3,700 คันที่ถูกนำมาใช้ในงานโอลิมปิก และพาราลิมปิกจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดลึกๆ ของตัวรถออกมา ทำเพียงแค่การเปิดตัวรถต้นแบบต่างๆ เป็นการเรียกน้ำย่อยให้กับผู้ชมเท่านั้น

รถไฟฟ้าแบตรถเตอรี่โซลิดสเตท

แบตเตอรี่แบบแข็ง หรือโซลิดสเตท (Solid-State Battery) ปัจจุบันถูกนำมาใช้งานในอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็ก แต่การผลิตเพื่อใช้ในรถยนต์นั้นยังไม่มีใครทำได้ในตอนนี้ เทคโนโลยีนี้จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่ถูกเสนอให้มาแทนที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเดิม

เปิดตัวรถไฟฟ้าต้นแบบในงานโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น

เคอิจิ ไคตะ รองประธานบริหารของ Toyota กล่าวยืนยันว่าบริษัทฯ กำลังเตรียมความพร้อมจะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid State Battery) เพื่อใช้ในรถต้นแบบภายในปีหน้า “เรากำลังพยายามทำการวิจัยและพัฒนาเพื่อลดจุดด้อย และเพิ่มจุดเด่นของแบตเตอรี่ประเภทนี้ให้ได้มากที่สุด”

Toyota รถต้นแบบพลังงานแบตเตอรี่โซลิดสเตท

ซึ่งแบตเตอรี่โซลิดสเตทเป็นที่ยอมรับกันว่ารองรับการชาร์จกระแสไฟฟ้าได้รวดเร็วกว่า ป้อนพลังงานได้นานกว่า และยังมีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่า จึงช่วยให้รถพลังงานไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่โซลิคสเตทสามารถขับเคลื่อนได้ไกลกว่าและชาร์จไฟได้เร็วกว่ารถพลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปัจจุบันนั้นเอง

จากข้อมูลภายในของ Toyota ต้นแบบแบตเตอรี่โซลิดสเตตยังมีข้อได้เปรียบในเรื่องความเร็วในการชาร์จตั้งแต่ศูนย์จนถึงการชาร์จเต็มโดยใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น แต่ในเรื่องของความปลอดภัยยังคงต้องได้รับการปรับปรุง ซึ่งทีมวิศวกรของ Toyota กำลังพัฒนาในเรื่องนี้

ภายในรถไฟฟ้าต้นแบบ

และทาง Toyota หวังว่าจะมีแบตเตอรี่โซลิดสเทตภายในปี 2568 แต่ยังคงต้องแก้ปัญหาต้นทุนในอนาคตให้น้อยกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ / กิโลวัตต์ชั่วโมงเพื่อแข่งขันกับเครื่องยนต์เชื้อเพลิง

ซึ่งทาง Toyota อยากให้เทคโนโลยี Solid-State Battery สามารถใช้ได้นานกว่า 30 ปี และยังคงรักษาสภาพได้มากกว่า 90% และปัจจุบันโตโยต้ามีสิทธิบัตรมากกว่า 1,000 รายการในด้านแบตเตอรี่โซลิดสเตตซึ่งติดอันดับต้นๆ ของโลก

รถไฟฟ้าต้นแบบในงานโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น

บริษัท รถยนต์อื่น ๆ ของญี่ปุ่นเองก็ได้เตรียมการในด้านนี้เช่นกันมีรายงานว่า Nissan ยังมีแผนที่จะสร้างรถยนต์แบตเตอรี่โซลิดสเตตของตัวเองด้วย คาดว่าเปิดตัวปี 2571 หากเพื่อนๆที่ชอบรถแนวพลังงานทางเลือกก็อดใจรอกันหน่อยอนาคตสดใสแน่นอน

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด