ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Toyota Land Cruiser 78 ใช้ขนส่งวัคซีน Covid-19

2 เม.ย. 2564 N/A views

รายงานข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชัน ระบุว่า รถยนต์ Toyota Land Cruiser 78 ได้ผ่านการรับรองมาตฐาน Performance, Quality and Safety (PQS) ขั้นต้นของ World Health Organization (WHO) ในการเป็นรถขนส่งวัคซีน Covid-19 รายแรกของโลก

Toyota Land Cruiser 78

คงเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าวัคซีนแต่ละชนิดจำเป็นต้องได้รับการจัดเก็บที่เหมาะสมภายใต้อุณหภูมิที่กำหนด โดยโตโยต้าระบุว่าปัจจุบันหน่วยงานแจกจ่ายวัคซีน เช่น GAVI, Vaccine Alliance และ UNICEF ต้องสูญเสียวัคซีนโดยเปล่าประโยชน์ไปกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนวัคซีนที่มีการแจกจ่าย

Toyota Land Cruiser 78 คันนี้จึงเกิดขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่าง Toyota Motor Corporation, Toyota Tsusho และ B Medical Systems เพื่อให้ผ่านมาตรฐาน PQS ขององค์การอนามัยโลกดังกล่าว โดยถูกติดตั้งตู้เก็บวัคซีนรุ่น CF850 ของ B Medical Systems ที่มีความจุ 369 ลิตร รองรับการจัดเก็บวัคซีนได้ทั้งสิ้น 400 ชุดในแต่ละครั้ง

ตู้เก็บวัคซีนโควิด-19

โดยเฉพาะวัคซีน โควิด-19 นั้นจะต้องได้รับการเก็บรักษาในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ทาง Toyota จึงนำ Toyota Land Cruiser 78 คันนี้มาพัฒนาเป็นพิเศษเพื่อให้ผ่านมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ซึ่งในช่วงขณะการขับขี่ ตู้เก็บวัคซีนจะได้รับกระแสไฟจากตัวรถอย่างต่อเนื่อง หรือสามารถสลับไปใช้แหล่งจ่ายไฟจากภายนอกได้เมื่อหยุดรถ แต่กรณีที่ไม่มีแหล่งจ่ายไฟใดๆ แบตเตอรี่ของตู้เก็บวัคซีนยังสามารถรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมได้อย่างต่อเนื่องอีกราว 16 ชั่วโมง

ทั้งนี้ โปรเจ็กต์ดังกล่าวเป็นโปรเจ็กต์พิเศษที่ทั้ง 3 บริษัทต้องการให้พาหนะขนส่งวัคซีนเกิดขึ้นจริง และได้มาตรฐาน PQS เพื่อหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่ยังไม่มีมาตรฐานด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นของตัวเอง ก็สามารถใช้ในการขนส่งวัคซีนโควิด-19 ภายใต้โครงการแจกจ่ายวัคซีน COVAX เพื่อให้ทุกประเทศสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมกัน

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด