ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Turbo Charger และ Supercharger ต่างกันอย่างไร !!

25 ส.ค. 2559 N/A views

หลายคนคงจะเคยได้ยิน Turbo Charger และ Supercharger กันมาบ้าง แต่ก็อาจจะมีบางท่านยังไม่เข้าใจว่ามันแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ Thaicarlover ขอหยิบยกมาบอกให้เพื่อน ๆ ได้รู้กัน

Turbo Charger และ Supercharger

Turbo Charger และ Supercharger

Turbo Charger และ Supercharger เรียกสั้น ๆ ว่า เทอร์โบชาร์จ และซุปเปอร์ชาร์จ ทั้งสองอย่างมีเป้าหมายคล้ายกันคือ การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ ด้วยกลไกการเพิ่มปริมาณอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ แต่มันแตกต่างกันอย่างไรลองมาดูกันทีละอย่างนะครับ

Turbo Charger และ Supercharger

  • เทอร์โบชาร์จ (Turbo Charger) : จะใช้ชุดปั้มอากาศแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ บ้านเราจะเรียกกันว่าหอยโข่ง เพราะมีลักษณะเหมือน โดยจะเป็นสองลูกประกบติดกัน โดยฝั่งหนึ่งจะใช้ใบพัดที่อยู่ในหอยโข่งดูดอากาศเข้า และอีกฝั่งหนึ่งจะใช้ใบพัดดันอากาศออก
  • ซุปเปอร์ชาร์จ (Supercharger) : จะเป็นชุดปั้มอากาศโดยใช้แรงจากเครื่องยนต์ผ่านสายพานที่คล้องไว้กับพูเล่ ซึ่งจะดึงกำลังของเครื่องยนต์มาช่วยทำงานในระบบนิดหน่อย ไม่เหมาะกับรถที่ต้องใช้รอบสูงมาก

Turbo Charger และ Supercharger

ลักษณะของทั้ง Turbo Charger และ Supercharger จะเห็นได้ว่ามีการทำงานคล้ายกัน คือการป้อนอากาศให้เข้าไปในห้องเผาไหม้ แต่กระบวนการหรือวิธีการนั้นจะแตกต่างกัน ซึ่งจะส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์แตกต่างกันไปด้วย

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

Photo : pixabay