ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ขับรถช้าแต่วิ่งเลนขวา ผิดกฎหมายหรือไม่ ?

29 ก.ค. 2557 N/A views

หลังจากที่ผมได้ไปเห็นคลิปวีดีโอของเด็กคนนึงครับ เค้าถ่ายวีดีโอต่อว่ารถยนต์บนท้องถนนที่ ขับรถช้าแต่วิ่งเลนขวา ซึ่งเอาจริงๆเรื่องนี้มันก็คงบอกยากว่าใครผิดใครถูกกันแน่ครับ เพราะหนุ่มน้อยก็มีหตุผลของตัวเค้า แต่คำพูดหลายๆคำอาจจะดูไม่สมเหตุสมผลนัก วันนี้เรามาดูข้อเท็จจริงกันครับ

ขับรถช้าแต่วิ่งเลนขวา ผิดกฎหมายหรือไม่ ?

เรื่องนี้คงต้องใช้เรื่องของกฎหมายเข้ามาอธิบายแล้วแหละครับ โดยการวิ่งขวา ในความหมายของกฎจราจรเป็นแบบนี้ครับ

1. .ในกฎหมายจราจร มาตรา 34 บอกไว้ว่า การใช้ทางเดินรถที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป ผู้ขับขี่ต้องขับรถในช่องซ้ายสุด อันนี้หมายถึงถนนหลวงอย่าง สุขุมวิท เป็นต้นนะครับ แต่จะสามารถออกมาวิ่งเลนขวาได้ในกรณี ในเลนซ้ายมีสิ่งกีดขวาง หรือถูกปิด , จะต้องเข้าช่องทางให้ถูกต้องเมื่อถึงทางแยก , เมื่อจะแซงรถคันอื่น และเมื่อผู้ขับขี่ขับรถด้วยความเร็วสูงกว่ารถในช่องเดินรถด้านซ้าย ก็คือการแซงยาวๆ นั่นแหละครับ แต่เมื่อแซงเสร็จแล้วยังไงก็ต้องกลับเข้ามาในเลนซ้ายอยู่ดีครับ

ตัวอย่าง ถนน 2 เลนขึ้นไป

ตัวอย่าง ถนน 2 เลนขึ้นไป

2. มาตรา 35 บอกไว้ว่า รถที่วิ่งช้า หรือความเร็วต่ำกว่า รถคันอื่นที่ขับในทิศทางเดียวกัน ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ใกล้ขอบทางเดินรถด้านซ้ายเท่าที่จะทำได้ ข้อนี้ชัดเจนครับ รวมไปถึง รถบรรทุก รถโดยสาร และรถจักรยานยนต์ ให้วิ่งได้เฉพาะเลนซ้ายเท่านั้น และในกรณีที่มี 3 เลน รถบรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักไม่เกิน หนึ่งพันหกร้อยกิโลกรัม(ปิคอัพ) และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน(รถตู้) สามารถวิ่งเลนกลางได้ครับ

รถโดยสารที่กล่าวถึงในมาตรา 35 น่าจะประมาณนี้

รถโดยสารที่กล่าวถึงในมาตรา 35 น่าจะประมาณนี้

3. สุดท้ายมาตรา 44 และ 45 ว่าด้วยเรื่องของการแซง สรุปได้ว่า การแซงต้องแซงด้านขวา และเมื่อเห็นว่าได้ขับแซงผ่านรถที่ถูกแซงไปได้แล้ว จึงจะขับชิดด้านซ้าย แต่มีข้อยกเว้นให้แซงซ้ายได้เช่นกันในกรณีที่ รถที่จะถูกแซงกำลังเลี้ยวขวาหรือให้สัญญาณว่าจะเลี้ยวขวา , ทางเดินรถนั้นได้จัดแบ่งเป็นช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป

อันนี้แถมครับ แซงซ้าย งามๆซัก 1 ภาพ

อันนี้แถมครับ แซงซ้าย งามๆซัก 1 ภาพ

ดังนั้นก็มาคิดกันง่ายๆครับ ว่ากฎหมายก็เขียนไว้ให้ขับรถชิดเลนซ้าย หรืออยู่เลนกลาง การแซงแต่ละครั้ง ควรเป็นการแซงขวาแล้วกลับเข้าเลนซ้ายทันทีจะเหมาะสมกว่า ดังนั้นหาก ขับรถช้าแต่วิ่งเลนขวา มันก็ผิดกฎหมายอยู่แหละครับ แต่ในความเป็นจริง ก็อาจจะต้องอรุ่มอร่วยกันบ้าง ซึ่งถ้าเอาง่ายๆเลยก็คือ อย่าไปแช่เลนขวาเลยครับ หากขับเร็วจริงๆ หรือถนนซ้ายไม่ดีจริงๆ ก็ควรดูว่ามีรถหลังมาด้วยความเร็วหรือไม่ หากมีก็หลบให้เค้าแซงไปก่อนครับ บางคนเค้าอาจมีธุระจริงๆ แต่สำหรับขาซิ่งอย่างเด็กหนุ่มในคลิป หากแซงแล้วก็ควรกลับเข้าเลนด้วยครับ เด๋วโดนจับไม่รู้ด้วยนะ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวอื่นๆเกี่ยวกับการใช้รถเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ 

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ