ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ควรใช้เกียร์ N หรือ D ค้าง เมื่อรถติด

8 ก.ค. 2557 N/A views

มันคงไม่ใช่เรื่องล้อเล่นจริงๆนะครับ สำหรับเพื่อนๆคนรักรถ เพราะแน่นอนว่าเพื่อนๆหลายคนคงอยากจะรู้ความจริงที่สามารถยืนยันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าเอาจริงๆแล้ว ควรใช้เกียร์ N หรือ D ค้าง เมื่อรถติด ใช้เกียร์ไหนรักษาสภาพการทำงานของเกียร์ไว้ได้ดีกว่ากัน พระเจ้านี่มันยิ่งกว่าไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันอีกนะครับ แต่ลองพิจารณาข้อความต่อไปนี้ดูหน่อยละกันนะครับ

์N หรือ D ดีกว่ากัน

์N หรือ D ดีกว่ากัน

3 เหตุผลหลักๆที่ควรเปลี่ยนมาเข้าเป็นเกียร์ N

1. ความปลอดภัย แน่นอนครับว่าการเหยียบเบรคค้างไว้ที่เกียร์ D รถยนต์คันน้อยๆของเรามันก็พร้อมที่จะทะยานไปชนก้นนวลๆของรถคันหน้าทันทีที่เราเผลอครับ ดังนั้นหากเวลารถติดนานๆหน่อย การเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ N ย่อมปลอดภัยกว่าเห็นๆใช่ไหมครับ

2. มันช่วยประหยัดน้ำมัน เรื่องนี้ก็แน่นอนครับ โดยให้เพื่อนๆคิดง่ายๆครับว่า การเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคค้างไว้ คือการที่ระเบบเครื่องยนต์ทำการเร่งเครื่องแบบเดินเบาเพื่อให้รถขับเคลื่อนไปข้างหน้า แต่ในขณะนั้นเพื่อนๆไม่ได้ต้องการให้มันเดินหน้า จึงต้องเหยียบเบรคเพื่อต้านแรงขับเคลื่อนอันนั้นไว้ ดังนั้นระบบส่งกำลังที่ถูกต้านนี้จะถูกเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงไปโดยเปล่าประโยชน์ครับ

เหยียบเบรคค้างไว้ที่ D

เหยียบเบรคค้างไว้ที่ D

3. ลดอาการสึกหรอ เรื่องนี้เถียงกันสิบปีก็ไม่จบครับ เพราะว่าในระบบเกียร์เองมีการใช้แรงดันน้ำมันในการทำงาน เพื่อปรับตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม และมีแรงดันสูง ซึ่งอาจจะทำอันตรายต่อระบบถ้าเปลี่ยนไปเข้าเกียร์ N บ่อยครั้ง ในขณะที่อีกด้านหนึ่งก็มีเหตุผลที่น่าเชื่อถือว่า ถ้าน้ำมันมีการหมุนวนมากๆ โดยไม่เคลื่อนไหว อาจจะก่อให้เกิดความร้อนสะสม มากขึ้นในน้ำมัน และมันคือศัตรูที่สำคัญ ที่ทำให้ระบบเกียร์เสื่อมสมรรถนะเร็วขึ้นเช่นกัน  รวมถึงในส่วนของระบบเบรคและคลัทช์ระหว่างเฟืองเกียร์ด้วย ที่จะพร้อมทำงานตลอดเวลาที่เข้าเกียร์ D ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่ว่าอย่างไรก็มีการเสื่อมสมรรถนะได้ทั้งสิ้น

ดังนั้นจึงต้องบอกเพื่อนๆว่า ในเรื่องของ ควรใช้เกียร์ N หรือ D ค้าง เมื่อรถติด คงไม่มีใครฟันธงได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะการกระทำทั้งคู่มีผลต่อระบบเกียร์ทั้งนั้น แต่ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างทั้งเรื่อง ความปลอดภัย ความประหยัดน้ำมัน ถนอมเบรค และถนอมคลัทช์ จึงอยากแนะนำเพื่อนๆว่า หากรถติดนานๆตั้งแต่ 2-3 นาทีขึ้นไปก็ควรเปลี่ยนเป็นเกียร์ N แต่หากหยุดๆไปๆ ก็เหยียบ D ค้างไว้ น่าจะช่วยถนอมรถของเพื่อนๆได้ดีที่สุด แต่อย่างไรก็ตามถ้าไม่ได้เป็นการจอดรถ อย่าไปถึง เกียร์ P เป็นอันขาดนะครับ

อย่าเข้า P เด็ดขาด

อย่าเข้า P เด็ดขาด

เพื่อนๆยังสามารถติดตามนานาเคล็ดลับที่จะช่วยถนอมรถยนต์คันโปรดเพิ่มเติมได้ที่นี่

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ