ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ข้อควรปฏิบัติในการ รันอิน รถใหม่ป้ายแดง

14 ต.ค. 2557 N/A views

หลายๆคนอาจยังไม่ทราบว่า ในการถอยรถออกมาจากโชว์รูมแล้วนั้น จำเป็นจะต้องทำการ รันอิน รถยนต์คันใหม่ของเราซะก่อน เพราะการรันอิน อาจเป็นตัวชี้วัดได้เลยครับว่า เจ้ารถคันใหม่ของเรานั้น จะมีอายุการใช้งานได้นานแค่ไหน

รันอิน คืออะไร

การ รันอิน รถยนต์ คือ การปรับสภาพชิ้นส่วนต่างๆให้เข้าที่เข้าทาง เนื่องจากชิ้นส่วนทุกชิ้นของรถยนต์คันใหม่ของเพื่อนๆนั้น มันแทบไม่เคยผ่านการใช้งานมาเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ที่ต้องมีการเคลื่อนไหว เสียดสี อย่างรุนแรง ในช่วงแรกอาจยังติดๆขัดๆ น้ำมันเครื่องยังเคลือบกระบอกสูบได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น ชิ้นส่วนต่างๆเหล่านี้ จำเป็นต้องได้รับการ รันอิน ที่เหมาะสม ในช่วงระยะไมล์ที่ 0 – 1,000 กิโลเมตรโดยประมาณ เพื่อให้ระยะห่างของชิ้นส่วนต่างๆ อยู่ในระดับที่ดี ก่อนที่จะออกไปใช้งานอย่างเต็มกำลังครับ

รันอิน ทำอย่างไร

1. การสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องอุ่นเครื่องก่อนเสมอ โดยห้ามเหยียบคันเร่งหลังสตาร์ทรถ รอให้ไฟเตือนค่าต่างๆดับหมดเสียก่อน จึงออกรถได้ ทั้งนี้เพื่อให้น้ำมันเครื่องสามารถเข้าไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆได้อย่างเต็มที่ ช่วยลดการสึกหรอจากการเสียดสีระหว่างโลหะ

2. หลีกเลี่ยงการออกตัวอย่างรุนแรง ถ้าให้ดีควรใช้รอบเครื่องยนต์ไม่เกิน 4,000 รอบ พูดง่ายๆก็คือ ให้ใช้ความเร็วอยู่ราวๆ 100 กม./ชม. นั่นเองครับ

สังเกตุหน้าปัดอย่าให้เกิน 4 พันรอบ

สังเกตุหน้าปัดอย่าให้เกิน 4 พันรอบ

3. หากต้องเดินทางไกลด้วยรถใหม่นั้นสามารถทำได้ แถมยังดีกว่าการที่ต้องมา รันอิน ท่ามกลางจราจรที่ติดขัดเสียอีก แต่ควรใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. หรือใช้ความเร็วเท่าที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบต่อนาทีทำได้ ส่วนใหญ่มักไม่ต่ำกว่า 90 กม./ชม. ที่สำคัญไม่ควรเหยียบคันเร่งแช่ในความเร็วที่คงที่นานเกินไป โดยทุกๆ 5 นาที ให้ยกเท้าออกจากคันเร่ง จากนั้นเปลี่ยนความเร็วที่ใช้ แต่ให้อยู่ใน 90 – 120 กม./ชม. ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดแรงกระทำต่อแหวนทั้งสอนด้านนั่นเองครับ

4. หลังจากเดินทางไกล ควรปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาซัก 10 – 15 วินาที ห้ามดับเครื่องแบบทันที หรือเร่งเครื่องก่อนดับ เพราะจะทำให้น้ำมันเบนซินไปค้างที่หัวลูกกระบอกสูบชะล้างเอาน้ำมันหล่อลื่นที่แหวนลูกสูบออก จะทำให้เกิดความเสียหายได้

หาจุดพักรถสวยๆ เพื่อพักรถบ้างก็ดีไม่น้อย

หาจุดพักรถสวยๆ เพื่อพักรถบ้างก็ดีไม่น้อย

5. ในการเดินทางไกล ควรหยุดพักรถทุกๆ 2 ชั่วโมง เป็นเวลา 5 นาที เพื่อเป็นการลดความร้อนของห้องเกียร์และเฟืองท้ายครับ

6. หลีกเลี่ยงการเบรคอย่างรุนแรง เนื่องจากผ้าเบรคยังคงใหม่อยู่ ประสิทธิภาพการจับจานเบรคของผ้าเบรคยังทำได้ไม่เต็มที่ จึงทำให้ต้องใช้ระยะเบรคมากกว่าปกติ พูดง่ายๆก็คือ เดี๋ยวมันจะเบรคไม่อยู่ แล้วก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ครับ

หลีกเลี่ยงการลากจูงเสมอนะครับ

หลีกเลี่ยงการลากจูงเสมอนะครับ

7. หลีกเลี่ยงการลากรถในช่วงรันอิน เพราะอาจทำให้เกิดความสึกหรอให้กับเครื่องยนต์, ช่วงล่าง, ระบบเกียร์ และระบบเบรคได้ หากจำเป็น ควรใช้บริการรถยกแบบยกทั้งคันจะดีกว่า เพื่อหลีกเลี่ยงความสึกหรอที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ก็ไม่มีอะไรมากแล้วครับ แค่ขับมันถนอมๆจนพ้น 1,000 กิโลเมตรแรกก็พอ ที่สำคัญหัวเชื้อน้ำมันต่างๆอย่าใส่เด็ดขาดเลยนะครับ เนื่องจากเครื่องยนต์ยังมีความต้องการเสียดสีกันอยู่ และเมื่อครบระยะรันอิน 1,000 กิโลเมตรแล้ว ต้องไปเข้ารับบริการเปลี่ยนถ่ายของเหลวใหม่ทันที่ รวมถึงเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นด้วย เนื่องจากในของเหลวต่างๆเหล่านี้มีเศษโลหะที่เกิดจากการเสียดสีของชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ เฟืองท้าย และเฟืองเกียร์ ซึ่งหากปล่อยไว้จะทำให้เกิดปัญหาในระยะยาวได้ครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆเรื่องอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ 

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ