ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ใบขับขี่หมดอายุ หรือไม่พกพาปรับสูงสุดไม่เกิน 5 หมื่น !!!

21 ส.ค. 2561 N/A views

การใช้รถใช้ถนนในปัจจุบันเรามักจะพบเจอการฝ่าฝืนกฎจราจรในหลาย ๆ ครั้ง เช่นการจอดในที่ห้ามจอด การย้อนศร หรือการขับขี่รถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องพกพา และล่าสุดมีประเด็นเกี่ยวกับการแก้กฎหมายเพิ่มโทษปรับผู้ขับขี่ที่ทำตามผิดพระราชบัญญัติรถยนต์

ไม่พกใบขับขี่_1

กรมการขนส่งทางบกกำลังทำการปรับปรุงกฎหมาย 2 ฉบับให้รวมเป็นฉบับเดียวกันคือ พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมดูแลการใช้รถยนต์ และยังรวมไปถึงเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้กระทำผิด

ไม่พกใบขับขี่_3

โดยประเด็นอันหลังกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าบทลงโทษที่หนักขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาให้ผู้คนปฏิบัติตามกฎจราจรได้หรือไม่ ส่วนรายละเอียดที่สำคัญ ๆ ในการเสนอให้แก้ไขเพิ่มโทษปรับเกี่ยวกับความผิดใบขับขี่มีดังนี้

ไม่พกใบขับขี่_6

1.ขับขี่รถโดยไม่มีใบอนุญาต

ปัจจุบันมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท ในขณะที่กฎหมายใหม่มีการเสนอให้ปรับเพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท

2.ขับขี่รถในระหว่างใบอนุญาตหมดอายุ ถูกพักใช้ ถูกเพิกถอน หรือถูกยึด

ปัจจุบันมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท ในขณะที่กฎหมายใหม่มีการเสนอให้ปรับเพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท

3.ขับขี่รถโดยไม่แสดงใบอนุญาต

ปัจจุบันมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท ในขณะที่กฎหมายใหม่มีการเสนอให้ปรับเพิ่มโทษเป็นปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ไม่พกใบขับขี่_5

ล่าสุดทางกรมการขนส่งทางบก ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นการแก้กฎหมายเพิ่มโทษความผิดเกี่ยวกับใบอนุญาตขับรถ ว่ายังไม่มีผลบังคับใช้ และยังอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ไม่พกใบขับขี่_4

การแก้กฎหมายจราจรโดยการเพิ่มโทษปรับดังกล่าวเพื่อน ๆ คิดว่าจะแก้ปัญหาต่าง ๆ บนท้องถนนได้หรือไม่

ไม่พกใบขับขี่_2

เครดิตรูป : Flickr

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด