ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

กระแสรถพลังงานไฟฟ้าบังคับให้โรงงานในสโลวักต้องปรับตัว ?

13 ก.พ. 2561 N/A views

เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์เปลี่ยนทิศทางมาผลิตรถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้ประเทศที่พึ่งพาอุตสากรรมการผลิตรถยนต์กำลังจะเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ

สโลวาเกียเป็นประเทศในทวีปยุโรปที่มีขนาดเล็กด้วยจำนวนประชากรราว ๆ 5.5 ล้านคน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นประเทศที่มีสัดส่วนการผลิตรถยนต์ในประเทศต่อคนยุโรปมากที่สุด

VW-EUP-03

Volkswagen e-Up

สัดส่วนการส่งออกของสโลวาเกียราว ๆ 1 ใน 3 มาจากการผลิตรถยนต์ นอกจากนี้ในประเทศยังมีโรงงานผลิตรถพลังงานไฟฟ้าของ VW Group ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองบราติสลาวา แค่เพียงแห่งเดียว

ส่วนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ที่ตั้งโรงงานในประเทศ ได้แก่ Kia, PSA (Peugeot-Citroen) และ Jaguar Land Rover ซึ่งยังไม่รวมถึงซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนหรืออะไหล่

Volkswagen e-Up

Volkswagen e-Up

ตามการรายของบลูมเบิร์กเผยว่า เมื่อรถพลังงานไฟฟ้าเกิดการปฏิวัติก้าวไปถึงขีดเต็มที่ มันจะเห็นภาพชัดเพิ่มขึ้นว่าประเทศนั้นต้องตามมันให้ทัน ยอมพ่ายแพ้ หรือยอมสูญเสียมันไปจากวงจรเศรษฐกิจ

Volkswagen e-Up

Volkswagen e-Up

Peter Badik เจ้าของบริษัทสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าในสโลวาเกีย กล่าวว่า“มันคงใช้เวลามากในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมนี้ และเพื่อประโยชน์ ความมั่นคงของชาติ เราควรจะมีมัน” และ “เราควรจะอยู่ในแถวแรกของการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่เราทำไม่ได้”

นอกจากนั้น ยังมีปัญหาเกี่ยวกับความต้องในการผลิตรถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งรถยนต์ใช้ชิ้นส่วนมากกว่า 20,000 ชิ้น แต่รถพลังงานไฟฟ้าจำนวนลดลงถึง 7,000 ชิ้น ทำให้ตลาดซัพพลายเออร์มีขนาดเล็กลง

VW-EUP-01

Volkswagen e-Up

Matjaz Schroll หัวหน้าภาคพื้นยุโรปกลาง และยุโรปตะวันออก ของบริษัทการวางแผน การลงทุนอย่าง Franklin Templeton Investments กล่าวว่า “เยอรมันอาจพยายามปกป้องซัพพลายเออร์ของตัวเอง และอาจจะตัดซัพพลายเออร์ที่มาจากยูโรปตะวันออก เว้นแต่ว่าซัพพลายเออร์เหล่านั้นจะสามารถก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ ซึ่งผมคิดว่ายาก” และ “มันอาจมีผลกระทบเชิงลบเป็นอย่างมาก”

Volkswagen e-Up

Volkswagen e-Up

นักวิเคราะห์ตลาดคาดการณ์ว่าภายใน 2 ปีรถพลังงานไฟฟ้าจะมีส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ทั่วโลกถึง 8% อีกทั้งภายใน 22 ปี รถพลังงานไฟฟ้าจะสร้างยอดจำหน่ายได้ถึง 54%

โรงงาน VW Group ในเมืองบราติสลาวา ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าอย่าง Volkswagen e-Up ตั้งแต่ปี 2013 ส่วนกลุ่มบริษัทในเครือ Skoda วางแผนที่จะเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้า 5 รุ่นภายในปี 2025

ส่วนโรงงานของ PSA ที่ตั้งอยู่สโลวาเกียฝั่งตะวันตกได้หยุดผลิตเครื่องยนต์แล้ว และวางแผนที่จะผลิตรถพลังงานไฟฟ้าที่นั่น สุดท้ายโรงงานของ Jaguar Land Rover ยังคงอยู่ในขั้นตอนการก่อสร้าง แต่ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ได้ยื่นขออนุญาตเพื่อผลิตแบตเตอรี่รถพลังงานไฟฟ้าแล้ว

VW-EUP-01

Volkswagen e-Up

Peter Ziga รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสโลวาเกีย กล่าวว่า “ถ้าเราไม่ต้องการหลับ เราต้องปรับตัว” และ “ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายได้ประกาศกำหนดการเป้าหมายการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตที่มีฐานผลิตอยู่ที่นี่ เราไม่เพียงอดทนดูการพัฒนาเท่านั้น แต่เราจะร่วมมือกันอย่างแข็งขัน”

VW-E-UP

Volkswagen e-Up

สำหรับเรื่องดังกล่าวจะส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทยที่เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายในหรือไม่นั้น ในอนาคตอาจจะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น

รูป : Volkswagen e-Up

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ