ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ขับรถชนคนตาย มีความผิด ต้องติดคุกหรือไม่?

9 พ.ย. 2562 N/A views

อุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่บางครั้งความประมาทของเราก็ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือร้ายแรงไปจนถึงขั้นชนคนเสียชีวิต และเมื่อเหตุเกิดขึ้นแล้ว เราจะมีความผิดอะไร และควรทำอะไรต่อ วันนี้พวกเรา Thaicarlover มีข้อแนะนำมาฝากเพื่อนๆ กันครับ

แน่นอน การขับรถชนคนตายมีความผิดที่จะต้องโดนนำเนินคดีตามกฎหมาย โดยในกรณีที่มีการขับรถเร็ว ส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุ ถือเป็นการขับรถโดยประมาท หากเกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ถือเป็นคดีอาญาที่ไม่สามารถยอมความได้ โดยมีความผิดตาม 2 มาตรา นี้

  1. มาตรา 291 : ผู้ใดที่กระทำการโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท
  2. มาตรา 300 : ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจับทั้งปรับ

สำหรับการพิจารณาคดีนั้น ศาลจะพิจารณาจากหลักฐาน และพฤติกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น เคยทำความผิด หรือเมาขณะขับหรือไม่ หลังจากชนแล้วให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย ชดใช้ค่าเสียหาย ศาลก็จะมักพิจารณาลดโทษให้ และหากฝ่ายผู้เสียหายยอมความไม่เอาเรื่องต่อหน้าศาล เพราะสามารถตกลงค่าเสียหายได้เรียบร้อยแล้ว ศาลอาจปรานีลดโทษจำคุกให้เหลือเพียงการรอลงอาญา

ขับรถชนคนตาย

แล้วควรทำอย่างไร หลังขับรถชนคนตาย

  1. ดูสถานการณ์ และรีบหยุดรถ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ
  2. โทรแจ้งประกัน
  3. โทรแจ้งตำรวจ
  4. ถ่ายภาพที่เกิดเหตุ ผู้ได้รับบาดเจ็บ รถที่ชน ไว้เป็นหลักฐาน หากมี ผู้เห็นเหตุการณ์ อย่าลืมขอชื่อ และเบอร์ติดต่อ เพื่อใช้อ้างเป็นพยานได้
  5. มอบตัว และให้การตามความเป็นจริง

ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก ฐานขับรถโดยประมาท มาตรา 78 : หากผู้ใดขับรถก่อความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นความผิดของฝ่ายใด ต้องหยุดรถให้ความช่วยเหลือ รวมถึงแสดงตัวและแจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที ซึ่งถือเป็นสามัญสำนึกของผู้กระทำที่ต้องให้ความช่วยเหลือไม่หลบหนี ศาลจะพิจารณาจากพยานหลักฐานว่าเหตุที่เกิดขึ้น ผู้กระทำได้ทำการโดยประมาทหรือไม่

หากมีการนำผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล เข้าไปเยี่ยมอาการ รวมถึงมีการชดใช้ค่าเสียหาย ตำรวจจะทำการรวบรวมหลักฐานส่งให้อัยการ เพื่อให้ศาลปราณีลดโทษจำคุก รอลงอาญา ทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์แทน แต่ในกรณีที่ผู้กระทำหลบหนี ไม่ว่าจะด้วยเหตุอะไรก็แล้วแต่ กฏหมายให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้กระทำความผิด และตำรวจมีอำนาจในการยึดรถเอาไว้จนกว่าจะได้ตัวผู้ขับขี่มาดำเนินคดี

ในส่วนของค่าเสียหายนั้น เมื่อมีอุบัติเหตุ และมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต สามารถเบิกจาก พ.ร.บ. ซึ่งในรถยนต์ทุกคันจะมี พ.ร.บ. ที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชย/ค่าสินไหม สำหรับผู้ประสบเหตุจากทางรถยนต์อยู่แล้ว

เห็นแล้วใช่ไหมครับ หากเราเข้าไปช่วยเหลือ และรับผิดชอบเท่าที่สามารถทำได้ทันที เพื่อให้ฝั่งผู้เสียหายเห็นถึงเจตนา ในความรับผิดชอบ นอกจากจะสามารถช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บได้แล้ว ทางฝ่ายผู้ขับรถชนยังมีโอกาสไม่ต้องติดคุก หรือรับโทษน้อยลง เพื่อให้ไม่เป็นอย่างคดีดัง เช่น สาวไฮโซชนรถตู้ ทำผู้โดยสารดับ 9 ศพ

ขับรถชนคนตาย ติดคุก

ขับรถชนคนตาย ผู้ขับผิดเสมอ?

อันนี้ไม่จริงนะครับ กรณีที่เราขับรถมาปกติ และเกิดมีคนกระโดดพุ่งชนรถ หรือออกมากะทันหันจนถูกรถชนจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เบื้องต้นผู้ขับขี่มีความผิด แต่หากมีการพิสูจน์ได้ว่าเหตุนั้นเกิดจากผู้ตาย หรือผู้บาดเจ็บเป็นผู้กระทำเอง กฏหมายจะถือว่าเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากอีกฝ่าย และผู้ขับขี่จะเป็นผู้เสียหายทันแทน

คดีพลิกเลยใช่ไหมครับกลายเป็นว่าผู้ที่เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บเป็นผู้กระทำผิด และผู้ขับรถชนเป็นผู้เสียหายทันที ซึ่งนอกจากพยานในเหตุการณ์ ที่อาจเป็นหลักฐานที่ช่วยให้รอดจากการนอนคุกได้ กล้องติดหน้ารถก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่นอกจากเป็นหลักฐานแล้ว ยังสามารถนำไปลดเบี้ยประกัน ตามเงื่อนไขที่กำหนด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ขับรถชน

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด