ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ผิดหรือไม่ !? จักรยานเมาแล้วขับ

4 มี.ค. 2563 N/A views

ประเดิมกฎหมายจราจรใหม่ที่จังหวัดนครพนม เมื่อมีคุณลุงคนนึงดื่มสุราแล้วขับจักรยานคู่ใจกลับบ้าน ในระหว่างทางได้มีด่านตรวจแอลกอฮอลล์ เจ้าหน้าที่จึงปฎิบัติหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอลล์ ซึ่งคุณลุงท่านนี้มีค่าเกินที่กฎหมายกำหนด จึงถูกจับปรับไปตามระเบียบ…

จักรยานเมาแล้วขับ

ปั่นจักรยานขณะมึนเมาต้องโดนจับปรับด้วยหรือ?

ใช่แล้วครับ… เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติ 157 คะแนนรับหลักการในวาระที่ 1 ของร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 12 ) พ.ศ. 2562 มาตรา 9 เพื่อแก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 83 ประกอบกับมาตรา 148 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ คือ “การห้ามไม่ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานขับขี่ในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น”

อ่านเพิ่มเติม : ชนท้ายยับ !! แฉลุงคนขับเมาทั้งเหล้า เมาทั้งกาว

จักรยานเมาแล้วขับ2

บทบัญญัติที่เพิ่มเติมในเรื่องการห้ามผู้เมาสุรา หรือของมึนเมาอย่างอื่นขับขี่จักรยานนั้น เพื่อแก้ปัญหากรณีที่เจ้าพนักงานจับผู้เมาสุราขณะขี่จักรยาน แต่กลับไม่สามารถส่งฟ้องศาลได้ เพราะเดิมกฎหมายไม่ได้กำหนดความผิดดังกล่าวไว้ ผู้ขี่จักรยานบนทางสาธารณะ และอยู่ในอาการมึนเมา อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งบทบัญญัติดังกล่าวเป็นเพียงการปรามไม่ให้ก่ออันตรายเท่านั้น เพราะลงโทษเป็น “ค่าปรับเพียง 500 บาท” ครับ

จักรยานเมาแล้วขับ3

อย่างไรก็ดี… การขับขี่รถยนต์  จักรยานยนต์ หรือยานพาหนะอื่นๆ ด้วยอาการมึนเมาก็ไม่สมควรอยู่แล้ว เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงมาก เนื่องจากร่างกายขาดประสิทธิภาพการควบคุมลดลงทั้งร่างกาย และจิตใจ เพราะฉะนั้น “เมาไม่ขับ” ดีที่สุด เพื่อคนที่เพื่อนๆ รักที่รออยู่ที่บ้าน และผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนครับ

ที่มา : งานจราจร สภ.เมืองนครพนม, posttoday, kraingkrainews