ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

จู่ ๆ พวงมาลัยหนักมือ เกิดขึ้นได้อย่างไร !!

6 มี.ค. 2560 N/A views

ยุคสมัยนี้รถใหม่ ๆ ก็เป็นพวงมาลัยพาวเวอร์กันหมดแล้วหรือบางท่านอาจจะเป็นพวงมาลัยไฟฟ้า แต่หากเกิดใช้งานไปแล้วเกิดพวงมาลัยหนักล่ะ จะตรวจสอบปัญหานี้อย่างไรดี

พวงมาลัยหนัก เกิดขึ้นได้อย่างไร

พวงมาลัยหนัก เกิดขึ้นได้อย่างไร

การที่รถยนต์ใช้พวงมาลัยพาวเวอร์แต่จู่ ๆ เกิดรู้สึกหนักมือขึ้นซะงั้นอาการแบบนี้คงไม่ดีแน่ แต่จะหาสาเหตุได้อย่างไรเราลองมาไล่เช็คกันเป็นข้อ ๆ นะครับ เพราะปัญหามีมาจากหลายสาเหตุ

  • สิ่งแรกที่เช็คได้เลยก็คือ ลมยางรถอาจจะไม่เท่ากัน หากเรามั่นใจว่าเติมลมมาปกติสาเหตุอาจจะเกิดจากการรั่วก็ได้
  • เฟืองบังคับเลี้ยวฟืด เนื่องจากขาดสารหล่อลื่น ซึ่งเจ้าเฟืองนี้จำเป็นจะต้องมีสารหล่อลื่นหากตัวเฟืองนั้นแห้งก็จะทำให้พวงมาลัยรถนั้นหมุนฟืดขึ้นได้
  • ข้อต่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับระบบบังคับเลี้ยว ขาดสารหล่อลื่น อาจจะคล้ายกับบริเวณของเฟืองทดแรง แต่ข้อต่อพวกนี้สำคัญกว่า เพราะถ้าจุดข้อต่อแห้งนอกจากจะทำให้พวงมาลัยหนักมือขึ้นแล้ว บางทีอาจจะเกิดการล้อล๊อคระหว่างเลี้ยวก็ได้

พวงมาลัยหนัก เกิดขึ้นได้อย่างไร

  • องศาหรือศูนย์ล้อไม่ตรง สำหรับรถแต่งที่ตั้งใจให้มุมแคมเบอร์และแองเกอร์ต่างไปตามการใช้งานอาจจะไม่ต้องกังวลมากนัก แต่สำหรับรถยนต์ทั่วไปหากศูนย์ไม่ตรง ก็เท่ากับรถวิ่งไม่ตรงทาง ทำให้ต้องรั้งพวงมาลัยเอาไว้ตลอด ส่งผลให้เมื่อยล้าจากการขับขี่เร็วขึ้น และรถยังถูกใช้งานหนักในส่วนบังคับเลี้ยวอีกด้วย
  • ยางรถยนต์ขนาดใหญ่กว่าเดิม สำหรับใครที่เปลี่ยนใส่ล้อแม๊คหน้ากว้างหรือใหญ่กว่าเดิมหรือใส่ยางที่กน้ากว้างกว่าเดิมแล้วละก็ ปัญหาพวงมาลัยหนักก็เกิดจากสาเหตุนี้เช่นกัน เพราะเมื่อหน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนมาก ก็ทำให้เราต้องออกแรงบังคับพวงมาลัยมากขึ้นไปด้วย
  • อะไหล่บางส่วนชำรุด อาจจะมีในทุกส่วนของระบบบังคับเลี้ยว เพราะมีข้อต่อเยอะเป็นอันดับต้น ๆ ของรถ ถ้าตรวจพบควรรีบเปลี่ยนใหม่ทันที
  • อีกจุดหนึ่งที่สังเกตุได้ไม่ยากคือ “น้ำมันพาวเวอร์” ที่อยู่ในห้องเครื่อง ดูแลรักษาให้อยู่ในเกณฑ์ปกติของกระปุก หากต่ำกว่าเกณฑ์หรือแห้ง อาจจะเกิดจากกระปุกรั่ว และอาจจะมีปัญหาจากส่วนต่าง ๆ ตามมาอีก

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ

Photo : Pixabay