ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

อ่านซักนิด!! ชนแล้วหนี มีโทษอะไรบ้าง

6 เม.ย. 2559 N/A views

หลายครั้งหลายคราว ที่เราพบเจอ พบเห็น พฤติกรรม ชนแล้วหนี ของคนในสังคมไทย อาจจะด้วยความตื่นกลัว ความเจตนา การขาดจิตสำนึก หรืออะไรก็แล้วแต่ ขอเชิญดูโทษของมันหน่อยครับ

accident

ชนแล้วหนี มีโทษอะไรบ้าง

กรณี ชนแล้วหนี หรือไม่แสดงตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ จะถูกสันนิศฐานว่าเป็นผู้กระทำความผิด มีสิทธิ์ถูกยึดรถคันที่ผู้ขับขี่หลบหนี โดยผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 78  “ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

accident2

มาตรา 78 คือ อะไร

พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 78 ได้ระบุถึงความผิดฐานไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือว่า “ผู้ใดขับรถ หรือขี่ หรือควบคุมสัตว์ ในทางซึ่งก่อให้เกิดความ เสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นความผิดของผู้ขับขี่ หรือผู้ขี่ หรือควบคุมสัตว์ หรือไม่ก็ตาม ต้องหยุดรถ หรือสัตว์ และให้ความ ช่วยเหลือตามสมควรและพร้อมทั้งแสดงตัว และแจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่ใกล้เคียงทันที กับต้องแจ้งชื่อตัว ชื่อสกุล และที่อยู่ของตนและหมายเลข ทะเบียนรถแก่ผู้ได้รับความเสียหายด้วย”

กล่าวง่ายก็คือ หากขับรถชนคน แล้วไม่ลงไปช่วยเหลือ หรือ ชนแล้วหนีนั่นแหละ มีโทษถึงติดคุก และต้องเสียค่าปรับ ค่าเสียหาย แถมต้องหลบหนียาวนานถึง 15 ปี ทางที่ดี จอดเถอะครับ หากเราถูกชน เราก็อยากให้คนที่ชนมาช่วยเหลือเราใช่ไหมล่ะครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

Photo : www.linkedin.com