ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ชาร์จครั้งเดียว ! รถบัสพลังงานไฟฟ้าที่วิ่งได้ไกลถึง 1,760 กม,

20 ก.ย. 2560 N/A views

ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมาในปี 2004 ผู้ผลิต และออกแบบยานพาหนะขนส่งที่มีการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์หรือรถพลังงานไฟฟ้าอย่าง Proterra ได้ระดมเงินทุนจากภาคเอกชนมากกว่า $130 ล้านมาในปี 2011 โดยได้บริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์อย่าง General Motors มาช่วยในการตั้งต้นธุรกิจประเภทนี้ ซึ่ง GM ลงทุนไป $30 ล้าน (รวมกับจำนวนเงินข้างต้น)

รถพลังงานไฟ้า Proterra EcoRide BE-35 _1

การลงทุนดังกล่าวทำให้รถบัสพลังงานไฟฟ้าอย่าง Proterra EcoRide BE-35 ซึ่งเป็นรุ่นแรกของบริษัทถูกผลิตออกมา โดยสามารถชาร์จไฟ 80% ในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น แต่วิ่งได้ระยะทางเพียง 40 ไมล์ (64 กิโลเมตร) แต่ตอนนี้รถบัสพลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุดจาก Proterra ที่สามารถวิ่งได้ระยะไกลมากขึ้นถูกผลิตออกมาแล้ว

รถบัสไฟฟ้า_1

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา Proterra ประกาศว่ารถบัสพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีชื่อว่า Proterra Catalyst E2 Max สามารถวิ่งทำระยะทางได้ 1,101 ไมล์ (1,762 กม.) นอกจากนี้มีรายงานว่าตัวเลขดังกล่าวดีพอที่จะถูกบันทึกเป็นสถิติโลก สำหรับการเป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่สามารถวิ่งทำระยะได้ไกลที่สุดโดยการชาร์จเพียงครั้งเดียว

หัวหน้าฝ่ายโฆษณากล่าว่า “รถบัสพลังงานไฟฟ้าของเราได้ทำลายสถิติในเรื่องระยะทาง โดยสถิติเดิมอยุ่ที่ 1,013 ไมล์ (1,620 กม.) และความสำเร็จในครั้งนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการออกแบบรถบัสพลังงานไฟฟ้าของ Proterra ด้วยแบตเตอรี่ที่ให้พลังงานสูง และระบบขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ”

รถบัสไฟฟ้า_2

เมื่อนำไปเทียบกับ Chevrolet Bolt มีระยะวิ่งที่ 238 ไมล์ (383 กม.) และ Tesla Model S 100D มีระยะวิ่งที่ 335 ไมล์ (536 กม.) จะเห็นได้ว่าระยะทางที่ Proterra Catalyst E2 Max ทำได้นั้นห่างกันราว 3-4 เท่า แต่อาจเป็นเพราะแบตเตอรี่ขนาด 660 กิโลวัตต์ที่ทำให้รถบัสพลังงานไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลขนาดนั้น

รถพลังงานไฟ้า Proterra EcoRide BE-35 _3

Proterra Catalyst E2 Max มี 40 ที่นั่ง ความเร็วสูงสุด 65 ไมล์/ชม. (104 กม./ชม.) ชาร์จไฟใช้เวลาน้อยกว่า 5 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นรถพลังงานไฟฟ้าทั่วไปอาจจะเป็นปัญหาต่อการใช้งานอยู่บ้างหากใช้เวลาชาร์จเหมือนรถบัสคันพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ เพราะรถบัสพลังงานไฟฟ้าสามารถจอดชาร์จไฟได้ข้ามคืน หรือจะจอดชาร์จระหว่างรอรับส่งผู้โดยสาร และระยะทางที่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,100 ไมล์ (1,760 กิโลเมตร) ยังหลีกเลี่ยงปัญหาการชาร์จไฟฟ้าในเวลากลางวันได้อีก

รถพลังงานไฟ้า Proterra EcoRide BE-35 _2

การพัฒนารถบัสพลังงานไฟฟ้าสำหรับการขนส่งมวลชลไม่ใช่มีเพียงแค่เจ้านี้เจ้าเดียวเท่านั้น ยังมีบริษัทสัญชาติเกาหลีอย่าง Hyundai ผลิตรถบัสพลังงานไฟฟ้าที่วิ่งได้ 290 กม. แม้จะเทียบเรื่องระยะทางกับรุ่นข้างต้นไม่ได้แต่ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในการพัฒนารถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Proterra EcoRide BE-35

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ