ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เผยช่องทางแจ้งร้องเรียน รถสาธารณะ... พร้อมรับส่วนแบ่ง 50%

12 ธ.ค. 2562 N/A views

ทุกวันนี้บรรดารถสาธารณะบนท้องถนนไม่ว่าจะเป็น รถประจำทาง, รถแท็กซี่, มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ฯลฯ มีอย่างมากมายในเมืองหลวง ตามชานเมือง และแน่นอนเมื่อมีผู้ให้บริการเยอะก็ย่อมมีคนขับ (โชเฟอร์) หลายแบบแตกต่างกันออกไป ที่ขับดีมีมารยาทก็เยอะ แต่ก็มีบ้างที่ให้บริการแบบไร้มารยาท ขับปาดหน้า… ยกพวกตีกันกลางถนน ซึ่งเพื่อนๆ ได้พบเห็นบ่อยๆ ในสื่อโซเชี่ยลต่างๆ

อ่านเพิ่มเติม : โชเฟอร์ฉุน! ขับปาดหน้า… ยกพวกตีกันกลางถนน

รางวัลนำจับ-รถสาธารณะ2

เมื่อไม่นานมานี้กรมขนส่งทางบก ได้เริ่มบังคับใช้สินบนนำจับ 50% สำหรับผู้แจ้งเบาะแส พบเห็นรถสาธารณะกระทำผิดกฎหมาย เช่น ขับรถเร็ว หวาดเสียว ไม่มีมารยาท เป็นต้น

การจ่ายเงินส่วนแบ่งค่าปรับ ผู้แจ้งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. พฤติการณ์การกระทำความผิดที่แจ้งต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์ครบถ้วน เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอ ต้องบันทึกการกระทำความผิดที่ชัดเจน วันเวลาสถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ และอื่นๆ ให้มากที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ผู้แจ้งต้องระบุชื่อ และนามสกุลของผู้แจ้ง ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ ช่องทางการติดต่อ และในกรณีผู้แจ้งประสงค์จะขอรับเงินส่วนแบ่งค่าปรับ ให้ระบุหมายเลขบัญชีธนาคารของผู้แจ้งด้วยโดยข้อมูลของผู้แจ้งจะถูกปกปิดเป็นความลับ
  1. ช่องทางในการติดต่อ เมื่อรวบรวมหลักฐานครบถ้วนแล้ว สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1584, Line@ : @1584DLT, Facebook: 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ, เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/ หรือ https://www.dlt.go.th/, E-mail: [email protected], เดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง หรือร้องเรียนผ่านศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐ “GECC 1111 ทำเนียบรัฐบาล” และ “GECC กรมการขนส่งทางบก”
  1. ผู้แจ้งจะได้รับข้อความ SMS ยืนยันการรับแจ้งเรื่องร้องเรียน
  1. กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการตามกระบวนสืบข้อเท็จจริงตามที่มีผู้แจ้ง โดยเรียกตัวผู้ถูกร้องเรียนมารายงานตัวและสอบสวนจนได้ข้อยุติ
  1. การรับเงินส่วนแบ่งจะได้รับภายหลังจากที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบปรับแล้ว จะมีข้อความ SMS ส่งให้ผู้แจ้งทราบผลการดำเนินการ และจะดำเนินการโอนเงินส่วนแบ่งค่าปรับภายใน 15 วันทำการ

รางวัลนำจับ-รถสาธารณะ

กรมการขนส่งทางบกเชิญชวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการใช้บริการรถสาธารณะร่วมส่งเบาะแสพฤติการณ์การกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ครอบคลุมการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะประเภทต่างๆ ทุกประเภท เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างวินัยและความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน สำหรับรถส่วนบุคคลต้องเป็นความผิดเกี่ยวกับตัวรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์เท่านั้น แต่ถ้าจะแกล้งให้ร้ายซึ่งกันและกันเท่ากับเป็นการแจ้งความเท็จผิดกฎหมายอาญานะครับ

ที่มา : www.dlt.go.th