ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

แอบจอด ที่จอดรถคนพิการ... ผิดกฎหมายหรือไม่?

11 ธ.ค. 2562 N/A views

ปัจจุบัน ปัญหาการทำเนียนเข้ามาแอบจอดตาม ที่จอดรถคนพิการ คนชรา เป็นสิ่งที่พบเห็นได้แทบทุกวัน อย่างล่าสุดที่ห้างดัง ก็ถึงขั้นกระจกแตก จากคุณลุงที่ทนไม่ไหวกับการเอาเปรียบ และเห็นแก่ตัวในครั้งนี้

อ่านเพิ่มเติม : ลุงสุดทนทุบรถจอดที่คนพิการ! ลั่นพร้อมจ่ายค่าเสียหาย

ลุงทุบรถ

กฎหมายที่จอดรถสำหรับคนพิการ หรือทุพพลภาพ

กฎหมายระบุไว้ว่า ที่จอดรถสำหรับผู้พิการ หรือทุพพลภาพ และคนชรา ต้องสร้างให้ใกล้ทางเข้าออกอาคาร ไม่ขนานกับทางเดินรถ มีพื้นผิวเรียบ และมีสัญลักษณ์รูปผู้พิการนั่งเก้าอี้ล้ออยู่ชัดเจน

นอกจากนี้ ที่จอดคนพิการต้องมีขนาดกว้างกว่า 2.4 เมตรและยาวไม่น้อยกว่า 6 เมตร นอกจากนี้ต้องมีที่ว่างข้างที่จอดรถกว้างอีก 1 เมตร เผื่อให้วีลแชร์สามารถเข้าไปจอดได้ง่ายๆ

No Parking, Handicap Space 2

อาคารจอดรถอาคารหนึ่งมีอัตราส่วนที่ชัดเจนว่ารถจำนวนเท่าไหร่ ต้องมีที่จอดสำหรับคนพิการดังนี้

  • ที่จอดรถ 10-50 คัน ต้องมีที่จอดคนพิการอย่างน้อย 1 คัน
  • ที่จอดรถ 50-100 คัน ต้องมีที่จอดคนพิการ 2 คัน
  • กรณีที่มีที่จอดรถมากกว่า 100 คัน ทุกๆ ที่จอดรถ 100 คัน ต้องมีที่จอดคนพิการ 1 คัน

จากด้านบนเราจะเห็นได้ว่าที่จอดรถคนพิการ ตกอยู่ที่ประมาณอย่างมาก 2% จากที่จอดทั้งหมดที่คนปกติจะจอดได้ เท่านั้น แต่ก็ยังเจอปัญหาคนปกติแย่งที่จอดรถสำหรับคนพิการ ซึ่งเป็นสิ่งทีไม่ควรทำเป็นอย่างมาก เเล้วเรืองนี้ผิดกฏหมายหรือไม่?

แอบจอด ที่จอดรถคนพิการ… ผิดกฎหมายหรือไม่?

ปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายเอาผิดคนปกติที่แอบเข้าไปจอดรถในที่จอดรถ สำหรับคนพิการ คนชรา เนื่องจากเครื่องหมายที่จอดสำหรับคนพิการไม่ใช่เครื่องหมายห้ามจอด ซึ่งมีกฎหมายเปรียบเทียบปรับไว้อย่างชัดเจน

อ่านเพิ่มเติม : อัตราโทษปรับผู้ที่จอดรถ หรือขับขี่บนทางเท้า

ซึ่งแม้การที่คนปกติ แอบเข้าไปจอดรถในที่จอดรถคนพิการ หรือคนชรา จะไม่ผิดกฏหมาย แต่ด้วยสามัญสำนึกของคนดี ก็ไม่ควรเห็นแก่ตัว และมักง่ายนำรถเข้าไปจอด

โดยหากพบเห็นคนปกติแอบเข้าไปจอดรถในที่จอดรถคนพิการ คนชรา ควรเเจ้งเจ้าหน้าที่อาคารที่ดูแล เพื่อตามหา หรือเรียกเจ้าของรถมาย้ายรถคันดังกล่าวออกไป แต่สุดท้ายการสั่งสอน และปลูกฝังเกี่ยวกับจิตสำนึก รวมถึงการเห็นใจผู้อื่น จะเป็นการแก้ปัญหาแบบยั่งยืนมากที่สุด

Handicap-Parking2

แล้วเพื่อนๆ ละ คิดว่าจะมีวิธีการแก้ปัญหานี้ให้หมดไปได้อย่างไร?

ขอบคุณรูปภาพ : Will Buckner, Amboo Who?

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด