ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ตลาดนอร์เวย์ รถพลังงานไฟฟ้าขายดีสุด ๆ

4 ก.ค. 2562 N/A views

วันนี้มาพบกับความเคลื่อนไหวของตลาดรถพลังงานไฟฟ้า ที่นับวันรถพลังงานทางเลือกชนิดนี้จะเข้ามาเป็นรถกระแสหลักของโลก และปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในประเทศที่เป็นสวรรค์ของคนใช้ EV (Electric Vehicle) คือนอร์เวย์ ซึ่ง 6 เดือนแรกของปี 2019 ประเทศดังกล่าวสามารถขายได้เกือบครึ่งของยอดขายรถใหม่ทั้งหมด

ราคา-Nissan-Leaf-E2019-5

นี่เป็นก้าวที่สำคัญของรถพลังงานสะอาดในประเทศนอร์เวย์ เมื่อนำยอดขายในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนมาเปิดเผยพบว่ารถพลังงานไฟฟ้าสามารถขายได้เพียง 1 ใน 4 ของยอดขายรวมทั้งประเทศ

renault-zoe

ตามการรายงานของสำนักข่าว Reuters พบว่านับตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2019 ได้มีชาวนอร์เวย์ซื้อรถพลังไฟฟ้า คิดเป็นสัดส่วนที่ 48.4% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวทำให้ประเทศกลายเป็นหนึ่งในผู้นำในการจำหน่าย EV ที่มีกำไรต่อคนค่อนข้างสูง

Hyundai-kona-ev-2019

จากตัวเลขดังกล่าวอาจเป็นการสะท้อนเป้าหมายของนอร์เวย์ ที่ในช่วงกลางทศวรรษหน้าจะมีการแบนรถขุมพลังดีเซล และเบนซิน อีกทั้งรถพลังงานไฟฟ้ายังได้รับการยกเว้นภาษีที่ใช้กับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาภายใน นอกจากนั้นยังได้รับส่วนลดค่าจอด ค่าผ่านทาง ค่าโดยสารเรือข้ามฟาก และอื่น ๆ อีกมากมาย

kia-niro-ev

สำหรับค่ายผลิตรถพลังงานไฟฟ้าเบอร์หนึ่งที่เข้าไปครองตลาดนอร์เวย์คือ Tesla ด้วยส่วนแบ่งทางตลาด 24.5% และในเดือนมิถุนายนขาย EV ไป 3,760 คัน ยอดขายส่วนใหญ่มาจากรุ่น Model 3 ในขณะเดียวกันรุ่นที่แพงกว่าอย่าง Model S และ Model X มียอดขายลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน

ไม่แปลกแต่อย่างใดหากจะบอกว่าใน 6 เดือนแรกของปี 2019 Tesla Model 3 คือรถพลังงานไฟฟ้าที่มียอดขายสูงที่สุด

Tesla-Model-3

ส่วนผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ อย่าง Hyundai, Kia, Nissan และ Renault ได้รับแรงหนุนจากกลยุทธ์ EV ของนอร์เวย์ เนื่องจากเป็นหนึ่งไม่กี่บริษัทที่ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าแบบ 100% แทนที่จะเป็นรถยนต์ไฮบริด หรือปลั๊กอิน ไฮบริด และคาดว่าในปีหน้า Ford และ Mercedes-Benz จะกระโดดเข้าไปร่วมแข่งขันในตลาดแห่งนี้

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด