ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ตำรวจสามารถยึดใบขับขี่เราได้ จริงหรือ !!

6 พ.ค. 2558 N/A views

ว่าด้วยเรื่องการยึดใบขับขี่นั้น เป็นที่ถกเถียงกันเป็นประจำระหว่างผู้ใช้รถใช้ถนนกับตำรวจ วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า จริง ๆ แล้วตำรวจสามารถยึดใบขับขี่เราได้รึเปล่า !!

ตำรวจจราจร

การยึดใบอนุญาติขับขี่ตาม พรบ. จราจรทางบก

การยึดใบอนุญาติขับขี่นั้น ตาม พรบ. จราจรทางบก ม. 1-27 ว่าด้วยทาง , การเดินรถ , ประเภทของรถชนิดต่างๆ พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร. ให้ไว้ ณ วันที่  18 มกราคม พ.ศ. 2522 เป็นปีที่ 34 ในรัชกาลปัจจุบัน

พรบ. จราจรทางบก ลักษณะ ที่ 18 อำนาจของเจ้าพนักงานจราจร และพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 140(1)  นั้นได้ระบุไว้ว่า เมื่อเจ้าหน้าที่พนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ หากพบผู้ขับขี่ผูใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติจามบทแห่งพระราชบัญญัติ หรือกฎหมายอันเกี่ยวกับรถนั้นๆ

สามารถตักเตือนผู้ขับขี่ หรือสามารถออกใบสั่งให้ผู้ที่กระทำผิดชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบก็ ได้ แต่หากไม่พบตัวผู้กระทำผิดก็ให้ติดใบสั่งที่รถจุดที่ผู้ขับขี่สามารถมองเห็น ได้ง่าย และสำหรับผู้ที่กระทำผิดตาม มาตรา157ทวิ มาตรา159 มาตรา160ทวิ

ห้ามมิให้ว่ากล่าวตักเตือนหรือทำการเปรียบเทียบในการออกใบสั่งให้ผู้ที่ กระทำผิดชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบตามวรรคหนึ่งเจ้าพนักงาน หรือ “พนักงานเจ้าหน้าที่จะเรียกเก็บใบอณุญาติขับขี่ไว้ชั่วคราวได้” แต่ต้องมีการออกใบรับแทนใบอณุญาตขับขี่ให้แก่ผู้ขับขี่ไว้

ตำรวจจราจร

สามารถสรุปสั้นๆได้ดังนี้ ตำรวจสามารถมีสิทธิขอตรวจและยึดใบขับขี่ของเราได้หากทำผิดตามกฎหมายจราจร ซึ่งการที่จะได้ใบขับขี่คืนจนกว่าผู้ที่กระทำความผิดนั้นจะไปจ่ายค่าปรับให้เสร็จสิ้น

รู้อย่างนี้แล้วเพื่อน ๆ ที่เป็นผู้ใช้รถใช้ถนน ก็ควรระมัดระวังและเคารพกฏจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนค่าปรับ การโดนยึดใบขับขี่และที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินนะครับ

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ได้ ที่นี่

  1. อีกแล้วว !! เก๋งชนนักปั่นเสียชีวิต 1 ราย
  2. ต้องรู้… สำหรับคนใช้ รถบรรทุก สิ่งของท้ายรถ
  3. สาวหน้าหล่อซิ่งรถแหลก หนีไฟแนนซ์ !!
  4. โดน!! หนุ่มโพสต์ด่า นักปั่นจักรยาน โดนไล่ออกจากงาน

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ