ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ไขข้อข้องใจ!! ถุงลม จะทำงานหรือไม่ ถ้าไม่คาดเข็มขัด ?

22 ก.ค. 2558 N/A views

จากที่มีข้อถกเถียงกันในอุบัติเหตุหลายครั้งหลายคราว ว่า ถุงลมนิรภัย มันมักจะไม่ทำงาน ถ้าผู้ขับขี่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ทำให้เสียชีวิต นี่คือเรื่องจริงหรือ วันนี้รู้กันแน่….

ถุงลม จะทำงาน ตอนไหน ?

ก่อนอื่นมาดูกันก่อนครับว่า ถุงลมนิรภัย จะกางออก ในตอนใดได้บ้าง ง่ายๆเลยครับ ตอนรถเกิดการชนอย่างรุนแรง ถุงลมจะกางออกเนื่องจาก มีเซ็นเซอร์ตรวจวัดการสะเทือน ตามจุดต่างๆ ดังนั้น หากรถชนกันเบาๆ มันจะไม่กางเด็ดขาด แต่หากชนแรงจนเซ็นเซอร์ทำงาน มันก็จะกางออกครับ

แล้ว ถ้าไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ล่ะ ?

ในข้อนี้ต้องบอกก่อนนะครับว่า ในเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ แล้วผู้ขับขี่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย จะมีทั้งรถยนต์ รุ่นที่ สั่งการให้ถุงลมกางออกได้ และห้ามไม่ให้ถุงลมกางออก แต่ส่วนมาก รถยนต์รุ่นใหม่ จะถูกสั่งห้ามไม่ให้ถุงลมนิรภัยกางออก หากผู้ขับขี่ไม่คาดเข็มขัด ครับ เพราะอะไร ตามมาดูครับ

สาเหตุที่ รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ห้ามไม่ให้ถุงลมนิรภัยกางออก เมื่อผู้ขับขี่ไม่ได้คาดเข็มขัดนั้น ก็เพราะว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว ตัวผู้ขับขี่จะลอยอย่างไร้ทิศทาง แล้วไปปะทะกับแรงบวก ที่สวนทางมาจากถุงลมนิรภัย ทำให้มีผู้เสียชีวิตบ่อยครั้ง จากการปะทะกับถุงลมนิรภัย ดังนั้น รถยนต์รุ่นใหม่ๆ จึงลดอัตราเสี่ยงนี้ ด้วยการไม่ให้ถุงลมกางออกนั่นเอง

ดังนั้น หากถุงลมนิรภัยกางออก ในขณะที่เพื่อนๆ คาดเข็มขัดนิรภัยอยู่ แน่นอนว่า ทั้งการรั้งจากเข็มขัด และการรองรับจากถุงลม จะช่วยปกป้องชีวิตเพื่อนๆ ได้ดีกว่าแน่นอนครับ รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ก่อนออกจากบ้านนะครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ เรื่องอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ 

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ