ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

น้ำมันเครื่อง เรื่องเล็กๆ ที่ต้องใส่ใจ (ตอน 1)

12 ก.ค. 2554 N/A views

หลังจากที่พวกเราได้แนะนำผู้อ่านถึงเรื่อง ยางรถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ไปใน 2 ตอนที่แล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำกันต่อกับหัวข้อเรื่อง น้ำมันเครื่อง เรื่องเล็กๆ ที่ต้องใส่ใจ (ตอน 1) กันครับ

หากกล่าวถึงอุปกรณ์ทางด้านยานยนต์ที่มีความสำคัญอย่างมากในรถยนต์แล้ว เราหลายคนต่างก็คงไม่มองข้ามเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเลยทีเดียว ซึ่งเจ้าเครื่องยนต์นี้ก็ต้องการการการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเครื่อง” ซึ่งหลายๆ อาจได้ยินจนชินหู และมีความเชื่อแบบผิดๆ ว่าการเสียเงินซื้อของแพงใช้จะดี ทั้งๆ ที่บางทีมันอาจจะไม่เหมาะกับการใช้งาน

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

วันนี้ทาง Thaicarlover.com จึงมีความรู้ที่ถูกต้องมาฝากพี่ๆ น้องๆ ที่อาจจะไม่รู้ได้เข้าใจถึงบทบาทที่แท้จริงของน้ำมันเครื่องยนต์กันครับ

บทบาทหน้าที่ของ “น้ำมันเครื่อง” นั้นโดยมากเราจะรู้จากโฆษณาที่ทำให้รู้สึกว่าแค่ใส่ก็ “แรง” ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้ำมันเครื่องที่เราเติม และใช้กันเป็นประจำนั้นมีบทบาทที่สำคัญอยู่ 2 ประการคือ

1. หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์ และ
2. ทำหน้าที่ลดความร้อนที่เกิดขึ้นจากการเสียดสีของชิ้นส่วน

ซึ่งวันนี้หากท่านกำลังจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง วิธีเลือกน้ำมันเครื่องที่ดี และถูกต้องนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ราคาที่แพง แต่ต้องรู้จริง และตอบคำถามได้ว่าน้ำมันเครื่องแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานจริงของรถคุณ ดังที่เราจะแนะนำกันต่อไปนี้

1.สภาพการขับขี่และการใช้งานจริง การเลือกน้ำมันเครื่องก็เหมือนกับการเลือกสรรของต่างๆที่เราจำเป็นต้องดูว่า อะไรเป็นเป้าหมายหลัก ซึ่งน้ำมันเครื่องที่ดีต้องเหมาะกับการใช้งานจริงของเรา โดยเฉพาะเส้นทางการขับขี่ที่อาจจะเป็นทางไกล หรือในเมือง ล้วนมีความหมายทั้งสิ้น ซึ่งจะทำให้เราไม่จำเป้นต้องเสียเงินซื้อของแพงเพิ่มในสื่งที่ไม่จำเป็น

ตัวอย่างน้ำมันเครื่องดีเซล

ตัวอย่างน้ำมันเครื่องดีเซล

2.ประเภทของเครื่องยนต์ ในเรื่องของประเภทเครื่องยนต์ที่เรากล่าวถึงนี้ไม่ใช่เพียงแค่การแยกระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน หรือแก๊สโซลีน แต่หมายถึงลักษณะของเครื่องยนต์โดยทั่วไป เช่นรอบจัด หรือมีอุปกรณ์พ่วงเช่นระบบอัดอากาศหรือไม่ เพราะส่วนต่างๆ เหล่านี้ เป็นส่วนที่น้ำมันเครื่องจะเข้าไปมีบทบาทที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และการที่เรารู้ลักษณะพื้นฐานของเครื่องยนต์ จะทำให้เราสามารถเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของเราได้

สำหรับวันนี้ พวกเรา Thaicarlover.com ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่ในตอนหน้ากับเรื่อง น้ำมันเครื่อง เรื่องเล็กๆ ที่ต้องใส่ใจ (ตอน 2)