ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คืออะไร !!

26 ก.พ. 2559 N/A views

หลายคนที่มีความสนใจในการแต่งรถอาจจะรู้ในเรื่อง Camber angle (มุมแคมเบอร์) อยู่แล้วแต่คนทั่วไปที่ยังไม่รู้ลองดูไว้สึกนิดเวลาช่างอธิบายจะได้เข้าใจมากขึ้นไม่โดนช่างหลอกเอาง่าย ๆ ว่ามุมแคมเบอร์เป็นอย่างไร แล้วมันสำคัญยังไง

มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คืออะไร !!

มุมแคมเบอร์ (Camber angle)

เป็นมุมของล้อรถที่มองจากทางด้านหน้าหรือด้านหลังรถโดยให้สังเกตุที่ล้อแต่ละข้างทั้งหน้าและหหลัง ถ้าหากเรามองแล้วระยะของฐานล้อทั้งสองข้าง (ซ้าย-ขวา) ที่ติดพื้นแคบหรือน้อยกว่าด้านบนที่ไม่ติดพื้นแสดงว่า จะเรียกว่าแคมเบอร์บวก แต่ถ้าฐานล้อทั้งสองข้าง (ซ้าย-ขวา) ที่ติดพื้นมีระยะห่างมากกว่าด้านบนที่ไม่ติดพื้นแสดงว่าเป็นแคมเบอร์ลบหรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่า “ล้อแบะ” นั้นแหละ

มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คืออะไร !!

ลักษณะของ แคมเบอร์ (+) แคมเบอร์ (-)

หน้าที่ของมุมแคมเบอร์มีไว้เพื่อรองรับหรือต้านการเอียงของรถในขณะเข้าโค้ง แต่มันยังมีความสามารถอื่นเมื่อเราปรับมุมหรือองศาแคมเบอร์ด้วย เช่น ทำให้พวงมาลัยเบาขึ้น ลดวงเลี้ยวลง ลดอาการลื่นถไลของล้อ ราจะเห็นได้จากรถที่ตกแต่งกันเพื่อการแข่งขัน มักจะปรับมุมแคมเบอร์ตามสูตรของแต่ละคันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าโค้งที่ดีขึ้นแต่ก็ต้องคำนวนในอีกหลายส่วนเพื่อให้แมชกัน

มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คืออะไร !!

เมื่อแคมเบอร์เป็นมุม (-) ยางด้านในจะสึกมากกว่าด้านนอกอย่างเห็นได้ชัด

ถ้าเป็นรถเดิม ๆ จากโรงงานส่วนใหญ่จะเป็นรถยุโรปหรืออะเมริกา จะมีบางรุ่นที่มุมแคมเบอร์เป็นแบบแคมเบอร์ลบออกมาจากโรงงานเลย แต่การปรับมุมแคมเบอร์ก็ใช้ว่าจะมีแต่ข้อดี ข้อเสียมันก็มีเหมือนกัน อย่างแรกที่เห็นได้ชัดเจนคือ ยางสึกไม่เท่ากัน ถ้าเป็นรถบ้านทั่วไปก็คงต้องไปตั้ศูนย์ล้อกันใหม่ แต่ถ้าเป็นรถแข่งแล้วก็ถือว่าปกติเพราะเขาตั้งใจปรับแคมเบอร์ให้ออกมาแบบนี้

มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คืออะไร !!

มุมแคมเบอร์ลบจากโรงงาน

ในขณะเดียวกันรถแต่งที่นิยมปรับมุมแคมเบอร์ นอกจากเพิ่มสมรรถนะแล้วยังทำเพื่อความสวยงาม อย่างการตกแต่งแนว Flush Style ที่ต้องทำให้ล้อเป็นมุมแคมเบอร์เพื่อหลบซุ้มล้อเนื่องจากต้องการให้ตัวรถนั้นโหลดต่ำลงมา

มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คืออะไร !!

ปรับมุมแคมเบอร์เพื่อการใช้แข่งขัน

มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คืออะไร !!

ตกแต่งแนว Flush Style กับแคมเบอร์ลบแบบสุด ๆ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

Photo : stancenationseriouswheelsbimmerwerkzultimatecarpagei.imgur