ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

3 วิธีช่วยคุณเมื่อรถเบรกแตก !

22 ก.ย. 2563 N/A views

เบรกแตก

ปัญหารถเบรกแต่นั้น ผู้ใช้รถหลายคนอาจจะคิดว่าไม่สำคัญและมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองน้อย แต่ถ้าเราต้องตกอยู่ในสถานการณ์นั้นละก็ คงจะขำไม่ออก อย่างแน่นอน เพราะอาจจะทำให้คุณนั้นตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิตอย่างแน่นอน วันนี้เราจึงมาบอกวิธีช่วยให้คุณเอาตัวรอด จากสถานการณ์เบรกแตก 3 วิธี

แบรกแตก

1.มีสติเข้าไว้ เมื่อรถเบรกแตกนั้นสิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกเลย คือมีสติ และพยายามนำรถชิดซ้ายเข้าไว้ พยายามบีบแตรและเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเพื่อเป็นสัญญาณให้แก่รถที่กีดขวาง และพยายามหลีกลี่ยง เพื่อให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

2.ปล่อยคันเร่ง เมื่อรู้สึกตัวว่าเบรกแตกแล้วนั้น ควรปล่อยคันเร่งทันที และใช้แรงเสียดทานของเครื่องยนต์ให้เกิดประโยชน์ด้วย Engine Brake จะทำให้เกิดการหน่วงจากเครื่องยนต์จึงลดความเร็วกะทันหันลงได้ สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ทำได้โดยการเหยียบคลัทช์แล้วลดตำแหน่งเกียร์ลง ส่วนในระบบของเกียร์ออโต้นั้นให้กดปุ่ม Overdrive หรือสับตำแหน่งเกียร์ จาก D มาเป็น 3 โดยห้ามเปลี่ยนเป็น L โดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เครื่องพังได้

3.เบรกมือ เบรกมือนั้นช่วยคุณได้ ค่อย ๆ ยกเบรกมือขึ้นจนสุด ย้ำว่าต้องค่อย ๆ ยกทีละนิด จะสามารถช่วยได้เรื่องการชะลอความเร็ว แต่สิ่งสำคัญที่คุณต้องจำไว้เลยคือ ห้ามยกเบรกมือขึ้นแรง ๆ ทีเดียวเป็นอันขาด เพราะจะทำให้รถนั้นหมุนได้

เบรกแตก

และถ้าเกิดเบรกแตกตอนขึ้นลงเขาหล่ะ! ควรทำอย่างไร  

หลังจาก 3 วิธีที่กล่าวไว้ข้างบนแล้วนั้น เป็นวิธีที่สามารถใช้ในทางตรงหรือถนนในเมืองได้ แต่ถ้าเกิดเบรกแตกในระหว่างขึ้นลงเขาจะทำอย่างไร

  • สิ่งที่ควรทำคือปล่อยคันเร่งและลดเกียร์ลงมาให้เป็นเกียร์ต่ำ ห้ามใช้เบรกมือจนกว่าจะถึงทางที่เป็นทางชันน้อยเท่านั้น วิธีนี้จะทำให้เบรกไม่เกิดความร้อนมากเกินไป

วิธีต่าง ๆ ที่ทางเราแนะนำไปนั้นหวังว่าจะเป็นประโยชน์และช่วยคุณได้หากต้องเจอกับสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ สุดท้ายวิธีป้องกันปัญหาต่าง ๆ ของรถไม่ให้เกิดได้ดีที่สุด คงเป็นการที่เราหมั่นดูแลรักษา และควรไปตรวจเช็คสภาพรถอยู่เป็นประจำ แค่นี้ปัญหาและสิ่ง ๆ ต่าง ๆ จะไม่เกิดขึ้นให้กวนใจทุกท่านอย่างแน่นอน

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด