ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

รถ EV, PHEV วิ่งทะยานไปบนถนนทั่วโลกมากกว่า 3 ล้านคัน

31 พ.ค. 2561 N/A views

องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency) ได้เผยข้อมูล Global EV Outlook ที่ระบุว่าในปี 2017 มีรถพลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ระบบปลั๊กอินไฮบริด อยู่บนท้องถนนมากกว่า 3 ล้านคัน

Nissan Leaf _01

เมื่อปี 2016 มีรถพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle-EV) และรถยนต์ระบบปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid- PHEV) อยู่บนท้องถนน 2 ล้านกว่าคัน ซึ่งทำให้ยอดขายของปี 2017 เพิ่มขึ้น 54% และตลาดที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุดก็หนีไม่พ้นประเทศจีนที่ขายไปเกือบ 580,000 คัน รองลงก็จะเป็นตลาดสหรัฐอเมริกาที่ขายไปราว ๆ 280,000 ส่วนที่เหลือก็จะเฉลี่ยไปในตลาดอื่น ๆ

Nissan Leaf _05

Nissan Leaf _06

แม้ว่ารถพลังงานไฟฟ้าจะกลายเป็นที่นิยมในประเทศจีน และสหรัฐฯ มากขึ้น แต่ในยูโรปก็มีส่วนแบ่งเป็นจำนวนมากเหมือนกัน โดยในปี 2017 ประเทศนอร์เวย์ขายรถพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 39% และในไอซ์แลนด์ ขายเพิ่มขึ้น 12%

Nissan Leaf _07

Nissan Leaf _04

จีนไม่ได้เป็นแค่เพียงผู้นำในการจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น เนื่องจากประเทศแห่งนี้ยังเป็นผู้นำในการจำหน่ายรถบัส และรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอีกด้วย และหากจะพูดว่าอุปทาน (Supply ) 99% ของรถพลังงานไฟฟ้าในโลกนั้นอยู่ที่ประเทศจีนคงจะไม่ผิดมากนัก

Nissan Leaf _10

คาดว่าในอนาคตรถพลังงานไฟฟ้าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้น แต่รายงานระบุว่านวัตกรรมคือสิ่งที่จำเป็น โดยเฉพาะยิ่งองค์การพลังงานระหว่างประเทศ ระบุว่าระดับความต้องการโคบอลต์ (Cobalt) ที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่จะเพิ่มขึ้น 10-25 เท่าเมื่อเทียบกับปัจจุบัน

Nissan Leaf _11

ตามการคาดการณ์ของหน่ายงานนี้ได้ระบุว่า ภายในปี 2030 อาจมีรถพลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ระบบปลั๊กอินไฮบริด บนท้องถนนกว่า 125 ล้านคัน ถ้าหากเป็นไปตามแนวโน้มในปัจจุบัน และนโยบายที่วางไว้ได้ผล หรือถ้าหลาย ๆ ประเทศใช้วิธีการขั้นเด็ดขาดเพื่อลดมลพิษทางอากาศ เช่นการห้ามจำหน่ายรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน จำนวนรถพลังงานไฟฟ้าสามารถเพิ่มได้ถึง 220 ล้านคัน

Nissan Leaf _08

นอกเหนือไปจากนี้มีรายงานอีกชิ้นระบุว่า “ภายในปี 2040 รถพลังงานไฟฟ้าครองยอดขายรถทั่วโลก 55%” อีกทั้งยังมีการอ้างว่า “รถพลังงานไฟฟ้าอาจเพิ่มมลพิษทางอ้อมในจีน” จะจริงหรือไม่นั้นคงยากที่จะคาดเดา

Nissan Leaf _09

หมายเหตุ : รูปภาพ Nissan Leaf

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ