ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เคยเจอแบบไหน !? สหพันธ์ขนส่งฯ เปิดรายชื่อส่วยสติ๊กเกอร์

1 มิ.ย. 2566 N/A views

สมาชิกสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือ และเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับ ‘ส่วยทางหลวง’ ให้แก่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้แก้ไขปัญหา ที่พรรคก้าวไกล วันที่ 1 มิ.ย. 2566

สติ๊กเกอร์พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง

นายวิโรจน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่พรรคก้าวไกลได้รับเกียรติจากสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็น การรวมตัวกันของผู้ประกอบการ และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งถึง 10 สมาคม และเป็นเกียรติที่จะเราจะได้ทำงานร่วมกันในเรื่องการขจัดปัญหาคอร์รัปชั่นให้หมดไปจากแวดวงธุรกิจขนส่ง ซึ่งตอนนี้รุนแรงมาก ส่งผลมาถึงต้นทุนสินค้าอุปโภค บริโภค

ส่วยสติ๊กเกอร์ คืออะไร

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยุทธวิธีของการมีส่วย เกิดมาตั้งแต่ปี 2539 จนเพิ่มความรุนแรงมาจนถึงปีนี้ และเคยมีการพูดถึงในสื่อมวลชนต่างๆ มาแล้ว เช่น สมัยไอทีวี ช่วงปี 2539 มีการแอบถ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปรับเงินตามริมถนน ทำให้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็น ‘แผ่นสติ๊กเกอร์’ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของแต่ละเจ้า เหมาจ่ายเงินให้ตำรวจตั้งแต่ต้นทางเป็นรายเดือน เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินตามด่านตรวจ ซึ่งตนเองเฝ้ารอการแก้ปัญหามา 20 ปีแล้ว

ในอดีตที่ผ่านมา มีการร้องเรียนทุกกระบวนการตามหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และตำรวจทางหลวง ซึ่งก็ถูกข่มขู่ และมีการนำเบอร์โทรศัพท์มาให้เพื่อให้เคลียร์ค่าส่วย รถบรรทุกที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก มี 1,500,000 คัน แต่สมาชิกที่อยู่ในสมาพันธ์มี 400,000 คัน โดยเรามีการลง MOU กันว่าจะอยู่ภายใต้กฎหมาย และพยายามชักจูงผู้ประกอบการรายอื่นเข้ามาอยู่ภายใต้กฎหมายด้วย แต่ไม่สามารถต่อสู้เจ้าหน้าที่รัฐที่กดดันได้

นายอภิชาติกล่าวว่า จะมีเจ้าหน้าที่ระดับล่าง มาให้เบอร์โทรศัพท์ไปเคลียร์กับ ‘เจ้านาย’ และพัฒนามาเรื่อยๆ จากเมื่อก่อน 4-5 ป้าย แต่ตอนนี้มีอยู่ 40-50 ป้าย”

ในยุคของพรรคก้าวไกล ที่กำลังฟอร์มรัฐบาล และนายวิโรจน์ ได้เผยปัญหาออกมาให้ประชาชนเห็น จนกระทั่งมีการโยกย้ายผู้บังคับการตำรวจทางหลวง จึงขอให้ลองคิดว่า ขณะนี้นายวิโรจน์ ยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรีอะไรเลย ก็ยังหยิบปัญหาที่เป็นหัวใจสำคัญอย่างการขนส่งมาให้แก้ไข

ค่าส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุกจะมีหลายเกรด ซึ่งมีราคาหลายช่วงเช่น 3,000-5,000 บาท 6,000-8,000 บาท 10,000-15,000 บาท เพิ่มระดับไปเรื่อยๆ จนถึงระดับ 6 หลัก สามารถบรรทุกของไม่จำกัดน้ำหนัก หรืออาจขนส่งของได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

ที่มา : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด