ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ล้อแม็กคต ดุ้ง แตก ซ่อมหรือเปลี่ยนดี !!

28 ม.ค. 2560 N/A views

ล้อคต ดุ้ง แตก พัง เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำหรับคนรักรถยนต์ เพียงริ้วรอยแค่น้อยนิดก็ทำความขุ่นข้องหมองใจแล้ว แล้วจะทำอย่างไรล่ะถ้าเกิดขึ้นกับตัวเอง

ล้อคต ดุ้ง แตก ซ่อมหรือเปลี่ยนดีล้อคต ดุ้ง แตก ซ่อมหรือเปลี่ยนดี

ขนาดยางแบบนี้ล้อก็คตได้เหมือนกัน

ล้อคต ดุ้ง แตก ซ่อมหรือเปลี่ยนดี

เมื่อก่อนล้อรถยนต์นั้นทำมาจากเหล็กซึ่งขึ้นรูปได้ง่ายทนทาน แต่มีน้ำหนักพอสมควร ปัจจุบันเป็นล้ออัลลอยหรือแม็คนีเซียมอัลลอย ที่เราเรียกว่าล้อแม็กนั้นแหละครับ มาแทนที่ล่ะกระทะเหล็กแบบเดิม ๆ ทั้งลวดลายแหละน้ำหนักก็แตกต่างกันอย่างแน่นอน แต่ปัญหาของล้ออัลลอยก็มีอยู่บ้างไม่ว่าจะขี้เกลือ สีลอก แต่หนักสุดน่าจะเป)นล้อคต ดุ้ง แตก ฉีก แล้วถ้าเกิดขึ้นกับตัวล่ะจำทอย่างไรดี

ล้อคต ดุ้ง แตก ซ่อมหรือเปลี่ยนดี

แม็กดุ้งนิดหน่อยพอซ่อมได้

บางคนอาจจะรู้แล้วว่าล้อดุ้งหรือคต “ก็เอาไปซ่อมที่ร้านสิ” หลายคนก็คงทำแบบนั้น แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแม็กของเราที่เอาไปซ่อมนั้นจะกลับมามีความคงทนหรือสมรรถนะเหมือนเดิมหรือเปล่า ซึ่งการซ่อมล้อแม็กมีหลายวิธีตามแต่เครื่องมือและความถนัดของช่าง ไม่ว่าจะเป็น ปาด กลึง เคาะ ดัด รีด รวมถึงการเชื่อมที่นิยมทำกัน ล้อแม็กปัจจุบันเป็นการฉีดขึ้นรูปไม่ใช่การกลึงหรือปั้มขึ้นแบเหมือนล้อเหล็กสมัยก่อน

ล้อคต ดุ้ง แตก ซ่อมหรือเปลี่ยนดี

แม็กแตกแบบนี้หมดสิทธิ์

ดังนั้นการซ่อมของล้อแม็กที่ดุ้งหรือคตไม่มากนั้นใช้การเคาะ รีดหรือดัด ก็เพียงพอ ซึ่งการทำแบบนี้จะยังคงความทนทานของล้อได้เกือบเท่าของเดิม แต่หากล้อดุ้งหรือคตมาก อาจจะใช้การเคาะ ปาด กลึงและรีดล้อเข้าร่วมด้วย ซึ่งจะทำให้ล้อมีความทนทานน้อยลง สำหรับบางคนที่ชอบล้อเงา ๆ แล้วเอาล้อไปปาดไปกลึงออก เป็นความคิดที่ผิดมากเพราะจะทำให้ล้อมีเนื้อบางลง จะคต แตก ฉีก ได้ง่ายเมื่อเกิดการกระแทกหรืออุบัติเหตุ

ล้อคต ดุ้ง แตก ซ่อมหรือเปลี่ยนดี

แม็กฉีก เปลี่ยนอย่างเดียว

สำหรับล้อที่ฉีกหรือแตก แนะนำว่าควรเปลี่ยนดีกว่า เพราะการซ่อมโดยการเชื่อมแล้วปาด กลึง รีด ดัด นั้นทำให้สมรรถนะของล้อด้อยกว่าเดิมมาก ถึงมันจะใช้งานได้แต่อนาคตมีความเสี่ยงต่ออุบติเหตุมากกว่าเดิมแน่นอน ดังนั้นหากล้อที่ไม่เสียหายมากเช่นดุ้งหรือคตเล็กน้อยอาจจะพอใช้การซ่อมแล้วใช้งานต่อได้อยู่ แต่หากเสียหายมากควรเปลี่ยนใหม่จะดีกว่า นอกจากนี้หากแม็กซ่อมมาแล้วไม่ดี จะเกิดการสั่นในขณะวิ่งอาจรับรู้ได้จากพวงมาลัยหรือลักษณะของรถที่ไม่เหมือนเดิมถึงแม้จะตั้งศูนย์มาหรือเช็คมาขนาดวงกลมของล้อมาแล้วก็ตาม

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover.com ครับ