ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

วอร์มแบตเตอรี่ทุกครั้ง ปลอดภัยระยะยาว ?

17 ก.พ. 2558 N/A views

คุณทำอย่างนี้อยู่หรือเปล่า?? รีบสตาร์ตรถยนต์ แล้วก็ขับออกไปเลยโดยไม่มีการวอร์มเครื่อง หรือแบต… ปัญหาอาจจะยังไม่เกิดในช่วงแรก แต่ถ้าใช้ในระยะยาวต้องมีผลแน่นอน

การวอร์มแบต เป็นการกระตุ้นการทำงานของเครื่องยนต์ เพราะเมื่ออากาศเย็น ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์จะลดน้อยลง เพราะน้ำมันหล่อลื่นจะเกิดการจับตัว และมีความหนืด ทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ช้าลง ถ้าไม่ได้วอร์มแบตเตอรี่เครื่องยนต์อาจทำให้อุปกรณ์ หรือชิ้นส่วนเกิดการสึกกร่อนได้ง่าย

วิธีการถนอมแบตเตอรี่

1. ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถยนต์ทั้งหมด เช่น เครื่องปรับอากาศ, เครื่องเสียง และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ที่ต้องใช้ไฟจากแบตเตอรี่ เพื่อให้แบตเตอรี่มีกำลังไฟที่เพียงพอในการสตาร์ท อีกทั้งป้องกันไฟกระชาก

2. บิดกุญแจไปยังตำแหน่ง ON เช็คการทำงานของระบบต่างๆ รวมทั้งไฟสัญญาณเตือนบนแผงหน้าปัดทุกครั้ง ถ้าไม่มีสัญญาณไฟเตือน จึงค่อยๆ สตาร์ทเครื่องยนต์ เพื่อวอร์มเครื่องยนต์ และชาร์จประจุไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่

3. การวอร์มเครื่องยนต์ทุกครั้ง ควรหลีกเลี่ยงวิธีการเหยียบคันเร่ง หรือการทำให้รถยนต์เคลื่อนที่ โดยการวอร์มแบตเตอรี่ควรสตาร์ทรถทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที หรือดูรอบเครื่องเมื่อเปิดแอร์แล้ว ว่าต่ำกว่า 1,000 รอบ หรือยัง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ที่ติดแก๊สควรวอร์มเครื่องยนต์)

4. หลีกเลี่ยงการวอร์มเครื่องยนต์ในสถานที่ปิด หรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ มีอันตรายต่อร่างกาย

ติดตามข่าวสารของ คนรักรถ อื่นๆ ได้ที่นี่