ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง (ตอนที่ 1) !!

15 พ.ค. 2560 N/A views

ปัจจุบันนี้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมที่ร้านขายอะไหล่ยนต์มักจะมีติดร้านหรือแม้กระทั้งซูปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งก็ยังมีให้เลือกซื้อได้ แต่มันจำเป็นแค่ไหนกับการที่เราต้องเสียเงินเพิ่มไปกับสิ่งเหล่านี้

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

ไม่ว่าจะเป็นบนโลกโซเชียลหรือการพบปะกับผู้ใช้รถเราก็มักจะได้ยินกันบ่อย ๆ ถึงสรรพคุณของหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่บางรายอ้างว่าสามารถรีดสมรรถนะออกมาจากเครื่องได้อีกเกือบ 50%  ถึงจะไม่รู้ว่าเป็นจริงตามที่อ้างไว้หรือไม่แต่ก็มีหลายคนเชื่อสุดใจว่ามันจะทำให้รถแรงขึ้น ขับดีขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้น !! ก่อนจะไปเจาะลึกเรื่องหัวเชื้อน้ำมันเครื่องเรามาลองดูกันก่อนว่าองค์ประกอบของ “น้ำมันเครื่อง” ที่เราต้องจ่ายเงินเพื่อนำมาเติมในรถอยู่แล้วนี้มันเป็นอย่างไร

น้ำมันเครื่อง

ในปัจจุบันมีน้ำมันเครื่องหลัก ๆ อยู่ 3 ชนิด ได้แก่ น้ำมันเครื่องธรรมดา (Conventional Oil), น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ (Synthetic Oil) และน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi-synthetic Oil) ซึ่งแต่ล่ะชนิดก็จะมีโครงสร้างองค์ประกอบคล้าย ๆ กันคือ น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน (Base Oil) ที่เป็นตัวชี้วัดคุณสมบัติหลัก และ สารเติมแต่ง (Additives) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในน้ำมันเครื่องตามสูตรของแต่ล่ะเจ้า

ระดับน้ำมันเครื่องมากไปก็ไม่ดีน้อยไปก็ไม่ดี

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง (Oil Additives)

มาถึงดาวเด่นก็คือ หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ความจริงแล้วมันคือสารเติมแต่งที่มีอยู่ในน้ำมันเครื่องอยู่แล้วนั้นแหละครับ เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าคุณสมบัติต่าง ๆ ก็จะคล้ายกับตัวน้ำมันเครื่องที่แต่ละเจ้าได้โฆษณาไว้ แต่คำถามที่ค้างคาใจกันก็คือ ในเมื่อน้ำมันเครื่องมีสารเติมแต่งอยู่แล้ว หัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่เราเสียเงินเพิ่มนี้จำเป็นขนาดไหน

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

หลายคนให้คำนิยามว่ามันคือ “อาหารเสริม” ของรถยนต์ ซึ่งก็ไม่ผิดครับ แต่หากคิดว่าเจ้าหัวเชื้อน้ำมันเครื่องนี้สามารถตอบโจทย์ได้ทุกข้อนั้นคงคิดผิดครับ เพราะบางทีมันอาจจะกลายเป็นพิษร้ายกับเครื่องยนต์เราก็ได้หากใช้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม พิมพ์ไปพิมพ์มาเรื่องชักจะยาว ผมขอยกดีเทลในส่วนของหัวเชื้อน้ำมันนเครื่องไว้ตอนหน้านะครับ ถ้าได้อ่านมาจนถึงตรงนี้ผมว่าหลาย ๆ คนคงจะคิดออกกันแล้วว่าหัวเชื้อน้ำมันเครื่องมันจำเป็นแค่ไหน

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ