ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง (ตอนที่ 2) !!

15 พ.ค. 2560 N/A views

ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์เป็นตลาดขนาดใหญ่ มีบริษัทน้อยใหญ่ต่างโดดเข้าร่วมวง ซึ่งหัวเชื้อน้ำมันเครื่องก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีให้เลือกหลากลาย แต่มันมันจำเป็นหรือไม่เป็นคำถามที่หลายคนกำลังหาคำตอบ

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง (Oil Additives)

มาต่อกันจากตอนที่แล้วด้วยความรู้อันน้อยนิดของผมบวกกับการหาข้อมูลอีกหน่อยเจ้า “หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง” (Oil Additives) แทบจะทุกเจ้ามักจะมีสรรพคุณไปในทางที่ดีทั้งนั้น เช่น ประหยัดน้ำมัน เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ การปกป้องต่าง ๆ นา ๆ ในราคาที่น่าคบหา แลดูโอเคมากสำหรับผู้บริโภค แต่ก่อนที่เราจะตัดสินว่ามันดีหรือไม่ดีลองดูคุณสมบัติหลัก ๆ เหล่านี้ของหัวเชื้อน้ำมันเครื่องก่อนก่อน

สารเติมแต่ง

  • สารทำความสะอาด (Detergents) ชื่อก็บ่งบอกชัดเจนแล้วว่าช่วยขจัดการสะสมตะกอนต่าง ๆ และสิ่งเจือปน ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นผง เหล็ก และอื่น ๆ บนผิวภายในเครื่องยนต์
  • สารป้องการความเป็นกรด (Anti-acids) ตัวนี้จะช่วยสร้างสมดุลการสะสมตัวของน้ำมันจากการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ จนถึงปฏิกิริยาไอเสียจากการเผาไหม้ด้วย ซึ่งถ้าน้ำมันเครื่องเกิดกรดมากก็จะส่งผลให้เกิดการกัดกร่อนส่งผลให้อายุเครื่องยนต์สั้นลงอีก
  • สารปรับแต่งความหนืด (Viscosity Modifiers) ในส่วนนี้หลายคนอาจจะรู้แล้วว่ามันคือคุณสมบัติที่ช่วยรักษาความหนืดของน้ำมันเครื่องแม้จะทำงานในอุณภูมิและแรงดันสูง ซึ่งส่งผลให้เครื่องยนต์พร้อมใช้ในทุกสภาวะการใช้งาน

จากข้อมูลเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าหากน้ำมันเครื่องที่เราเลือกสรรมาอย่างดีมีคุณสมบัติตามที่ด้านบนกล่าวไว้แล้ว การเติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่มีสูตรเหมือนกันลงไป ตามทฤษฎีแล้วหัวเชื้อที่เติมเพิ่มไปจะไปช่วยเร่งประสิทธิภาพสารเติมแต่งที่มีอยู่ก่อนแล้วให้มากขึ้น ซึ่งก็ถือว่าดีในระดับหนึ่งแต่คงไม่ต่างราวฟ้ากับดินนะครับ

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

แต่ถ้าเราเกิดเติมหัวเชื้อในสูตรที่ในน้ำมันเครื่องไม่มีนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะการเติมเต็มของสารในหัวเชื้อนี้เองจะช่วยเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้น บวกกับคุ้มค่าในการจ่ายเงินที่ซื้อไปแต่อย่าเพิ่งหลงระเริงไปไกลเพราะทุกอย่างมีดีก็ต้องมีเสีย เพราะหากเราเติมหัวเชื้อที่มีคุณสมบัติทางเคมีบางอย่าง ก็อาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ หรือหากเติมหัวเชื้อที่มีสาร PTFE – Polytetrafluorethylene หรือสารเคลือบ “เทฟล่อน” มากเกินไปก็ส่งผลให้ ลื่น !! เกินความจำเป็น จนน้ำมันเครื่องไม่ได้ทำหน้าลดการสึกหรอเท่าที่ควร

น้ำมันเครื่อง

อย่างไรก็ดีผมว่าถ้าเพื่อน ๆ อ่านมาถึงจุดนี้ก็คงได้คำตอบกันไปแล้วนะครับว่าหัวเชื้อจำเป็นต่อรถที่ใช้หรือไม่ เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ