ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เครื่องยนต์ดีเซล และเบนซินแตกต่างกันอย่างไร

23 พ.ค. 2560 N/A views

แม้ในยุคปัจจุบันโลกกำลังมองหาพลังงานทางเลือก หรือพลังงานชนิดอื่นมาเพื่อทดแทนพลังงานแบบเก่า (เชื้อเพลิงฟอสซิล) สำหรับการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ แต่ปัจจุบันเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่มากจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน โดยข้อแตกต่างของทั้งสองเครื่องยนต์ สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ดังต่อไปนี้

เครื่องยนต์เบนซิน (3)

1.การส่งเชื้อเพลิง และจุดระเบิด

เครื่องยนต์ดีเซล : มีเพียงอากาศที่จะถูกดูดหรืออัดในกระบอกสูบ (จังหวะดูด/จังหวะอัด) เมื่อเมื่ออากาศถูกอัด จะทำให้อากาศมีความดัน และอุณหภูมิสูงขึ้น ขณะที่หัวฉีดจะฉีดเชื้อเพลิงเป็นฝอย (โดยอาศัยแรงดันจากปั๊ม) เข้าไปยังภายในกระบอกสูบ และผสมกับอากาศที่ถูกอัดจนเกิดการระเบิด และเผาไหม้ นี้คือสาเหตุที่เครื่องยนต์ชนิดนี้ไม่มีหัวเทียน

เครื่องยนต์เบนซิน : เชื้อเพลิง และอากาศจะผสมกันนอกกระบอกสูบ (แตกต่างจากน้ำมันเบนซิน) ส่วนผสมดังกล่าวจะถูกดูดเข้าไปยังกระบอกสูบในจังหวะดู และจังหวะอัด และจะเกิดการจุดระเบิด และเผาไหม้โดยประกายไฟจากหัวเทียน

เครื่องยนต์ดีเซล

2.กำลังอัด

เครื่องยนต์ดีเซลมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซิน เพราะการจุดระเบิดต้องใช้ความร้อนของแรงอัดอากาศ เพื่อการจุดระเบิด และการเผาไหม้
เครื่องยนต์เบนซินหากมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงเกินไป ส่วนผสมที่เกิดจากเชื้อเพลิง และอากาศจะเกิดการจุดระเบิดก่อนที่จะเกิดการจุดระเบิด และเผาไหม้จากประกายไฟจากหัวเทียน หรือเรียกว่า ลูกสูบน็อค

3.การออกแบบชิ้นส่วนในเครื่องยนต์

เครื่องยนต์มีอัตราส่วนกำลังอัดที่สูง จึงทำให้แรงดันในกระบอกสูบสูงตามไปด้วยเนื่องจากอาศัยแรงอัดดังกล่าวสำหรับการจุดระเบิด และเผาไหม้ (เครื่องยนต์เบนซินใช้หัวเทียนจุดระเบิด) ดังนั้นชิ้นส่วนต่างในเครื่องยนต์ดีเซลต้องออกแบบให้มีความแข็งแกร่ง ทนทานกว่าเครื่องยนต์เบนซิน จึงทำให้รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลมีราคาแพง อีกทั้งเครื่องยนต์ยังมีน้ำหนักมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน

เครื่องยนต์เบนซิน (2)

4.ชนิดของเชื้อเพลิง

เชื้อเพลิงแต่ละชนิดเมื่อเกิดการเผาไหม้จะให้พลังงานไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่กับค่าความสูงปริมาณของอะตอมไฮโดรเจน เชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล หรือเรียกว่าน้ำมันดีเซล มีจุดเดือดอยู่ที่ประมาณ 180-370 องศาเซลเซียส (จุดติดไฟได้ยาก) และให้พลังงานมากกว่า ราคาถูกกว่า เชื้อเพลิงที่ใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน หรือเรียกว่าน้ำมันเบนซิน (น้ำมันไร้สารตะกั่ว)

ค่าความสูงของปริมาณอะตอมไฮโดรเจน กำหนดค่าการเผาไหม้ และให้พลังงาน ของเชื้อเพลิงทุกชนิด น้ำมันดีเซลมีอุณหภูมิจุดติดไฟยาก (จุดเดือดประมาณ180-370 องศา) ให้พลังงานมาก ราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน (แก๊สโซลีน)

เครื่องยนต์เบนซิน

นี่คือความแตกต่างระหว่างเครื่องยนต์ทั้งสองชนิด ที่แตกต่างกันไม่ว่าเป็นการทำงาน ประเภทของน้ำมัน และหากเครื่องยนต์มีปัญหา เช่น เครื่องยนต์สะดุด เดินไม่เรียบ เราก็มีสาเหตุมาไขข้อข้องใจครับ

เครดิต : Pixabay

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ