ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เคล็ดไม่ลับ ขับรถหน้าฝนอย่างปลอดภัย !!

22 พ.ค. 2560 N/A views

หลังจากที่กรมอุตุฯได้ประกาศเข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว เรามาลองดูเคล็ดลับ หรือทริคไว้สำหรับขับรถหน้าฝนกันดีกว่า

ฝนตกหนัก เกิดฝ้า ทำลายสายตา

เคล็ดไม่ลับ ขับรถหน้าฝนอย่างปลอดภัย

หน้าฝนเป็นช่วงที่สถิติเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดของปี ซึ่งในการเกิดเหตุแต่ละครั้งมิใช่แค่การขับโดยประมาท แต่ยังมีปัจจัยของสภาพแวดล้อมที่อาจจะเป็นสาเหตุหลัก และถึงเราจะขับรถระมัดระวังแค่ไหน แต่ผู้ที่ใช้รถคนอื่นอาจจะไม่ทำเหมือนเราก็ได้ ดังนั้นเรามาลองดูเคล็ดไม่ลับการขับรถหน้าฝนอย่างปลอดภัยกันดีกว่า

สิ่งที่ต้องตรวจเช็คก่อนรับหน้าฝน !!

  • สิ่งแรกในหน้าฝนที่ต้องเช็คคือ ยางปัดน้ำฝน : หากไม่มีเจ้าสิ่งนี้แล้วทัศนวิสัยการขับรถแทบจะเป็นศูนย์เลยก็ว่าได้ ควรเช็คว่ายังสามารถรีดน้ำได้ดีอยู่หรือไม่โดยการทดลองใช้ หากรีดน้ำได้น้อยกว่า 50% ควรเปลี่ยนทันที เพราะเราไม่รู้หรอกว่าฝนจะตกลงมาเมื่อไหร่
  • เปิดไฟขับขณะฝนตก : การเปิดไฟขับนั้นจะช่วยให้รถคันอื่นสังเกตเห็นเราได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แต่ก็มีบางครั้งที่ผมเห็นผู้ใช้รถบางคนกลับใช้ไฟฉุกเฉินแทน ซึ่งนั่นเป็นเรื่องผิดมหันต์ เพราะคนอื่นนจะเข้าใจว่าคันที่เปิดไฟฉุกเฉินคือ รถเสียแทนที่จะเป็นรถที่วิ่งปกติ นอกจากไฟหรี่ปกติแล้ว ไฟตัดหมอกก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยได้ดีเลยทีเดียว แต่อย่าลืมเช็คระบบไฟด้วยนะว่าติดครบทุกดวงหรือไม่

การขับรถในหน้าฝน - 02

  • ตรวจเช็คยาง : ทั้งแรงดันลม และคุณภาพของดอกยาง แรงดันลมไม่ควรให้ต่ำกว่าระดับปกติอาจจะเกินได้เล็กน้อยเพื่อช่วยในการรีดน้ำที่ดีขึ้น (ลมอ่อนเป็นอีกสาเหตุของการ “เหินน้ำ” หรือตัวยางไม่สามารถรีดน้ำได้เต็มที่ เกิดจากการยุบตัวของหน้ายางเมื่อปะทะกับน้ำ อย่างไรก็ดีหากเจอน้ำเจิ่ง ๆ หรือเป็นแอ่งก็ไม่ควรวิ่งไปเหยียบนะครับ ปลอดภัยไว้ก่อน)
  • ตรวจสอบเบรค และใช้เบรค : ถึงแม้ตัวรถจะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ช่วยให้การเบรคหรือหยุดรถดีขึ้น แต่การใช้เบรคที่มีผ้าเบรคเก่า ความลื่นของหน้าสัมผัสที่มากขึ้นจะทำให้รถไม่สามารถหยุดได้เหมือนเคย และสำหรับรถที่ใช้เบรคแบบ “ดรัมเบรค” ควรจะเหยียบย้ำ ๆ เมื่อใช้เบรคขณะฝนตก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรคให้ดีกว่าเดิม
  • เว้นระยะห่างจากคันหน้า : ความจริงข้อนี้มีอยู่ในการสอบบขับขี่ด้วยนะ แต่ผมว่าถ้าระยะปลอดภัยการเว้นระยะจากรถคันหน้าควรอยู่ที่ 60 เมตร ในความเร็ว 60 กม./ชม. อาจจะดูว่าห่างเกินไป แต่เชื่อเถอะครับ คุณต้องไม่อยากเจอเหตุการณ์ที่รถคันหน้าเบรคกระทันหันแล้วคุณเบรคจนรถสไลด์ไปทิ่มก้นเขาแน่นอน

สิ่งที่ต้องตรวจเช็คก่อนรับหน้าฝน !!

  • ใจเย็น ๆ : ขับรถขณะฝนตกอย่าใจร้อนรีบแซงรีบขับทำความเร็วเลยครับ อันตรายจากขับรถเร็วก็มีอยู่แล้วยิ่งเพิ่มใจร้อนอยากแซงรวมฝนตกน้ำเจิ่ง ๆ ไปอีกความเสี่ยงมีมากกว่าเดิมถึง 3 เท่าเลยนะครับ

ข้อที่กล่าวไปข้างต้นหากทำได้หมดผมว่านอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่อตัวเองแล้วยังลดความเสี่ยงให้กับผู้ใช้ถนนอีกด้วย อย่างไรก็ดีขับรถหน้าฝนปีนี้อย่าลืมตรวจเช็ครถส่วนอื่น ๆ ด้วยนะครับ

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ