ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Thaicarlover กับวิธีสุดง่าย เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง

8 มิ.ย. 2557 N/A views

มนุษย์มีเลือดเป็นตัวหล่อเลี้ยงชีวิต ให้ดำรงอยู่ได้อย่างไร รถยนต์ก็ต้องใช้น้ำมันเครื่องในการหล่อเลี้ยงอย่างนั้น เครื่องจะดี จะสมบูรณ์ ขึ้นอยู่กับการมีน้ำมันเครื่องที่สดใหม่อยู่เสมอ แต่การที่ต้องไปถ่ายน้ำมันเครื่องตามศูนย์บ่อยๆ ทั้งแพง ทั้งเสียเวลา ดังนั้นจะดีแค่ไหน ถ้าทุกๆท่านสามารถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองได้ ทีมงาน Thaicarlover จัดให้เลยครับ

อุปกรณ์ที่จำเป็น

อุปกรณ์ที่จำเป็น

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1. ประแจหัวกลมเบอร์ 17

2. ประแจไขกรองน้ำมันเครื่อง หาซื้อได้ทั่วไป ในราคา 100 กว่าๆ

3. ถาดสำหรับรองน้ำมันเก่า แนะนำให้ใช้แกลลอนน้ำมันเครื่องเก่าๆขนาด 4 ลิตร เพราะเวลาถ่ายน้ำมันเก่าออกมา ปริมาณน้ำมันจะพอดีกับแกลลอนของเราครับ

4. กรวย

5. กรองน้ำมันเครื่อง มีหลากหลายยี่ห้อ หรือ ซื้อให้ตรงกับรุ่นรถเราเลยก็ได้ครับ

6. น้ำมันเครื่องใหม่ขนาด 4 ลิตร 1 แกลลอน ใช้ได้หลากหลายยี่ห้อตามต้องการนะครับ แต่ควรดูให้ตรงกับเครื่องยนต์เราซักนิด ข้อนี้สามารถปรึกษากับทางร้านที่ขายได้เลย

เริ่มลงมือกันเลย

ไขตัวอุดออกมาตามภาพ

ไขตัวอุดออกมาตามภาพ

1. ใช้ประแจหัวกลมเบอร์ 17 ไขหัวอุดน้ำมันเครื่อง บริเวณด้านล่างของเครื่องยนต์ ห้ามทำขณะที่เครื่องกำลังร้อนเด็ดขาดนะครับ อาจส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ควรจอดรถทิ้งไว้จนแน่ใจว่าเครื่องเย็นก่อน ค่อยลงมือครับ

รองไว้เพื่อความสะอาด

รองไว้เพื่อความสะอาด

2. เมื่อถอดหัวอุดออกมา น้ำมันเครื่องเก่าก็จะเริ่มไหลออกมา ให้นำแกลลอนที่เตรียมไว้มาลองน้ำมันเครื่องไว้ครับ รอให้น้ำมันเครื่องไหลออกมาจนหมด แล้วจึงไขหัวอุดกลับไปช่องเดิม

เปลี่ยนใส่กรองตัวใหม่ลงไป

เปลี่ยนใส่กรองตัวใหม่ลงไป

3. นำประแจที่ใช้ไขกรองน้ำมันเครื่อง มาถอดใส้กรองออกมาให้เรียบร้อย ในขั้นตอนนี้จะมีน้ำมันเก่าที่ค้างอยู่ในใส้กรองด้วย ระวังการหกเลอะเทอะไว้ด้วยนะครับ เมื่อถอดออกมาแล้วก็นำตัวใหม่มาเติมน้ำมันเครื่องใหม่ลงไปซัก 2 ส่วน 3 และใช้ทาลงไปที่หัวกรองซักนิดนึง เสร็จแล้วก็ใช้มือเรานี่แหละครับ หมุนกลับเข้าไปให้พอตึงมือ

เทผ่านกรวยอย่างระมัดระวัง

เทผ่านกรวยอย่างระมัดระวัง

4. นำน้ำมันเครื่องใหม่เติมลงไปที่ช่องเติมน้ำมันเครื่อง เพื่อความชัวร์ต้องเทผ่านกรวยนะครับ เทไปซัก 3 ลิตร แล้วก็ชักดูครับ เติมจนพอดีขีดที่กำหนด อย่าขาดอย่าเกิน เท่านี้ก็เสร็จพิธีครับ

ชักดูระดับอย่างสม่ำเสมอ ให้พอดีขีด

ชักดูระดับอย่างสม่ำเสมอ ให้พอดีขีด

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง ง่ายนิดเดียวใช่ไหมครับ ได้ความประหยัด รับรองว่าถูกกว่าที่เคยไปถ่ายแบบเสียตังค์ครึ่งต่อครึ่งนะครับ อีกทั้งได้ความมั่นใจว่าเราได้คัดสรรอุปกรณ์ต่างๆเองกับมือ เพื่อนๆที่ลองทำแล้วได้ผลยังไงมาพูดคุยกันได้เลยนะครับ ทิ้งท้ายไว้ซักนิด น้ำมันเครื่องเก่าที่ถ่ายออกมาเป็นสารอันตราย อย่านำไปทิ้งในที่สาธารณะนะครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ