ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เสียงหอนบอกอาการ !!

17 ก.ค. 2560 N/A views

เชื่อว่ามีหลายคนเคยสงสัยและกำลังเป็นอยู่กับการได้ยิน “เสียงหอน” เหมือนยางสีกับซุ้มล้อ เจ้าเสียงนี้มันบอกอาการอะไรได้บ้างหลายคนคงอยากรู้ละสิ

รถวิ่ง

เสียงหอนมาจากไหน

อาการเสียงหอนที่เราได้ยินส่วนใหญ่มักจะมาจากสาเหตุแค่ไม่กี่อย่าง ซึ่งแต่ล่ะอย่างถึงเสียงจะเหมือนกันแต่ก็มาจากคนละที่คนละสาเหตุ เสียงหอนที่ว่านี้มีลักษณะเสียงเหมือนกับยางถูกกับซุ้มล้อหรือเหมือนมีอะไรติดใต้ท้องรถแล้วลากมา และจะดึงเมื่อรถวิ่งเท่านั้น เรามาลองดูกันเลยว่าเสียงหอนนั้นมาจากไหน

  • ยาง : ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเสียงหอนได้ ซึ่งส่วนมากจะเกิดกับยางเก่าที่เนื้อตายหรือแข็งแล้ว และก็มีเสียงหอนบ้างสำหรับยางใหม่ที่ดอกยางคม รวมถึงยางดอกใหญ่หรือยางสำหรับรถเส้นทางแบบ Off Road สำหรับเสียงหอนที่มาจากยางนั้นคงไม่น่ากลัวเท่ไหร่ แต่จะทำให้รำคาญเสียมากกว่า
ยางสำหรับทางออฟโรด

ยางสำหรับทางออฟโรด

  • ลูกปืน : เสียงหอนเหมือนกับมาจากยาง แต่จะมีอาการร่วมด้วย เข่น เหมือนรถไม่ลื่นไหล สะดุดเป็นจังหวะ หรือเสียงครื้ดเป็นจังหวะเพิ่มเติมจากเสียงหอนที่เป็นอยู่แล้ว ซึ่งอาการของลูกปืนแตกนั้นส่งผลต่อการขับขี่มาก เพราะเคยมีเคสอุบัติเหตุที่ล้อล๊อกจากลูกปืนแตกมาแล้ว เราสามารถตรวจลูกปืนว่าแตกจริงหรือเปล่าด้วยวิธีขึ้นแม่แรงให้ล้อลอยจากปืน แล้วลองหมุนล้อหรือจับโยกดู ถ้าล้อมีเสียงครึก ๆ สะดุดเป็นจังหวะ หรือล้อมีช่องขยับได้ (คล้ายอาการหลวมทั้งที่น๊อตก็ขันแน่นแล้ว) ก็ให้สันนิฐานไว้ก่อนว่าอาจจะมาจากลูกปืน แล้วรีบเข้าร้านหรือศูนย์บริการเพื่อเช็คอาการนี้อีกครั้งเพื่อแก้ไข
ลูกปืนแตก

ลูกปืนแตก

เสียงหอนมาจากไหน

ระบบทำงานของลูกปืนล้อ

ถึงแม้จะมีแค่เพียงสองอาการแต่ก็เป็นอาการหลัก ๆ หรือที่เป็นกันส่วนใหญ่เท่านั้น เพราะตัวรถมีชิ้นส่วนอีกมากที่ต้องทำงานในขณะรถวิ่ง ซึ่งบางทีอาจจะมาจากเพลาหรือจุดหมุนอื่น ๆ ก็ได้ อย่างไรก็ดีหากใครดูแลรถพิถีพิถัน เปลี่ยนอะไหล่สึกหรอครบตามระยะ อาการเสียในส่วนต่าง ๆ ก็มีโอกาสน้อยมากที่จะเกิดขึ้น

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ Thaicarlover ครับ