ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เอาจริง!! รถควันดำ เสียงดัง ปรับ 500 ห้ามใช้รถ 30 วัน

2 มี.ค. 2559 N/A views

รถแต่ง รถซิ่ง บิ๊กไบค์ ฟังไว้เลยนะครับ ตำรวจเค้าเอาจริงแล้ว กรณี รถควันดำ เสียงดัง เกิน 100 เดซิเบล งานนี้จับปรับ 500 แถมห้ามใช้รถอีก 30 วันด้วย

black

รถควันดำ เสียงดัง ปรับ 500 ห้ามใช้รถ 30 วัน

เนื่องด้วย รถควันดำ เสียงดัง จัดว่าเป็นสาเหตุหลักของ มลพิษทางอากาศ ดร.วิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่ามลพิษในกรุงเทพฯ นั้น ส่วนมากเกิดจากกลุ่มควันที่มาจากยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล กรมควบคุมมลพิษจึงจำเป็นที่จะต้องเข้มงวดในการตรวจวัดรถที่มีควันดำเกินมาตรฐาน

กรมควบคุมมวลพิษ และ บก.จร. จึงจะร่วมกันตรวจจับรถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน ซึ่งหากผู้ที่กระทำความผิดจะมีโทษปรับ ในข้อหานำรถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ได้มาตรฐานก่อให้เกิดมลพิษ ปรับสูงสุด 500 บาท สำหรับรถยนต์ธรรมดา ส่วนรถบรรทุกปรับไม่เกิน 5,000 บาท ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะติดสติ๊กเกอร์ห้ามใช้รถชั่วคราวจนกว่าเจ้าของจะนำไปปรับปรุงและนำเข้ามาตรวจสภาพอีกครั้ง ซึ่งจะให้เวลา 30 วันในการแก้ไข

black2

พ.ต.อ. ศุภชัชจ์ เปี่ยมมนัส ผู้กำกับการกอง 5 ตรวจพิสูจน์ผู้ขับขี่ บก.จร. กล่าวว่า สำหรับการควบคุมและบังคับใช้กฎหมายทาง บก.จร. มีเครื่องตรวจวัดควันดำจำนวน 16 ชุด โดยจะเน้นตรวจในจุดรอยต่อกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อเลี่ยงปัญหาการจราจร ทั้งนี้หากพบว่าค่าเกินมาตรฐาน จะดำเนินการออกใบสั่งพร้อมทั้งให้สติ๊กเกอร์ห้ามใช้ชั่วคราวทันที

สุดท้าย ทาง บก.จร. ได้หารือร่วมกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กรณีตรวจจับและควบคุมรถที่เสียงดังเกินค่ามาตรฐาน เพราะขณะนี้ได้รับการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์และรถแต่ง ซึ่งรถเหล่านี้มักมีปัญหาเสียงโดยจากการวัดบางคันมีค่าเสียงดังกว่า 150 เดซิเบล ทั้งที่กฎหมายบังคับให้มีค่าเสียงไม่เกิน 95 เดซิเบล ส่วนรถเก่าค่าเสียงไม่เกิน 100 เดซิเบล เท่านั้น

black3

ก็เอาเป็นว่า เพื่อนๆ ที่ใช้รถแต่ง ควันดำ หรือมีรถยนต์เสียงดัง ก็อย่าลืมแก้ไขกันนะครับ งานนี้เค้าเอาจริงแน่นอน แถมเริ่มใช้เลยทันทีด้วยนะครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

Photo : healthcars