ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

5 วิธีป้องกัน “แผงรังผึ้งหม้อน้ำ” เสียหาย

25 พ.ค. 2559 N/A views

เคล็ดไม่ลับในการดูแลรักษารถยนต์ล้วนมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป้นทั้งภายนอกและภายใน การดูแลรถยนต์ให้สมบูรณ์พร้อมใช้งานอยู่เสมอ นับว่าเป็นเรื่องที่ดี

แผงรังผึ้งหม้อน้ำ

แผงรังผึ้งหม้อน้ำ

สิ่งที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญแต่เรามักมองข้ามหรือไม่ค่อยได้รับการดูแลสักเท่าไหร่ “แผงรังผึ้งหม้อน้ำ” แผงรังผึ้งหรือหม้อน้ำ จะอยู๋ที่ด้านหน้าของเครื่องยนต์ ที่จะรับลมผ่านกันชนหน้าตามช่องที่เว้นไว้ การดูแลและป้องกันเพื่อไม่ให้หม้อแผงรังผึ้งนี้เสียหายจะมีวิธีอย่างไรบ้างลองมาดูกันเลย

แผงรังผึ้งหม้อน้ำ

เศษหิน ดิน ทราย ตัวทำลายครีบแผงรังผึ้ง

  • อย่าวิ่งตามรถบรรทุก โดยเฉพาะรถที่กำลังบรรทุกหิน ดิน ทราย เพราะเศษหินดินทรายนั้นอาจจะปลิวมาเจาะแผงรังผึ้งผ่านช่องดักลมของกันชนหน้าได้
  • ไม่ควรล้างภายนอกแผงหม้อน้ำด้วยแรงดันน้ำสูง เพราะการล้างหากฉีดไม่ตรงช่องของรังผึ้งจะทำให้ครีบล้ม จนเกิดเป็นการอุดตันทางน้ำทำให้เครื่องยนต์เกิดการโอเวอร์ฮีต
  • หมั่นก้มดูหรือตรวจสอบแผงดูเท่าที่ทำได้ ว่ามีรอยน้ำหยดหรือจุดรั่วหรือไม่ ถ้ามีควรรีบนำไปซ่อมแต่ทางที่ดีควรเปลี่ยนใหม่ เพราะหากร้านซ่อมทำงานไม่จบก็จะทำให้เสียเวลาเปล่า ๆ
  • เมื่อวิ่งผ่านจุดน้ำท่วมขัง ลุยฝนหนัก หรือผ่านจุดที่พื้นถนนมีขี้โคลนเยอะ เมื่อถึงที่หมายแล้วควรเช็คแผงรังผึ้งสักนิด เผื่อมีเศษขยะหรือหิน ดิน ทราย มาเกาะติด หากมีให้ใช้น้ำฉีดเบา ๆ ก็พอจะล้างออกได้แล้ว
  • ควรใช้น้ำยาเติมน้ำในหม้อน้ำบ้าง อย่าเติมน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียว จริงอยู่ที่น้ำเปล่านั้นก็เพียงพอต่อการระบายความร้อน แต่เมื่อผ่านการใช้งานไประยะนึง น้ำเปล่าอาจจะทำให้แผงรังผึ้งนั้นเกิดการอุดตัน ทั้งในแบบวุ้นเมือก หรือขี้ตะไคร่ ในหม้อน้ำก็เป็นได้
แผงรังผึ้งหม้อน้ำ

แบบนี้แผงรั่วแน่นอน

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลรถพร้อมการขับขี่อย่างปลอดภัย และการจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

Photo : hotrod, asecertificationtraining, simple-car-answers