ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

สำคัญนะ!! 5 ปุ่มกดในรถยนต์ ที่ห้ามกดเล่นมั่ว

13 พ.ค. 2559 N/A views

รถยนต์ในยุคปัจจุบันนี้ มักจะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย และนั่นรวมไปถึง ปุ่มกดในรถยนต์ ที่ใช้ควบคุมสิ่งต่างๆ มากมาย ดังนั้น ต้องศึกษาให้ดีก่อนว่า ปุ่มไหนใช้ทำอะไร

5 ปุ่มกดในรถยนต์ ที่ห้ามกดเล่นมั่ว

switch danger in car

1. ปุ่มเบรคมือไฟฟ้า

ระบบเบรคมือไฟฟ้า มักจะติดตั้งปุ่มไว้ที่คอนโซลกลาง ดังนั้นต้องระวังให้ดี อย่าให้เด็กๆ หรือตัวคุณเอง เผลอไปดึงมันเข้าขณะขับขี่ จะทำให้ระบบเบรกมือทำงานได้ แต่ว่าปกติ จะมีวงจรปลดล็อกให้อัตโนมัติขณะที่ล้อหมุนอยู่แล้ว แต่มันก็อาจทำให้คุณตกใจ และเสียสมาธิในการขับขี่ได้

2. ปุ่มเปิดฝากระโปรงท้าย

รถยนต์หลายรุ่นสามารถเปิดฝากระโปรงท้ายจากภายในห้องโดยสาร ดังนั้น ถ้าเผลอไปโดนโดยไม่ตั้งใจ จะทำให้ฝากระโปรงปิดไม่สนิทขณะขับรถ แต่หากจอดรถทิ้งไว้นานๆ อาจทำให้แบตเตอรี่หมดได้เช่นกัน

switch danger in car2

3. ปุ่มเปิดฝาถังน้ำมัน

สำหรับปุ่มนี้ อาจจะไม่ทำให้เกิดอันตรายได้ เพราะยังมีฝาซีลอีกชั้นหนึ่งอยู่แล้ว แต่ทว่า มันจะทำให้คุณโดนคนขโมยน้ำมันได้นะ

4. ปุ่มปิดการทำงานของ ถุงลม

รถยนต์บางรุ่นจะมีระบบปิดการทำงานถุงลมนิรภัยฝั่งผู้โดยสาร เพื่อป้องกันไม่ให้ถุงลมทำงานขณะติดตั้งเบาะนั่งเด็ก ดังนั้นหากเผลอไปกดเล่น อาจทำให้ถุงลมนิรภัยไม่พองตัวเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ

switch danger in car3

5. ปุ่มควบคุมการทรงตัว

รถยนต์เดี๋ยวนี้มีระบบ ESP, VSC, VSA และอื่นๆ คือ ระบบควบคุมการทรงตัวของรถนั่นแหละ  ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว หากกดสวิตช์ 1 ครั้ง จะเป็นการปิดระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และกดทิ้งไว้ซักพัก จะเป็นการปิดระบบช่วยการทรงตัวทั้งหมด นั่นจะทำให้ระบบดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้ในยามฉุกเฉินนั่นเอง

ดังนั้น ปุ่มกดในรถยนต์ ต่างๆ ที่ใช้ควบคุม เพื่อนๆ ต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน และระวังลูกน้อยของเรา กดเล่นด้วยนะครับ สวัสดีครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลรถพร้อมการขับขี่อย่างปลอดภัย และการจัดแสดงรถยนต์อื่น ๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

Photo : jalopnik