ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เผย Elon Musk เตรียมผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้กว่า 1.6 ล้าน กม.

20 พ.ค. 2563 N/A views

หลังจากที่  Elon Musk ทดสอบรถยนต์ Tesla ที่เขาเคลมว่าสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1 ล้านไมล์ (1.6 ล้าน กม.) เขาได้โชว์ชิ้นส่วนอะไหล่ของรถยนต์ที่ได้ทดทดสอบให้ทางสื่อต่างๆ ดู ซึ่งพบว่าอัตราการสึกหรอน้อยมาก ฟันเฟืองต่างๆ ยังดูเหมือนใหม่เลยทีเดียว

Elon Musk แบตเตอรี่

ส่วนตัวคิดว่าการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ของรถ Tesla นั้นขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม สภาพผิวท้องถนนที่ทดสอบ และอื่นๆ ประกอบด้วย ถ้ามาทดสอบบ้านเราก็อาจไม่ถึง 1 ล้านไมล์ อย่างที่ Elon Muskได้คุยไว้ก็เป็นได้

Tesla-powertrain2

เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า… ทาง Elon Musk พบว่ารถที่วิ่งทดสอบนั้นแหล่งพลังงานหลักคือไฟฟ้า แต่แบตเตอรี่ที่ใช้นั้นกลับหมดสภาพก่อนที่เข็มไมล์จะขึ้นถึงล้านไมล์เสียอีก จึงมีแนวคิดที่จะทำอย่างไร ให้เซลล์แบตเตอรี่นั้นอึด ถึก ทน ต่อการใช้งานสำหรับอายุรถ Tesla 1 คัน หรือประมาณล้านไมล์

maxresdefault

จนกระทั่งบัดนี้พวกเขาพัฒนาจุดด้อยของแบตเตอรี่ได้สำเร็จ เพราะเมื่อปลายปี 2019 ทาง Tesla ได้จดสิทธิบัตรแบตเตอรี่แบบใหม่ล่าสุด ซึ่งมันมีอายุการใช้งานเกิน 1 ล้านไมล์!!! มากกว่าเซลล์แบบเดิมถึงหนึ่งเท่าตัว (จากเดิม 300,000-400,000 ไมล์)

Tesla-powertrain

สำหรับการผลิตทาง Tesla ได้ร่วมกับเหล่าบรรดาพันธมิตรในจีน เพื่อผลิต และติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่จะออกจากโรงงาน ถ้าเป็นเช่นนี้ราคาแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาค่อนข้างสูงในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะลดลง เพราะแบตเตอรี่รุ่นใหม่จะใช้งานได้ยาวนานกว่านั่นเอง

ที่มา : electrek.co, billionmindset.com