ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ถึงไทยแล้ว Ferrari SF90 Spider เปิดประทุนปลั๊กอินไฮบริด

21 มิ.ย. 2564 N/A views

สำหรับแฟนๆ ม้าลำพอง คงอดตื่นเต้นกันไม่ไหว เพราะตอนนี้ Ferrari SF90 Spider ใหม่ ซูเปอร์คาร์ปลั๊กอินไฮบริดเปิดประทุนรุ่นแรกของเฟอร์รารี่ ถูกเปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทย

Ferrari SF90 Spider

โดย Ferrari SF90 Spider ใหม่ ถูกเปิดตัวในรูปแบบการจัดงานผ่านการถ่ายทอดสด Live Streaming ผ่านช่องทาง Facebook Official Page เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอบรับวีถีแบบ New Normal พร้อมให้บรรดาแฟนคลับของเฟอร์รารี่สามารถชื่นชมซูเปอร์คาร์คันนี้ได้จากทั่วโลก

ภายนอก Ferrari SF90 Spider

ภายนอก Ferrari SF90 Spider

SF90 Spider คือซูเปอร์คาร์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด แบบเปิดประทุนรุ่นแรกจากม้าลำพอง ที่สร้างมาตรฐานใหม่ทั้งในส่วนของสมรรถนะ นวัตกรรม และความเร้าใจในการขับขี่ ตัวหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ สถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเฟอร์รารี่ สามารถเปิด-ปิดได้ในเวลา 14 วินาที และทำงานได้แม้ในขณะรถกำลังเคลื่อนที่ ซึ่งนำมาใช้ครั้งแรกในปี 2011 กับ Berlinetta (เบอร์ลิเนตต้า)

ระบบท่อไอเสีย Ferrari SF90 Spider

ระบบท่อไอเสีย Ferrari SF90 Spider

ระบบท่อไอเสียไทเทเนียม นำมาจาก SF90 Stradale แต่มีการปรับปรุงเพื่ออรรถรสด้วย “Tubo Caldo” (แปลเป็นไทยว่า Hot Tube) ซึ่งเป็นท่อที่นำเสียงจากเครื่องยนต์ ทำการ bypass มาเข้าบริเวณใกล้หูคนนั่ง นี่คือจุดหนึ่งที่ไม่เหมือนกับ SF90 Stradale เนื่องจาก Ferrari เชื่อว่าลูกค้าที่เลือกขับรถเปิดหลังคาส่วนหนึ่ง อยากจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ชัดๆ

ภายใน Ferrari SF90 Spider

ภายใน Ferrari SF90 Spider

ห้องโดยสารของ SF90 Spider ได้รับอิทธิพลมาจากระบบ HMI (Human Machine Interface) พวงมาลัยสั่งงานด้วยการสัมผัส ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้เกือบทุกฟังก์ชั่นจากพวงมาลัย มีติดตั้งจอแสดงผลส่วนกลางความละเอียดสูงแบบโค้งขนาด 16 นิ้ว สามารถควบคุมได้อย่างครบถ้วนผ่านพวงมาลัย

พร้อมหน้าจอ Head-up Display สำหรับแสดงข้อมูลหลัก ส่งผลให้ขับขี่มีสมาธิมากยิ่งขึ้นตามคำที่ว่า “ตาอยู่บนถนน มืออยู่บนพวงมาลัย” และได้พัฒนาระบบ HMI สำหรับใช้กับรถแข่ง Formula 1 ด้วย

ขุมพลัง Ferrari SF90 Spider

ขุมพลัง Ferrari SF90 Spider

ขุมพลังของ SF90 Spider เป็นเครื่องยนต์เบนซิน แบบ V8 ขนาด 4.0 ลิตร 3,990 ซีซี.กำลังสูงสุด 780 แรงม้า ทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 3 ตัว โดยแยกติดตั้งไว้สำหรับขับเคลื่อนล้อคู่หลัง 1 ตัว และล้อคู่หน้า 2 ตัว ให้พละกำลังรวมทั้งระบบสูงสุด 1,000 แรงม้าในรูปแบบปลั๊กอินไฮบริด พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD) เช่นเดียวกับ SF90 Stradale สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 2.5 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ในเวลาเพียง 7.0 วินาที

  • เกียร์คลัตช์คู่ 8 จังหวะ

พัฒนาขึ้นมาใหม่โดย Ferrari และบริษัท Magna PT เกียร์ลูกนี้จะไม่มีเฟืองถอยหลัง เพราะตัวรถจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการเลื่อนถอยเสมอ เคสเกียร์มีขนาดเล็กลงเมื่อเทียบกับเกียร์ 7 จังหวะใน 488  น้ำหนักเบาลง 10 กิโลกรัม สามารถรองรับพลังกระชากจากเครื่องยนต์ได้มากขึ้น 35% และเปลี่ยนเกียร์ได้เร็ว 200ms หรือเร็วกว่าเดิมอีก 30%

  • ระบบเบรก

ระบบเบรกของ SF90 Spider ก็ยกมาจาก Stradale เป็นระบบ Brake-by-wire ใช้ไฟฟ้าควบคุมการเบรกแทนปั๊มไฮดรอลิกแบบดั้งเดิม สาเหตุที่ Ferrari เปลี่ยนมาใช้แบบนี้ ก็คือ ระบบเบรกไฟฟ้า สามารถตอบสนองตามคำสั่งได้เร็วกว่า ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น ยังต้องบริหารการเบรกโดยแบ่งเป็นระบบเบรกจากจานเบรก และคาลิเปอร์ กับระบบหน่วงที่มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า ในยามที่ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ หรือความเร็วสูงแต่กดเบรกไม่เยอะ ภาระของการหน่วงความเร็ว จะเป็นของระบบหน่วงในมอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนชุดเบรกที่มีจานหน้าขนาด 398 มิลลิเมตร และจานหลัง 360 มิลลิเมตรนั้น จะรับหน้าที่เมื่อต้องใช้เบรกหนักขึ้น

คุณประโยชน์อีกประการของระบบเบรกไฟฟ้าคือ เมื่อใช้ร่วมกับระบบจัดการถ่ายทอดกำลัง ไม่ว่าจะเป็น eTraction Control หรือ Torque Vectoring การใช้เบรกแบบไฟฟ้า ทำให้สามารถรับคำสั่งที่ซับซ้อนจาก ECU ส่งผลให้สามารถควบคุมความเหมาะสมในการส่งแรงเบรกได้อย่างอิสระในล้อแต่ล้อข้าง และสามารถปรับแรงเบรกตามสถานการณ์การขับขี่ การเลี้ยว และเร่งได้ในเสี้ยววินาที

การทำงานร่วมกันของเบรกไฟฟ้า และระบบควบคุมอันทันสมัยนี้ ทำให้แม้ SF90 Spider มีน้ำหนักตัวเปล่าถึง 1,670 กิโลกรัม แต่ในการทดสอบหักเลี้ยวโค้งในสนามแข่ง มันสามารถตอบสนองได้คล่องแคล่ว ราวกับว่ารถทั้งคันหนักแค่ 1,470 กิโลกรัม

eManettino

ส่วนระบบ eManettino ซึ่งมีตัว “e” เพิ่มมาให้ต่างจากระบบที่อยู่ใน Ferrari เบนซินรุ่นอื่นนั้น ก็เพราะโหมดต่างๆที่มีแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยมี 4 โหมดดังนี้

  • eDrive – ใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อนรถด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อคู่หน้าเท่านั้น ในโหมดนี้ SF90 Spider สามารถวิ่งได้ไกล 25 กิโลเมตรจากแบตเตอรี่ 100% และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • Hybrid – ให้กล่อง ECU ทำหน้าที่สั่งการว่าเมื่อไหร่จะให้เครื่องยนต์ติด เหมือนรถ Plug-in Hybrid ทั่วไป ซึ่งอาจจะดับเครื่องเวลายกคันเร่ง หรือเมื่อจอดนิ่งๆ
  • Performance – ในโหมดนี้ ECU จะสั่งให้เครื่องยนต์ทำงานตลอดเวลาเพื่อให้พร้อมกระโดดเวลากดคันเร่ง และจะพยายามชาร์จไฟกลับเมื่อมีการยกคันเร่งเพื่อให้มีพลังสำรองพอสำหรับการวิ่งอย่างรวดเร็ว ต่อเนื่องยาวนาน
  • Qualify – เป็นโหมดเปิดพลังที่จะทำให้ SF90 เรียกม้าได้ครบ 1,000 ตัว สมองกลจะสั่งให้รีดเค้นพลังจากแบตเตอรี่และมอเตอร์แบบเต็มพิกัด แต่จะให้ความสำคัญกับการประจุไฟกลับน้อยลงกว่าโหมด Performance

ราคาจำหน่าย

ราคาจำหน่ายของ Ferrari SF90 Spider เริ่มต้นที่ 44,900,000 บาท พร้อมวารันตีนาน 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง สามารถต่ออายุได้จนถึง 15 ปี และการดูแลบำรุงรักษาฟรี 7 ปี โดยบริการจากทีมช่างผู้ชำนาญการพร้อมเครื่องมือตามมาตรฐานจากโรงงานเฟอร์รารี่ เพื่อนๆที่สนใจสามารถเข้าชมแบบใกล้ชิดได้ที่คาวาลลิโน มอเตอร์ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ระหว่างวันที่ 17-30 มิถุนายนนี้ใครเป็นสาวกบอกเลยไม่ควรพลาด!

ที่มา : Ferrari.com

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด