ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Nissan Leaf Nismo RC รถไฟฟ้าขุมพลังเดือด

28 ม.ค. 2563 N/A views

หลายคนอาจทราบกันดีว่าปัจจุบันนิสสันได้เข้าร่วมแข่งขัน ฟอร์มูลา E (FIA Formula E) ซึ่งเป็นกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตที่สร้างสรรค์สำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า การมีส่วนร่วมของนิสสันถือเป็นครั้งแรกของโลกสำหรับผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น และยังเป็นการเน้นนำเสนอแนวคิดของ นิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้ (Nissan Intelligent Mobility)

และในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ ฟอร์มูลา อี นิสสันจึงได้พัฒนา รถแข่งไฟฟ้ารุ่นใหม่ อย่าง นิสสัน ลีฟ นิสโม อาร์ซี (Nissan Leaf Nismo RC) ซึ่งรวบรวมเทคโนโลยีจากประสบการณ์ด้านการแข่งขันของ นิสสัน มอเตอร์ สปอร์ต หรือ นิสโม (NISMO) เอาไว้นั้นเอง

รูปโฉม Nissan Leaf Nismo RC

ซึ่งพอเห็นหน้าค่าตาของรถ เพื่อนๆที่เป็นคอรถค่ายนิสสันอาจร้องอ่อเพราะ Nissan ได้เคยเผยโฉมรถแข่งพลังไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นที่สองนี้ที่ญี่ปุ่นกันมาแล้ว ณ งาน NISMO Festival ที่สนามแข่ง Fuji International Speedway ควบคู่ไปกับรถแข่ง Formula E ของทาง Nissan เอง

ลงสนามยุโรป Nissan Leaf Nismo RC

แต่ที่ตื่นตาตื่นใจก็คือครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ Nissan Leaf Nismo RC ใหม่ ได้ไปเผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในยุโรปที่งาน Circuit Ricardo Tormo ประเทศสเปนนั้นเอง

สมรรถนะ Nissan Leaf Nismo RC

สมรรถนะ Nissan Leaf Nismo RC

Leaf Nismo RC ถูกพัฒนาขึ้นจากพื้นฐานเดิมของ Leaf  ซึ่งยังใช้องค์ประกอบในการขับเคลื่อนบางส่วนจาก Nissan LEAF เช่นแบตเตอรี่และ Inverter แต่เจเนอเรชั่นที่ 2 นี้ได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าแบบคู่ แยกไว้ข้างหน้าหนึ่ง และหลังอีกหนึ่ง โดยมอเตอร์แต่ละตัวจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมแยกจากกัน แต่ทำงานประสานกัน ทำให้ระบบขับเคลื่อนล้อใหม่ช่วยให้  Leaf Nismo RC มีความสามารถในการเข้าโค้งมากขึ้นอีกด้วย

ความเร็ว 322 แรงม้า (HP)

พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบ All-wheel-drive ให้กำลังสูงสุด 322 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 640 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังไปที่ล้อโดยตรง สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 3.4 วินาทีเท่านั้น แรงกว่า Nissan Leaf e+ 2019 ถึง 100 กว่าแรงม้า

อ่านเพิ่มเติม : สเปค Nissan Leaf e+ 2019 อีวีตัวแรงเวอร์ชั่นอังกฤษ

การออกแบบภายนอก Nissan Leaf Nismo RC

การออกแบบภายนอก Nissan Leaf Nismo RC

สำหรับการออกแบบภายนอกของ LEAF NISMO RC กระโปรงหน้ายาวและกระจังหน้าแบบ V-motion ที่เป็นเอกลักษณ์ของนิสสัน ตัวรถเน้นโทนสีเงินและสีดำเพื่อให้ดูเท่และโดดเด่นตัดกับการเน้นสีแดงของ NISMO – คล้ายกับรถ Nissan Formula E ทำให้ Leaf Nismo RC ดูเหมือนจะเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องแม้ขณะรถหยุดนิ่ง

ตัวโครงสร้าง Nissan Leaf Nismo RC

ส่วนตัวโครงสร้างจะเป็นแบบ Monocoque (ตัวถังและโครงสร้างเป็นชิ้นเดียวกัน) ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นวัสดุพื้นฐานชั้นเยี่ยมสำหรับรถแข่ง ทำให้สามารถชั่งน้ำหนักได้เพียง 1,220 กิโลกรัม  (ยังหนักกว่า NISMO RC ตัวเก่าเกือบ 300 กิโลกรัม) อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก เท่ากับม้า 1 ตัวแบก 3.74 กิโลกรัม ใกล้เคียง Performance car อย่าง BMW M4

ส่วนท้าย Nissan Leaf Nismo RC

องค์ประกอบของบอดี้ของรถ แบบออกเป็น 3 ส่วน ส่วนหน้าและหลังของรถสามารถยกออกได้ทั้งชิ้นแบบรถแข่ง ไฟหน้าและไฟท้ายเป็น LED ปีกหลังสามารถปรับตั้งองศาได้ตามแรงลมที่เหมาะสมกับสนามแข่งแต่ละที่

ส่วนความยาวรถอยู่ที่ 4,546 มิลลิเมตร ซึ่งมากกว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย ฐานล้อยาว 2,750 มิลลิเมตร ตัวรถถูกกดให้เตี้ยจนมีความสูงแค่ 1,212 มิลลิเมตร หรือเตี้ยกว่า LEAF รุ่นเดิมกว่า 300 มิลลิเมตร

มีแค่ 6 คัน Nissan Leaf Nismo RC

แต่การปิดท้ายอาจรู้สึกเจ็บปวดสำหรับคนรักรถไปนิด เพราะถ้าคุณคิดว่าจะไปหาซื้อมาสักคัน บอกได้เลยต้องเสียใจเพราะ Nissan จะสร้างรถรุ่นนี้ออกมาแค่ 6 คัน จากนั้นก็ส่งไปยังงานโชว์หรืองานแข่งรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเท่านั้น

เท่ดุดัน

จะว่ารถต้นแบบก็ไม่ใช่ เรียกว่าเป็นรถที่สร้างขึ้นมาเพื่อพัฒนาวงการรถยนต์ไฟฟ้า และสร้างภาพลักษณ์ของรถยนต์ไฟฟ้าให้ดูตื่นเต้นน่าสนใจมากขึ้น เหมือนกับรถ Tesla ที่เราคุ้นเคย

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด