ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Rollbar ประโยชน์ และ กฎหมาย ?

10 ก.พ. 2558 N/A views

แน่นอนความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด รองจากความสะดวกสะบาย การติด โรบาร์ (Rollbar) ในประเทศเราไม่มีข้อกฎหมายชัดเจนสักที เรามาดูความสำคัญ และประโยชน์จริงๆ ของโรบาร์กันครับ

rollbar

เหล็กหลายๆ เส้นที่นำมาต่อ และเชื่อมกันขึ้นโครงให้ได้ตามทรงรถ และความแข็งแรงที่ต้องการ มันจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ห้องโดยสาร และยังป้องกันการยุบตัวของห้องโดยสารอีกด้วย ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ของเรานั้นผลิกคว่ำ และยังมีหน้าที่คล้ายกับตัวค้ำโช็ค คือจะช่วยให้บอดี้ของรถเกิดการบิดตัว ในช่วงตอนที่เข้าโค้งแรงๆ อีกด้วย

เหล็กที่ใช้นำมาทำโรบาร์นั้น จะมีขนาดนั้นตั้งแต่ 1.5 นิ้ว1.6 นิ้ว และจะมีความหนา 2.2 มิลลิเมตร โดยประมาณ แต่ในปัจจุบันเพื่อลดน้ำหนักของเหล็กแต่ให้มีความแข็งแรงเท่าเดิมเลยนิยมหันมาใช้ วัสดุ โครโมลี่ เป็นหลัก เพราะนอกจากจะแข็งแรงแล้ว ยังมีน้ำหนักเบาอีกด้วย

ประโยชน์ของโรบาร์

1. ใช้ผูกยึดสิ่งของที่บรรทุก (ในกรณีที่ใช้บรรทุกของ)

2. ลดการบิดตัวของตัวถังจากการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

3. สำหรับ รถแข่ง จะช่วยลดแรงกระแทกและลดการยุบตัวของตัวถังรถในกรณีเกิดการผลิกคว่ำ

แน่นอนครับนอกจากโรบาร์จะช่วยเสริมความปลอดภัยให้แก่ห้องโดยสารแล้ว แต่อย่าลืมนะครับว่าถ้าหากคุณไม่คาดเข็มเข็ดนิรภัย แล้วเกิดอุบัติเหตุรถของเราพลิกคว่ำ ห้องโดยสารเราอาจจะไม่เป็นอะไรเลย แต่แรงกระแทกอาจจะทำให้ตัว หรือหัวของคุณกระแทกกับโรบาร์ได้

กฎหมายว่าด้วยห้องโดยสารมีเพียงข้อกำหนด เรื่องของจำนวนที่นั่ง มาตราวัดความเร็ว และไฟห้องโดยสารเท่านั้น

ส่วนการตีโรลบาร์ยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับจึงไม่ผิด แต่การถอดเบาะหลังออกแล้วตีโรลบาร์ จะผิดกฎหมาย เรื่องการระบุลักษณะรถ และจำนวนตอน ถือว่าผิดครับ

ติดตามข่าวสารของ คนรักรถ อื่นๆ ได้ที่นี่