ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

Sony และ Honda ประกาศจับมือสร้างรถ EV บุกส่วนแบ่งตลาด !?

8 มี.ค. 2565 N/A views

ค่ายยักษ์ใหญ่ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีระดับโลกหลายรายกำลังการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle – EV) เนื่องจากเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในยุคน้ำมันแพง โดยการจับมือเป็นพันธมิตรกันเพื่ออาศัยความเชี่ยวชาญแต่ละด้านของพันธมิตร

ล่าสุด ก็ได้มีการประกาศจับมือกันของ 2 ยักษ์ใหญ่ผู้นำเทคโนโลยีของโลก อย่าง Sony ที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และ Honda ที่เป็นหนึ่งในผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยจะร่วมมือผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ตามการประกาศร่วมกันของทั้ง 2 บริษัท Sony และ Honda ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ เพื่อออกแบบและทำการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกัน แม้ข้อตกลงนี้ยังไม่สิ้นสุด แต่เป้าหมายคือการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในปีนี้ และเริ่มจำหน่ายรถยนต์ภายในปี 2025

Mobility Service Platform

ทั้ง 2 บริษัทจะผนึกรวมความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัทเข้าด้วยกันโดย Honda จะออกแบบการผลิต ทำการตลาด และดูแลฝ่ายขาย ส่วน Sony จะสร้างแพลตฟอร์มบริการที่เป็นองค์ประกอบสำหรับการขับเคลื่อนของรถยนต์ (Mobility Service Platform) เช่น เซนเซอร์ภาพ (Image Sensor), ระบบ Infotainment, ระบบ Mobile เป็นต้น

Toshihiro Mibe CEO

Toshihiro Mibe CEO ของ Honda ยังกล่าวต่อว่า “แม้ว่า Sony และ Honda จะเป็นบริษัทที่มีความคล้ายคลึงกันในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม แต่ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของเรานั้นแตกต่างกันมาก ดังนั้น ผมจึงเชื่อว่าการเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ จะเป็นการรวมจุดแข็งของทั้ง 2 บริษัท ซึ่งน่าจะนำเสนอสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี”

นอกจากนี้ Honda ยังมีเป้าหมายในการเปลี่ยนรถยนต์ของตนทั้งหมด ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายในปี 2040 ขณะที่ปัจจุบัน Honda มีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่แท้จริงที่จำหน่ายเฉพาะในยุโรป คือ Honda E

เทคโนโลยีและความบันเทิง

สำหรับ Sony นั้นการเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อ “เติมเต็ม พลังแห่งความสร้างสรรค์และเทคโนโลยี (Fill the world with emotion through the power of creativity and technology)” นั่นอาจหมายความว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Sony และ Honda นี้ อาจจะมีการตกแต่งภายในที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

ระบบความบันเทิงที่เหนือชั้น

และระบบความบันเทิงที่เหนือชั้น เป็นการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถลืมเลยไปว่ากำลังติดอยู่กับการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน โดย Sony เสริมว่า ต้องการสร้างระบบการขับเคลื่อน “ที่เน้นความปลอดภัย ความบันเทิง และมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับความต้องการของผู้ใช้รถในปัจจุบัน”

ทั้งนี้ ก่อนหน้า Sony ได้เคยเปิดตัวโชว์รถยนต์ไฟฟ้าของตน 2 รุ่นในงาน CES 2020 และ CES 2022 คือ Vision-S 01 และ Vision-S 02 ซึ่งเป็นรถ SUV ไฟฟ้าที่มีเซ็นเซอร์ถึง 33 ตัว สำหรับเทคโนโลยี 360 Reality Audio, จอภาพไวด์สกรีน และ การขับขี่แบบอัตโนมัติ เป็นต้น

Sony Mobility

และ Sony ยังได้เคยสัญญาว่า จะเปิดตัวบริษัทใหม่ชื่อ Sony Mobility ในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ แต่ดูเหมือนว่าหลังจากการจับมือเป็นพันธมิตรกับ Honda ทาง Honda จะทำงานดังกล่าวแทน และการจับมือกันครั้งนี้ถือเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ที่ก้าวเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยใช้ยุทธศาสตร์จับมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของตน

Vision-S 01

ก่อนหน้านี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Baidu, Huawei ก็ใช้ยุทธศาสตร์สร้างพันธมิตรเพื่อบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เช่น Baidu จับมือกับ Geely ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของจีน และทางด้าน Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจีนก็ รุกเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโดยจับมือเป็นพันธมิตรกับ Seres ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Aito M5 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของ Huawei และเริ่มวางตลาดแล้ว รถยนต์ไฟฟ้า Aito M5 ยังมีถังเชื้อเพลิงเพื่อขยายระยะทางที่รถวิ่งได้ไกลเสริมศักยภาพของแบตเตอรี่

หมายเหตุ : ภาพประกอบ รถยนต์ไฟฟ้า Vision-S ของ SONY ที่ได้เคยเปิดตัวในงาน CES ที่สหรัฐฯ

เพื่อน ๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ Thaicarlover.com หรืออีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ จากทางแฟนเพจ เพียงกด