ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

หัวเทียน… อุปกรณ์รถยนต์ ที่ต้องดูแล (ตอนที่ 2)

14 ม.ค. 2555 N/A views

หลังจากที่ Thaicarlover.com ได้แนะนำผู้อ่านถึงเรื่อง หัวเทียน… อุปกรณ์รถยนต์ ที่ต้องดูแล (ตอนที่ 1) ไปในตอนที่แล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำกันต่อกับหัวข้อเรื่อง หัวเทียน… อุปกรณ์รถยนต์ ที่ต้องดูแล (ตอนที่ 2) กันครับ

หัวเทียนนั้นมีหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็ทำมาจากวัสดุที่แตกต่างกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อรถแตกต่างกันออกไปอีกด้วย โดยชนิดของหัวเทียนสามารถแบ่งง่าย ๆ ได้ตามวัสดุที่ใช้ทำแกนกลาง ดังนี้

  1. แกนกลางที่ทำมาจากนิกเกิล เป็นหัวเทียนมาตรฐานทั่วไปจุดหลอมละลายอยู่ที่ประมาณ 1400 องศาเซลเซียส ส่วนใหญ่ถูกใช้เป็นสเปคมาตรฐานติดรถมาจากโรงประกอบ
  2. แกนกลางที่ทำมาจากแพลตตินั่ม เป็นหัวเทียนที่มีคุณภาพสูงขึ้นมา แพลตตินั่มสามารถทนความร้อนได้ถึงประมาณ 1800 องศาเซลเซียส ทำให้อายุหัวเทียนยาวนานขึ้น เหมาะกับรถที่มักจะขับขี่โดยใช้รอบสูง ๆ และรถที่ใช้แก๊ส LPG หรือ NGV เป็นเชื้อเพลิง
  3. แกนกลางที่ทำมาจากแร่อิริเดียม ซึ่งเป็นแร่ที่ทนความร้อนได้สูงมากจุดหลอมละลายอยู่ที่ประมาณ 2400 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกันกับหัวเทียนแพลตตินั่ม เหมาะกับรถที่มักจะขับขี่โดยใช้รอบสูง ๆ และรถที่ใช้แก๊ส LPG หรือ NGV เป็นเชื้อเพลิง หัวเทียนตัวนี้มักใช้กับรถแข่งในสนามต่าง ๆ
หัวเทียน แกนกลางทำจากแพลตตินั่ม

หัวเทียน แกนกลางทำจากแพลตตินั่ม

ขนาดของหัวเทียน

การเลือกใช้หัวเทียนนั้นควรคำนึงถึงขนาดของหัวหกเหลี่ยม ถ้าไม่ได้ตามขนาดมาตรฐานของเครื่องยนต์ ก็จะไม่สามารถใส่ได้ ถ้าหัวหกเหลี่ยมใหญ่เกินขนาดรูที่ฝาสูบ หรือในทางกลับกันอาจจะเล็กเกินไป นอกจากนี้ยังต้องคำถึงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของหัวเทียน ขนาดความยาวของเกลียว เพราะถ้าเกลียวยาวเกินขนาดและล้นเกินเข้าไปในห้องเผาไหม้ อาจจะทำให้เกิดปัญหากับลูกสูบได้ ลูกสูบอาจจะกระแทกกับหัวเทียน หรือถ้าเกลียวสั้นเกินไปก็จะทำให้การจุดระเบิดมีปัญหาได้ (ควรดูคู่มือของรถหรือเทียบกับตารางเทียบเบอร์หัวเทียนจากผู้ผลิตเช่นบริษัทเด็นโซ่, เอ็นจีเค หรือ บ๊อช เป็นต้น)

หัวเทียน

หัวเทียน

ปัญหาที่มักเกิดจากหัวเทียน

อาการสตาร์ทติดยาก เครื่องสะดุดเมื่อเครื่องเดินรอบปกติ รอบเดินเบา รอบเดินสูง และอาการเร่งไม่ขึ้น เหล่านี้อาจเกิดปัญหาจากการใช้เบอร์หัวเทียนไม่เหมาะสม ใช้หัวเทียนคุณภาพต่ำ ทำให้เกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ในห้องเครื่อง ทำให้หัวเทียนละลายบ้าง มีคราบน้ำมัน หรือคราบน้ำมันไปเกาะที่หัวเทียน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้หัวเทียนบอด เครื่องยนต์จะเดินสะดุดไม่เรียบสม่ำเสมอ

Spark plug

Spark plug

ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจถึงความสำคัญของหัวเทียน และรู้จักวิธีการเลือกใช้หัวเทียนได้ไม่มากก็น้อยครับ

พบกันใหม่กับเทคนิคดีๆ กับการดูแลรักษารถยนต์ สำหรับคนรักรถ จาก Thaicarlover.com ได้ใหม่สวัสดีครับ