ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

เคล็ดไม่ลับ เทคนิคการเอาตัวรอดเมื่อรถจมน้ำ

7 ก.ค. 2557 N/A views

เพื่อนๆหลายคนคงเคยได้ยินข่าวคราวของอุบัติเหตุรถจมน้ำ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในเวลาต่อมา บางครั้งเป็นแม่กับลูก เป็นคู่รัก ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ ทีมงานของเราขอแสดงความเสียใจด้วยและขอให้เรื่องราวดังกล่าวอย่าเกิดขึ้นกับใครในโลกนี้อีกเลยครับ ดังนั้นเราจึงคิดว่า เทคนิคการเอาตัวรอดเมื่อรถจมน้ำ มันคงเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง ที่เราอยากให้เพื่อนได้ทราบกันไว้ครับ

เทคนิคการเอาตัวรอดเมื่อรถจมน้ำ

จำไว้นะครับว่าสติสำคัญที่สุด อย่าตื่นตระหนก เพราะอาการเช่นนั้นจะทำให้อ๊อกซิเจนถูกผลาญไปโดยเปล่าประโยชน์ครับ

1. ขณะที่รถยนต์กำลังจะตกน้ำอย่าปลดเข็มขัดนิรภัยนะครับ หลายๆคนมักคิดว่ารีบปลดจะได้เอาตัวรอดได้เร็วนั้นผิดมหันต์ครับ เพราะขณะที่รถไปกระแทกผิวน้ำ มันจะส่งแรงกระแทกมาถึงตัวคุณอย่างรุนแรงไม่น้อยครับ

2. เมื่อรถยนต์ลงสู่ผิวน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องคิดเปิดประตูนะครับ เพราะมันเปิดไม่ออกแน่ๆ ให้ไขกระจกลงในกรณีที่เป็นแบบมือหมุนนะครับ แต่หากเป็นแบบไฟฟ้าแน่นอนครับว่ามันช๊อตแน่ๆ ควรหาของแข็งทุบกระจกข้างให้แตกแล้วจึงพาตัวออกมาทางนั้น ของแข็งที่ดีที่สุดคือหัวหมอนที่ติดอยู่กับเบาะเรานี่แหละครับ ใช้เสียบลงไปที่ช่องรีดน้ำ แล้วออกแรงงัดรับรองว่าแตกแน่นอนครับ จำไว้ว่ากระจกหน้า และหลัง เป็นกระจกนิรภัยมันย่อมแตกยากกว่ากระจกข้างครับ

3. ในกรณีที่รถจมน้ำลงไปทั้งคันแล้ว ประตูมันจะเปิดไม่ได้แน่นอน แต่ก็ไม่ควรเปิดกระจกทันที เพราะแรงของน้ำจะไหลเข้ามาประทะอย่างรุนแรงจนอาจทำให้บาดเจ็บได้ ควรรอให้นำเข้ามาในรถซักระดับนึงก่อน หรือจนกว่าแรงดันอากาศจะใกล้เคียงกัน จากนั้นค่อยเปิดกระจกหรือประตูรถแล้วดีดตัวออกมาจากรถยนต์

4. หลังจากดีดตัวออกมาจากรถแล้ว จะรู้สึกเหมือนถูกน้ำดูดจนไม่สามารถว่ายขึ้นสู่ผิวน้ำได้ เนื่องจากแรงดันของรถจะพาตัวผู้ประสบเหตุให้จมลึกลง ให้ปล่อยตัวอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักมากที่สุด แล้วจึงค่อยๆว่ายขึ้นสู่ผิวน้ำ แต่ในกรณีที่น้ำลึกมากจนไม่สามารถมองเห็นทิศทาง ไม่ควรใช้วิธีว่ายน้ำ เพราะอาจว่ายไปในทิศทางที่ไม่ได้ขึ้นเหนือน้ำ ควรปล่อยตัวให้ลอยขึ้นเองตามแรงโน้มถ่วง หรือใช้วิธีเป่าปาก ดูฟองอากาศลอยไปในทิศทางใด แล้วค่อยว่ายไปในทิศทางนั้น

ทุกขั้นตอนจัดว่าสำคัญมาก เพื่อนๆควรจำไว้ให้ขึ้นใจ และตัดสินใจลงมือทำในทุกขั้นตอนด้วยสติ เพราะเวลาทุกๆวินาทีที่เพื่อนๆตกอยู่ในสถานการณ์นั้น มันหมายถึงชีวิตเลยนะครับ ด้วยความห่วงใยจากทีมงาน Thaicarlover

ยังมีวิธีลดอุบัติเหตุ ที่พวกเราอยากให้เพื่อนๆเรียนรู้อีกมากมายที่นี่

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ