ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อยางระเบิด ขณะขับรถ

4 ก.ค. 2557 N/A views

อุบัติเหตุร้ายแรงที่เรามักพบเห็นได้บนท้องถนน เกิดมาจากสาเหตุหลายประการ รวมไปถึงอุบัติเหตุที่เกิดจากยางระเบิด หลายๆคนทราบกันหรือไม่ว่า มันยากต่อการป้องกันจริงๆ และทุกครั้งที่เกิดเหตุยางระเบิด มักจะตามมาด้วยอุบัติเหตุร้ายแรง ทีมงาน Thaicarlover ขอเสนอ ข้อควรปฏิบัติ เมื่อยางระเบิด ขณะขับรถ

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อยางระเบิด ขณะขับรถ

ทันทีที่ยางระเบิดนั้น ไม่ว่ายางด้านใดจะระเบิดล้อหน้าหรือล้อหลังก็ตาม เมื่อระเบิดด้านซ้าย รถก็จะแฉลบไปด้านซ้ายก่อน แล้วก็จะสะบัดกลับและสะบัดไปด้านซ้ายอีกที สลับกันไปมา และในทำนองตรงกันข้ามหากระเบิดด้านขวาอาการก็จะกลับเป็นตรงกันข้าม ดังนั้นทันทีที่ยางระเบิดต้องปฏิบัติตามหัวข้อต่อไปนี้

1. มือทั้งสองต้องจับอยู่ที่พวงมาลัยอย่างมั่นคง รักษาการทรงตัวของรถให้อยู่ในเลนส์

2. ถอนคันเร่งออกทันที

3. ควบคุมสติให้ดีอย่าตกใจมองกระจกหลังเพื่อให้ทราบว่ามีรถใดตามมาบ้าง จากนั้น แตะเบรกอย่างแผ่วเบาและถี่ๆ อย่าแตะแรงเป็นอันขาด เพราะว่า จะทำให้รถหมุน

4. สำหรับเกียร์ธรรมดาห้ามเหยียบคลัทช์โดยเด็ดขาด เพราะถ้าเหยียบคลัทช์รถจะไม่เกาะถนน รถจะลอยตัวและจะทำให้บังคับรถได้ยากยิ่งขึ้น อาจเสียหลักเพราะ การเหยียบคลัตช์เป็นการตัดแรงบิดของเครื่องยนต์ให้ขาดจากเพลา เพราะฉะนั้นท่องไว้เสมอว่าอย่าเหยียบคลัทช์เด็ดขาด

5. เบรคมือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ห้ามใช้อย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถหมุนได้

6. เมื่อความเร็วรถลดลงพอประมาณแล้วให้ยกเลี้ยวสัญญาณเข้าข้างทางซ้ายมือ

7. เมื่อความเร็วลดลงระดับควบคุมได้ ให้เปลี่ยนเกียร์ต่ำลงและค่อยๆหยุดรถ

อุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นส่วนมากคือ ขณะยางระเบิดผู้ขับขี่ใช้ความเร็วอยู่ที่ความเร็วสูงมากๆ พอยางระเบิด รถก็จะกลิ้งทันที ดังนั้นการขับรถที่ใช้ความเร็วสูงๆจึงมักจะแก้ไขอะไรในเรื่องนี้ไม่ได้ ทางที่ดีที่สุด อย่าขับรถเร็วเกิน 100 กม./ชม. แล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็จะสามารถแก้ไขได้แน่นอนครับ

นอกจากนี้การป้องกันยางระเบิดก็เป็นสิ่งสำคัญ ติดตามเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับยางรถยนต์ต่อกันได้เลย

เทคนิคการเลือกใช้ยางที่มีประสิธิภาพ

เติมลงยางอย่างเหมาะสม ในช่วงที่อากาศร้อน

ยางรถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม (ตอน 1)

ยางรถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม (ตอน 2)

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ