ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

บอกเลย !! ขี้นกตกใส่รถ ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น...

30 ม.ค. 2558 N/A views

สำหรับคนรักรถอย่างเราๆ คงต้องบอกว่า การดูแลรักษารถยนต์ให้ใหม่เอี่ยมเงางามตลอดเวลานั้นไม่ใช่เรื่องยากและก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และอุปสรรคสำหรับหลายๆคน ก็คือ “ขี้นก

หลายคนคงคิดว่า ขี้นกก็อาจจะเป็นแค่คราบสกปรกที่ไม่นาน ก็สามารถเอาออกได้ แต่ที่จริงมันมีผลต่อสีรถอย่างมากและโดยตรงนะครับ เพราะขึ้นกมีความเป็นด่างสูงและมีผลกับแล็คเกอร์ของสีรถเป็นอย่างมากซึ่งจะทำให้สีด่างกันเลยทีเดียวนะครับ อีกอย่างที่น่ากลัวพอๆกับสีรถก็คือยางจากต้นมะม่วง ถ้าช่วงหน้าร้อนที่ต้นมะม่วงกำลังออกดอก อย่าได้คิดไปจอดรถใต้ต้นมะม่วงเลยนะครับ เพราะยางจากดอกจะหยดใส่รถและทำให้สีด่างเป็นคราบเหลืองเอาไม่ออกกันเลยนะครับ

ส่วนวันนี้ผมมีคำแนะนำในการดูแลรถ โดยจะเริ่มจากเรื่องของขี้นกก่อนครับ หากคุณต้องผจญกับเหตุที่ช่วยไม่ได้ เมื่อนกเห็นรถคุณเป็นห้องน้ำเคลื่อนที่

1. อย่าปล่อยวาง หลายคนวางใจกับขี้นก ในฐานะที่มันเป็นเพียยงอีกความสกปรกที่ดูแล้ว อาจจะไม่ต่างจากฉี่ของสุนัขที่บ้านเราอาจจะเจอกันจนชิน แต่ที่แล้วความชินชาของเราก็เป็นผลเสีย เพราะที่จริงขี้กนกมีผลต่อการรักษาสี มันมีคุณสมบัติที่สามารถทิ้งคราบด่างไว้ได้และมันทำให้รถคุณไม่สวยแน่นอน ทางที่ควะจะเร่งในการเอาออกแต่เสียเนิ่นๆ โดยใช้ผ้าที่มีเนื้อนิ่ม หรือกระดาษที่มีเนื้อในการหยิบ ..ห้ามถูโดยเด็ดขาด

2. กรณีขี้แห้ง หลายคนมักจะทิ้งไว้ให้แห่ง แต่นั่นเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์ เพราะมันจะทำให้เกิดกัดกล่อนในชั่นของแล็คเกอร์ไปแล้ว วึ่งคุณไม่มีทางรู้เลย ในกรณีขี้แห้ง ถ้าคุณสะกิดๆ ออกอาจะทำให้เกิดการติดในบางส่วนอยู่ได้ ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดคือใช้ผ้านิ่มหรือกระดาษเหมือนเดิม แต่ให้หาน้ำยาพวกแว๊กซ์หรือสารทำความสะอาดที่มีความสามารถในการหล่อลื่นมาทา ถ้ามันยากมาก ทาแล้วทิ้งไว้สักพัก ค่อยมาเช็ดออกอีกที

3. ล้างมือเพื่ออนามัยตัวเอง เราเคยได้ยินโรคหวัดนก กันมากมาย และคุณไม่มีทางรู้ว่า ขี้นกนั้น จะมีอะไรปะปนมาบ้างอาจจะเป็นเชื้อโรค จำไว้ว่าทุกครั้งที่หยิบขี้นกออกควรล้างมือโดยด่วน เพื่อป้องกันเชื้อโรคเอาไว้ก่อน

4. ล้างรถ ถ้าคุณมีเวลาว่างมากพอ การแวะไปล้างรถเสียหน่อยก้น่าจะเป็นเรื่องดี เพราะการล้างรถยังเป็นการทำความสะอาดที่ดีที่สุดสำหรับรถยนต์ของคุณในการขจัดคราบความสกปรกที่เกิด และจะให้ดียิ่งขึ้นนั้นก็ควรจะเคลือบแว็กซ์ตามลงไปด้วย แต่แน่นอนว่าคงต้องใช้เวลาในการทำการขัดเคลือบรถที่คุณรัก

5. หาที่จอดรถใหม่ ในกรณีที่คุณไปในที่เดิมๆแล้วพบกับขี้นกเป็นประจำ คงต้องแนะนำว่าที่ตรงนั้นอาจจะฮวงจุ้ยไม่ดี ในการจอดรถถ้าคุณรักรถของคุณ ทางที่ดีลองเปลี่ยนที่จอดใหม่น่าจะดีกว่าในการป้องและรักษาสภาพสีรถของคุณ

คำแนะนำ 5 ข้อนี้ คือสิ่งที่พอจะช่วยได้บ้างในการดุแลรักษารถของคุณ สิ่งที่ต้องจำเอาไว้และสำคัญที่สุด คือขี้นกเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์กับสีรถ และมันยังทำให้รถคุณหมดราศีอีกด้วย

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ในคอลัมน์ คนรักรถ เพิ่มเติม