ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ข้อควรปฏิบัติในการเติมน้ำมัน อย่างปลอดภัย

22 ส.ค. 2557 N/A views

อันที่จริงในเรื่องของ ข้อควรปฏิบัติในการเติมน้ำมัน มันก็จะมีพนักงานเอามาแปะไว้ที่กระจกหน้ารถเราทุกครั้งอยู่แล้วแหละครับ แต่ผมบอกตามตรงว่า คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เชื่อ เพราะเค้าไม่เห็นบอกเหตุผลนี่หน่า เช่นนั้นแล้ว เหตุการณ์โศกนาฏกรรมจึงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพราะความไม่เชื่อ วันนี้ทีมงานเราขอเป็นผู้บอกเหตุผลเกี่ยวกับกฎข้อห้ามต่างๆเหล่านั้นครับ

ข้อควรปฏิบัติในการเติมน้ำมัน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ในขณะที่เราเติมน้ำมัน อย่าคิดว่าต้องเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วเท่านั้น ถึงจะเกิดเหตุระเบิดต่างๆได้ เพราะการเติมน้ำมันนั้น จะมีไอน้ำมันที่ระเหยอยู่ทั่วๆบริเวณ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น และสิ่งที่มองไม่เห็นนี่แหละครับ บึ้มมานักต่อนักแล้วเมื่อเจอกับสิ่งเหล่านี้

ใครๆก็รู้ แต่ดันมีคนทำ

ใครๆก็รู้ แต่ดันมีคนทำ

  • สิ่งแรกที่รู้กันทั้งโลกเลยครับ แต่ก็ยังมีคนทำอยู่ คือ ห้ามสูบบุหรี่ครับ เพราะว่า การจุดบุหรี่ หรือไฟจากมวนบุหรี่ เมื่อมาเจอกับไอน้ำมัน อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ครับ ข้อนี้ผมคิดว่าคงรู้กันอยู่แล้วครับ
  • ต่อมาครับ ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ ข้อนี้ผมเคยสงสัยมากๆครับ ว่ามันจะเกี่ยวอะไรกัน แต่แล้วก็ถึงบางอ้อเมื่อหลายปีก่อน ที่มีข่าวว่า มีผู้เคราะห์ร้ายเติมน้ำมันอยู่ แต่ดันวางโทรศัพท์ไว้ที่ฝากระโปรงหลังรถ ซึ่งมันใกล้กับหัวจ่ายมากๆ จากนั้นโทรศัพท์เกิดดังขึ้น เพียงเท่านั้นก็บึ้มกันทั้งคณะครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่า โทรศัพท์มือถือ จะปล่อยพลังงานที่ทำให้เกิดประกายไฟได้ ออกมาทุกครั้งที่มีการเปิดหน้าจอ หรือ มีสายเข้าครับ ทั้งนี้เมื่อเจอกับไอน้ำมันก็เรียบร้อยครับ

  • ห้ามก่อประกายไฟ ข้อนี้ก็เหมือนกับการจุดบุหรี่ด้วยไฟแช็ค จึงขอข้ามไปครับ
  • ข้อนี้ผมเห็นคนฝ่าฝืนบ่อยมาก คือ การเติมน้ำมันโดยไม่ดับเครื่องยนต์ จริงอยู่ที่ว่า คุณอาจบอกว่า ก็เติมไปแล้ว ไม่เห็นจะเป็นอะไร แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ถ้าวันนึงมันเป็นจังหวะพอดี ที่ประกายไฟจากหัวเทียนเกิดแล็บแปร้บออกมา แล้วมาเจอกับไอน้ำมันพอดี หรือท่อไอเสียที่ร้อนมากๆของคุณ มาเจอกับหยดน้ำมัน โอกาสรอดจะมีน้อยมากครับ
ดับเถอะครับ แป้ปเดียวเอง

ดับเถอะครับ แป้ปเดียวเอง

  • อันนี้ผมแถมให้ครับ หากลงจากรถควรปิดประตูทุกครั้ง เพื่อตัดการทำงานของไฟฟ้าสถิต และหากลงมาแล้วไม่ควรกลับเข้าไปในขณะที่ยังเติมน้ำมันอยู่นะครับ เพราะจะทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายครับ
  • กรณีเป็นปั้มเติมเอง ให้จับส่วนที่เป็นโลหะก่อน จากนั้นค่อยสัมผัสกับหัวจ่ายน้ำมัน จะช่วยลดไฟฟ้าสถิตในร่างกายลงได้

ลองดูคลิปประกอบการตัดสินใจกันซักหน่อยแล้วกันครับ อันนี้ใช้มือถือครับ

เพียง 6 ข้อเท่านี้ หากเพื่อนๆทำตามได้ เพื่อนๆก็จะสามารถลดความเสี่ยงให้กับตัวเองและคนรอบข้างได้แล้วครับ ซึ่งผมคิดว่า อันที่จริง การเติมน้ำมันมันก็คงไม่ได้ใช้เวลานานมากมายเท่าไหร่นัก ดังนั้นข้อควรปฏิบัติแค่ 6 ข้อ แลกกับชีวิตและทรัพย์สิน คงไม่ใช่เรื่องยากใช่ไหมล่ะครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ