ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ดูแลรักษารถยนต์ เบื้องต้น ใน 15 นาที ง่ายจริงๆนะ

24 ก.ย. 2557 N/A views

ปัจจุบันนี้ คงต้องบอกว่า เวลามันช่างเป็นเงินเป็นทองซะเหลือเกิน ดังนั้นคงจะดีไม่น้อยใช่ไหมครับ ถ้าเพื่อนๆจะสามารถดูแลรถยนต์ของเพื่อนๆให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ในเวลาไม่กี่นาที กับหัวข้อนี้เลย ดูแลรักษารถยนต์ เบื้องต้น ใน 15 นาที เชิญทัศนาได้ ณ บัดนี้เลยครับ

ดูแลรักษารถยนต์ เบื้องต้น ใน 15 นาที

1. ลมยาง ประเมินด้วยสายตาเอาเลยครับ ว่ามีล้อไหนแฟบ อ่อน หรือไม่ หากลมยางอ่อนอย่าปล่อยไว้ ควรนำไปเติมทันที เนื่องจากว่า มันอาจมีผลต่อการทรงตัวของรถ ทำให้เบรกปัด วิ่งส่าย รถแถไปด้านหนึ่ง เป็นที่มาของการเกิดอุบัติเหตุด้วย และท้ายที่สุดอาจทำให้อายุของยางสั้นลงได้อีกด้วย

หากมีลมอ่อนเพียง 1 ล้อ ก็ก่อให้เกิดปัญหาได้

หากมีลมอ่อนเพียง 1 ล้อ ก็ก่อให้เกิดปัญหาได้

2. รอยหยดรอยรั่วของน้ำมันต่างๆนาๆ วิธีดูก็ง่ายๆอีกครับ ก้มลงดูใต้ท้องรถ ว่ามีน้ำมันหยดหรือไม่ สำคัญคือ หากเป็นการรั่วบริเวณล้อ นั่นหมายถึงว่า น้ำมันเบรครั่ว ต้องงดใช้งานรถยนต์คันดังกล่าวก่อนเลยนะครับ และรีบปรึกษาช่างในทันที แต่หากเป็นน้ำมันเกียร์หรือเฟืองท้าย สามารถใช้ชั่วคราวได้แต่เมื่อมีเวลาก็เข้าพบช่างทันทีครับ

น้ำมันหยด

น้ำมันหยด

3. น้ำระบายความร้อน ตรวจดูได้ด้วยการเปิดฝาหม้อน้ำออก หากพร่องก็ให้หาน้ำสะอาดเติมลงไปให้เต็มครับ แต่สำหรับรถบางคันให้สังเกตุดูขวดพลาสติก ที่มีสายยางหรือท่อน้ำ เชื่อมต่อกับหม้อน้ำอยู่ หากมีก็ไม่ต้องเปิดฝาหม้อน้ำ สามารถเติมน้ำและเช็คระดับน้ำได้ที่ขวดน้ำสำรองได้เลยครับ เรื่องของน้ำระบายความร้อนอย่าปล่อยปะละเลยเด็ดขาด เพราะเมื่อน้ำแห้งจะทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาอย่างรุนแรงได้เลยครับ

ตรวจเช็คหม้อน้ำ ให้น้ำเต็มเสมอ

ตรวจเช็คหม้อน้ำ ให้น้ำเต็มเสมอ

4. น้ำมันเครื่อง การตรวจเช็ค ให้ดึงเหล็กวัดออกมา จากนั้นใช้ทิชชู่เช็ดทำความสะอาดให้แห้ง แล้วก็เสียบเหล็กวัดลงไปที่เดิมให้สุด จากนั้นก็ดึงออกมาอีกรอบ สังเกตระดับคราบน้ำมันที่เกาะอยู่ปลายเหล็กวัด โดยน้ำมันจะต้องอยู่ระหว่างขีดที่มีอักษร L(Low) และ F(Full)  ถ้าต่ำจาก L ก็ให้เติมให้อยู่ในระดับเท่าเดิมและไม่ควรเติมจนเกินอักษร F เพราะจะทำให้ควันขาวจากน้ำมันเครื่องเข้ามาห้องเผาไหม้และเพลาข้อเหวี่ยงรั่ว ซึ้งนั่นไม่ใช่ผลดีแน่ๆ

การตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง

การตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง

5. น้ำมันเบรค สามารถตรวจและเติมได้ในกระปุกน้ำมันเบรกที่แม่ปั๊มเบรก โดยให้สังเกตว่าถ้ามีระดับสูงอยู่พอดีเส้นที่กำหนดอยู่ด้านบนกระปุกก็ไม่ต้องเติม แต่ถ้าพร่องต่ำกว่าขีดที่กำหนดให้เติมจนได้ระดับที่ถูกต้อง การเติมน้ำมันเบรกมีข้อควรระวังก็คือ อย่าให้น้ำมันเบรกหกราดโดนสีรถ เพราะจะทำให้สีรถเสียหายได้ในทันที แต่ถ้าพลาดทำหกไปแล้วห้ามเช็ด เพราะจะทำให้สีเสียหายเป็นแผลทางยาวไปตลอดแนวที่เช็ด ให้ใช้น้ำราดให้เจือจางเท่านั้น สำหรับน้ำมันเบรกควรตรวจเช็คบ่อยเป็นพิเศษ หากพร่องมากๆทุกวัน จะต้องปรึกษาช่างนะครับ  เพราะเบรกคือชีวิตครับ

กระปุกน้ำมันเบรค

กระปุกน้ำมันเบรค

6. อันดับสุดท้ายคือ น้ำมันคลัตซ์ ควรตรวจเติมน้ำมันให้อยู่ในระดับที่ถูกต้อง กระบอกดังกล่าวอยู่ข้างๆกระบอกน้ำมันเบรกและน้ำมันที่เติมก็คือน้ำมันเบรกนั่นแหละ อย่าละเลย เพราะถ้าน้ำมันหมดจะเข้าเกียร์ไม่ได้ นั่นคือรถจะไม่สามารถวิ่งได้นั่นเองครับ

กระปุกน้ำมันครัช

กระปุกน้ำมันครัช

เพียงแค่เพื่อนๆหมั่นทำตามและตรวจเช็คตามทั้ง 6 วิธีที่ผมบอก ก็จะสามารถขับรถได้อย่างอุ่นใจแล้วครับ แต่อย่างไรก็ดี อย่าลืมนำรถเข้าตรวจเช็คสภาพตามระยะเวลาที่กำหนดด้วยครับ สวัสดีครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการดูแลรักษารถยนต์เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ