ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ทำไม? มอไซค์ขึ้นสะพานไม่ได้... ทั้งที่จ่ายภาษี!

9 มี.ค. 2558 N/A views

สวัสดีครับเพื่อนๆ… วันนี้ทาง Thaicarlover จะมานำเสนอประเด็นเด็ดๆ ที่กล่าวถึง มอไซค์ขึ้นสะพานไม่ได้ โดยมีผู้ใช้เฟสบุ๊คท่านหนึ่งซึ่งใช้ชื่อ Dome Rider ได้แสดงความคิดเห็นเอาไว้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียวครับ

จับมันตรงกลางสะพานนี่แหละ

จับมันตรงกลางสะพานนี่แหละ

ในเนื้อหาได้กล่าวถึงกฎหมายที่ใช้กันมาตั้งนาน แต่…ยังไม่ยอมแก้ไข ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ของใครหรือเปล่าหนอ?  และที่เด็ดที่สุดจะเป็นเรื่อง ภาษี ที่คนขับมอเตอร์ไซค์ก็จ่ายเหมือนกับผู้ที่ใช้รถยนต์เหมือนกัน! เลยอดสงสัยไม่ได้ว่า… ทำไมถึงไม่มีสิทธิ์ อาจเป็นเนื้อหาที่ยาวซักหน่อยแต่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

กลุ่มมอเตอร์ไซค์บนสะพาน

กลุ่มมอเตอร์ไซค์บนสะพาน

เราไปติดตามเนื้อหาของ เฟสบุ๊คคุณ Dome Rider กันเลยครับ

ผมชื่อโดม นามสกุลเผือกขจี อาชีพ ผจก.โรงแรม และเปิดร้านเล็กๆ ค้าขายของแต่งรถมอเตอร์ไซค์ ผมเป็นคนกรุงเทพโดยกำเนิดเกิดแถวหมอชิต ไม่สนิทกับผู้ใหญ่ ไม่คบใครที่อ้างอวด ไม่มีญาติเป็นตำรวจ ไม่ชอบอวดว่าตนมี (เพราะผมไม่มีญาติเป็นตำรวจ ไม่ชอบอวดว่าตนมี (เพราะผมไม่มี 555+)

ผมต้องใช้รถมอไซค์ ทุกวันเพื่อไปทำงาน ส่วนเสาร์-อาทิตย์ใช้รถยนต์พาครอบครัวเล็กๆ ไปโน่นนี่นั่น ผมเข้าใจความรู้สึกทั้งผู้ขับรถยนต์ และผู้ขี่มอไซค์ และก็ยังเข้าใจหัวอกตร.จราจร ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าหลายล้านชีวิตใน กทม.ก็เป็นแบบผมครับ เราต่างต้องทำมาหากิน และต้องใช้สมบัติชาติร่วมกันนั่นคือ “ถนน อุโมงค์ และสะพานข้ามแยก” แต่ทุกวันที่ผมขี่รถ และขับรถยนต์ ผมพินิจและวิเคราะห์ ตลอดครับว่าทำไม เหตุใด และจะแก้กันอย่างไร???  เรื่องไม้เบื่อไม้เมานี้สำหรับชาวสองล้ออย่างเราๆ

คำถามที่เกิดขึ้นตลอดเวลา และอยากถามผู้รู้ผู้มีอำนาจ หรือ ผู้เกี่ยวข้องช่วยไขแข ผมขอถามแบบบ้านๆ ผมความรู้น้อยครับ (จบแค่ ม.6) ขอถามแบบคนใช้รถ และ คนเสียภาษีปีละหลายหมื่นบาท ดังนี้ครับ

  1. เหตุใดวิศวกรไทย จึงไม่สามารถคิดและออกแบบ “สะพาน และอุโมงค์ ข้ามแยกแบบปลอดภัย” ให้ประชาชนผู้ใช้รถสองล้อครับ? ทีออกแบบโน่นนี่นั่นกันได้ตั้งเยอะ ชนะการประกวดระดับโลกมาก็มาก คนไทยนี่ละครับหัวสุดยอดแล้ว มีรึจะทำไม่ได้ หากแต่…..
  2. ภาษีรถที่พวกกระผมไปต่อทุกปีที่ขนส่งนั้นเอาไปทำอะไรกันบ้างครับ? ถ้ามันยังไม่ได้ระบุหรือยังมิได้จัดแบ่งไว้เพื่องบประมาณการสร้าง “สะพานและอุโมงค์ ข้ามแยกปลอดภัย” แล้วเริ่มเก็บใส่กระปุกกันตั้งแต่ปีภาษีนี้ได้ไม๊ครับ? เห็นมีงบรถไฟฟ้าเป็นร้อยเป็นพันล้าน ขอแบ่งบ้างจิ….
  3. ผมอยากรู้โครงสร้างการนำภาษีไปใช้จ่าย และยากรู้จังว่าการจัดสรร งบประมาณมาทำถนน สร้างสะพาน เป็นหน้าที่ และหน้างานขององค์กรใด? พวกท่านขึ้น ฮ.ไปทำงานทุกวันเหรอครับ ถึงไม่ได้รับรู้เลยว่า ประชาชนผู้ที่นำเงินไปใส่บัญชีเงินเดือนท่านนั้นเขาเดือดร้อน!…. แอะ…หรือว่าท่านไม่ได้ใช้เงินเดือนที่ผมให้เลย!!!???
  4. “กม.มาตรา…ห้ามไว้ว่า มอเตอร์ไซค์” ห้ามขึ้นสะพาน!!! ผมเลยถามกลับพี่ตำรวจว่า “พี่ครับพี่เกิดทันด้วยเหรอครับ ??? ก็ในเมื่อ วิวัฒนากรมันไปไกลถึงไหนกันแล้ว…. กับการนั่งแก้ พรบ.จราจรเพียงไม่กี่ข้อ เพื่อคนอีกเป็นล้านๆชีวิต ท่านว่ามันไม่คุ้มเหรอครับ? อุเหม่…ทีจัดกำลังออกตามหาไก่หายละทำได้
  5. “กฏหมายเค้าระบุไว้ ต้องทำตาม!” ผมรู้ และยินดีให้ความร่วมมือครับ แต่ทีเรื่องกฏหมาย…ท่านยังจ้องจะแก้กันเลย แล้วนี่เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นล้านๆ ท่านรอไรครับ?…. ผมไม่ได้เลือกท่าน หรือ จ้างท่านมาเล่น ipad สไลด์ iphone ในสภานะครัช เข้าใจผิดป่าว?
  6. ประเทศนี้เป็นของเรา สาธารณะประโยชน์ทั้งหลายเป็นของคนในชาติ…..อ้าวแล้วผมขึ้นไปบอกผมทำผิด! งั้นเอาหลอดไฟ กับเสาสุดท้ายของสะพานมาคืนผมนะ เพราะนั่นภาษีผม ผมจำได้!
  7. ผมอยากให้ท่านนายก, ผู้ว่า กทม. รัฐมนตรีคมนาคม และผู้มีอำนาจทั้งหลาย าซ้อนมาไซค์ผมแล้วขี่เข้าไปในเมือง จอดมันทุกแยก วิ่งเฉพาะเลนซ้าย โดยเฉพาะรัชดาทั้งสาย เริ่มมันตั้งแต่เชิงสะพานพระราม7 ไปเสร็จที่สุดถนนพระราม 3 ดูสิจะไปตัดริบบิ้นกันทันไม๊? ท่านจะได้รู้ครับว่าพวกเราเดือดร้อนครับ! (ห้ามเอารถนำมา และห้ามว.บอกป้อมขอไฟเขียวนะครัช)
  8. สะพานข้ามแม่น้ำนั้นอันตราย ห้ามมอไซค์ขึ้นไปเด็ดขาด!  =  8.1 ความเร็วไม่ได้ เดี๋ยวเกิดอุบัติเหตุ….เออพี่ครับ ผมขี่ขึ้นสะพานทำความเร็วได้มากกว่ารถบรรทุกพ่วง 18ลัออีกครับ พี่เอาผมไปเทียบกับรถมอไซค์ยี่ห้อ…ของตำรวจทำไมครับ? / 8.2ลมกันโชกแรงแล้วจะเกิดอุบัติเหตุได้….รู้ว่าข้างบนลมมันแรง รู้ว่ามันมีความสูงระดับนั้น ก็แล้วทำไม่ไม่ออกแบบให้มันทีอุโมงค์กันลมให้พวกผม และจักรยานละครับท่าน ลงทุนสร้างไปกี่บาทเอ่ย!?

ปัจจุบันผมอายุย่าง 39 ขี่มอไซค์มาตั้งแต่อายุ 16 ผมกล้าพูดครับว่าเราสามารถช่วยกันแก้ไขเรื่องนี้ได้ หากทุกฝ่ายจริงใจ และลุกขึ้นมาทำให้จริงจัง เพราะเราไม่ใช่ชนชั้นสองของประเทศนะครับ ลองคิดกันดูเล่นๆนะครับว่าถ้าพวกผมเอามอไซค์จอดไว้บ้าน และเอารถยนต์รถกระบะกันออกมาใช้ คงได้เห็นวันวิปโยคกันด้านการจราจรเป็นแน่แท้ ดังนั้นแล้ว ขอเถอะครับ ขอสะพาน และอุโมงค์ข้ามแยกให้พวกเรา!

 ขออนุญาต เสนอแนะแนวทางแก้ไขดังนี้

ก) เชิญวิศวกรทั่วประเทศ นักศึกษาอาชีวะ และผู้มีความสามารถด้านวิศวกรรม มาประกวดการออกแบบ “สะพานและอุโมงค์ ปลอดภัย เพื่อรถทุกประเภท รวมทั้งจักรยาน” (เอาแบบงานประกวดหุ่นยนต์โลกอะครับ)

ข) พาเหล่าบรรดา ท่านผู้มีอำนาจ และมีหน้าที่เกี่ยวข้องไปดูงานที่ มาเลเซีย ดูสิว่าเค้าใช้ระบบ กล่องเซ็นเซอร์ติดที่มอไซค์ทุกคัน (เป็นกฏหมาย) แล้วเอามาประยุกต์ใช้ให้เกิดขึ้นจริง (สัญญาว่าดูงานเสร็จเดี๋ยวพาไปช้อปต่อ)!

ค) เรียกร้องให้ทุกค่ายรถมอไซค์ในประเทศ (ย้ำว่าทุกค่าย) ออกมาผลักดัน และสนับสนุนให้โครงการ (ก) นั้นเกิดขึ้นจริง โดยจัดกิจกรรม โฆษณาประชาสัมพันธ์ให้เต็มพิกัด รับรองครับ ค่ายไหนทำก่อน ค่ายนั้น ขายดีแน่ๆ

ง) เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดประชุมและรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปสู่การแก้ไขเชิงปฏิบัติ

ผมมิได้คุยเรื่อง “วินัยจราจร” นะครับ เรื่องนั้นเอาไว้ทีหลังครับวันหน้าจะจัดให้ครับ วันนี้เราลุกขึ้นมาคุยกัน หาทางช่วยกันสร้าง “สะพาน และ อุโมงค์ปลอดภัย” ครับผม ย้ำว่าสะพาน และอุโมงค์ปลอดภัยนะครับ

ส่วนเรื่องการพัฒนา และการปรับวินัย ทำไปพร้อมกันได้ครับผม!!! ยืนยันว่ามันไปพร้อมกันได้ ดังที่เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงจากเมื่อหลายสิบก่อนเรื่องการขึ้นรถเมล์ แล้วต้องห้อยโหนตรงประตู เพราะผมก็หนึ่งในนั้น (จำภาพนั้นกันได้ไม๊ครับ ใครมีรูปเอามาแปะได้เลยครับผม อยากเห็นอีก 5555+)

ถ้าเราไม่พัฒนาสร้างรถเมล์แบบใหม่ (ที่มีประตู) ไม่สร้างรถไฟฟ้า ผมว่าภาพนั้นก็น่าจะยังอยู่นะครับ เพราะถ้าตำรวจไปตั้งด่านจับคนโหนรถเมล์ในยุคนั้นจับเท่าไหร่ก็ไม่หมดหรอกครับ “ก็ประชาชนเดือดร้อนจริงๆ อะ” ฉะนั้นแล้ว พัฒนา+ปรับวินัย ไปพร้อมกันได้ครับ ย้ำครับผม…

ป.ล. แต่ก่อนอื่น ใครทำงานที่ ศาลาว่าการกรุงเทพฯ ช่วยบอกท่านผู้ว่า มาทำข้อ 7 กะผมหน่อยดิ นัดวันมาเลย ผมขี่เอง สัญญาครับว่าจะไม่พาขึ้นฟุตบาธ และจะวิ่งซ้ายให้ท่านดมควันพิษจากรถเมล์ และจะพาท่านแฉลบหบลพี่รถตู้ แต่อาจจะไปถูกับลุงขับแท็กซี่บ้างเด้อ!!!

ความคิดเห็นบางส่วนในสื่อออนไลน์

ความคิดเห็นบางส่วนในสื่อออนไลน์

เมื่ออ่านจบแล้ว  เพื่อนๆ คิดอย่างไร?  กับการห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้นสะพาน และลงอุโมงค์ ร่วมกับรถยนต์ กับบ้างครับ…. (ผมชอบ ข้อ 7. เหอๆ)

โดยสื่อต่างๆ ได้มีบางกลุ่มออกมาตอบโต้ และได้แสดงความคิดเห็นไปในทางที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย อีกทั้งบางกลุ่มยังมองอีกว่าผู้ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์เป็นกลุ่มคนชั้น 2 ผมเลยอยากบอกว่า… อย่าเห็นพวกเขาเป็นกลุ่มคนชั้น 2 เลยครับ! ( เพราะผมก็ใช้มอเตอร์ไซค์ทำมาหากินเหมือนกัน )

ขอขอบคุณที่มา  :  www.facebook.com/dome.rider และขออนุญาติเผยแพร่ครับ

ขอขอบคุณภาพจาก Pantip และ trafficpolice.go.th

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอื่นๆ ได้ที่นี่ครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ