ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

ท่อไอเสีย เปลี่ยนแล้วดีจริงหรือ ?

4 ก.พ. 2559 N/A views

หลายคนอยากได้ยินเสียงคำรามของรถยนต์ที่ตัวเองรัก จึงได้เปลี่ยน ท่อไอเสีย (Muffler) ใหม่ ไม่ว่าจะเปลี่ยนแค่ปลายเก็บเสียงหรือตั้งแต่เครื่องยนต์จนถึงปลาย หากแต่บางครั้งมันอาจจะไม่เหมาะกับรถสักเท่าไหร่แต่ใจมันรักก็ควรจะศึกษา “เรื่องของท่อไอเสีย” ดูเสียก่อน

ท่อไอเสียเปลี่ยนแล้วดีจริงหรือ?

1.เปลี่ยนแค่ปลายท่อดีไหม : ปลายท่อหรือวัสดุเก็บเสียง หน้าที่ของมันก็คือเก็บเสียงนั้นแหละครับ แต่ทว่าเราอยากได้เสียงดังอย่างเดียวไม่ได้ต้องการเพิ่มความเร็วหรือประสิทธิภาพอะไร ก็เปลี่ยนได้เลย

ท่อไอเสียเปลี่ยนแล้วดีจริงหรือ?

2.อยากได้เสียงท่อเร้าใจและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น : ต้องปรึกษาช่างว่าควรจะเดินท่อแบบใด แต่ที่แน่ๆ ตัด “แคท (catalytic converter) ได้แรงม้าเพิ่มขึ้นอยางแน่นอน เพราะตัวแคทนี้เอาไว้ใช้กรองไอเสียที่มีก๊าซต่างๆ หากเราตัดออกไปก็จะทำให้ท่อโล่งขึ้น ไอเสียจากเครื่องยนต์ก็จะออกไปได้เร็วขึ้น แต่!จะต้องทำในส่วนอื่นเพิ่มขึ้นด้วย เช่น กรองอากาศ กล่องควบคุมการจ่ายน้ำมันและกระแสไฟ เพื่อเมื่อท่อระบายไอเสียได้ดีขึ้นแรงอัดจากภายในเครื่องจำเป็นจะต้องมากขึ้นไปด้วย

ท่อไอเสียเปลี่ยนแล้วดีจริงหรือ?

3.วัสดุของท่อควรใช้แบบไหน : ตัววัสดุของท่อนั้นถ้าดีที่สุดในตอนนี้อาจจะเป็นไทเทเนียม ทำไมไม่ใช่สแตนเลสล่ะ ถูกกว่า หาง่ายกว่า เพราะไทเทเนียมนั้นคายความร้อนไวกว่า

ท่อไอเสียเปลี่ยนแล้วดีจริงหรือ?

4.เปลี่ยนท่อแล้วประกันจะหมดไหม : หากตัวรถยังอยู่ในประกัน (เกี่ยวกับเครื่องยนต์) แนะนำว่าอย่าเพิ่งเปลี่ยนท่อเลยครับเสียดายของดีๆ ที่ติดรถมา เพราะท่อติดรถมาทางวิศวกรได้คำนวนออกมาแล้วว่าใช้ท่อนี้ให้ผลดีที่สุดสำหรับรถรุ่นนั้นๆ แต่หากใครอยากได้เสียงเร้าใจเพิ่มขึ้นและไม่กลัวประกันในส่วนของเครื่องยนต์หมดแล้วละก็ เปลี่ยนครับ เพราะเครื่องยนต์ก็ไม่ได้พังกันง่ายๆ ถ้าไม่ใช่แจ๊คพอตจริงๆ

5.จะรอดจ่าไหม : บอกไม่ได้ว่าจะโดนใบสั่งหรือเปล่า ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตำรวจครับ เพราะหากจะผิดจริงจะต้องได้รับการวัดเสียงด้วยเครื่องวัด

ท่อไอเสียเปลี่ยนแล้วดีจริงหรือ?

ท่อไอเสียของรถแต่ละรุ่นแต่ละคันนั้น ถ้าจะให้ผลดีที่สุดจะต้องได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด เราจะเห็นได้ตามรถที่ใช้แข่งขัน ที่ใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกือบตลอด ท่อไอเสียแต่ละคันนั้นจะเป็นงานสร้างขึ้นมาใหม่แทบทั้งสิ้น

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ

Photo : Verociousmotorsports, ipe-f1, hks-powermy350zcoronathai19.weeblyimg.tarad

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับท่อไอเสีย

– ท่อไอเสีย เหล็ก-สแตนเลส ต่างกันอย่างไร

– สูตรเด็ด!! วิธีสังเกต เครื่องยนต์หลวม ง่ายๆ