ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

จัดไป!! น้ำยาแอร์ R-12 กับ R-134a ต่างกันอย่างไร

2 ก.พ. 2558 N/A views

รู้หรือไม่ น้ำยาแอร์ ที่สร้างความเย็นให้รถยนต์ของคุณ ไม่ได้มีเพียงชนิดเดียว แถมมันมีสรรพคุณแตกต่างกันมากมาย แล้วรถของคุณใช้ตัวไหนอยู่ มันดีหรือไม่ เติมผิดหรือป่าว มาดูเล้ย

รถของคุณใช้ น้ำยาแอร์ ตัวไหนอยู่ล่ะเนี่ย

หากเป็นรถเดิมๆ มือ 1 ออกศูนย์ ไม่เคยดัดแปลงระบบแอร์ ให้สังเกตุง่ายๆแค่นี้เลยครับ หากเป็นรถยนต์ที่ผลิตก่อนปี 2539 มั่นใจเลยว่า มันคือ R-12 ครับ แต่หากเป็นรถที่ผลิตตั้งแต่ปี 2539-ปัจจุบัน ส่วนมากจะเป็น R-134a ครับ

สังเกตุประเภทน้ำยาจากคอมแอร์ก็ได้เช่นกัน

สังเกตุประเภทน้ำยาจากคอมแอร์ก็ได้เช่นกัน

ความแตกต่างของ น้ำยาแอร์ R-12 กับ R-134a

กล่าวกันง่ายๆ R-12 เป็นสารแรงดันต่ำ ที่ทำลายชั้นบรรยากาศของโลก ส่วน R-134a เป็นสารที่มีความดันสูงมาก ทำให้ระบบแอร์รั่วบ่อยๆ แต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

R12 คือ CFC ทำลายโอโซน ตามภาพเลยจ้า

R12 คือ CFC ทำลายโอโซน ตามภาพเลยจ้า

ถ้าเติมผิดจะเป็นอย่างไร

ดังนั้นมีหลายๆคนที่บอกว่า หากคุณใช้แอร์ระบบ R-12 ไม่สามารถเติมน้ำยาแอร์ R-134a ได้ แต่หากคุณใช้น้ำยาแอร์ R-134a สามารถเติม R-12 ได้ ผมว่าทางที่ดีไม่ควรเสี่ยงอย่างยิ่งครับ เพราะสารกับระบบที่ไม่เข้ากัน จะก่อให้เกิดความชำรุด เสียหายต่อระบบแอร์ได้ครับ

เติมมั่วซั่ว ระวังแอร์กลับบ้านเก่านะครับ

เติมมั่วซั่ว ระวังแอร์กลับบ้านเก่านะครับ

ดังนั้นเพื่อนๆอย่าลืมสังเกตุรถยนต์ของตัวเองให้ดี ว่าใช้น้ำยาประเภทไหน แล้วเติมให้ถูกต้องด้วยนะครับ ขอให้มีความสุขในการใช้รถใช้ถนนทุกท่านนะครับ สวัสดีครับ

เพื่อนๆสามารถติดตามเรื่องราวดีๆเรื่องอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

เพื่อนๆ สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสาระดีๆเกี่ยวกับการดูแลและขับขี่รถอย่างปลอดภัย การจัดแสดงรถยนต์อื่นๆ ได้ที่  Thaicarlover.com ครับ