ยกเลิกการแจ้งเตือน

คุณต้องการยกเลิกการแจ้งเตือนข่าวสารเมื่อมีการอัพเดตใช่หรือไม่?

Advertise with Us

ติดต่อเพื่อลงโฆษณากับเราที่นี่!

รถยนต์ ข่าวรถยนต์ รถใหม่ ราคารถยนต์ พริตตี้ รถคลาสสิค รถแต่ง
background

บริการ แท็กซี่ญี่ปุ่น กับ แท็กซี่ไทย ส่วนใหญ่แล้ว...

10 ก.พ. 2558 N/A views

เมื่อผู้ใช้บริการได้การตอบรับที่ไม่ดีจากผู้ให้บริการ การโต้ตอบที่ไม่ดีก็อาจจะเกิด มาดูสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ของบ้านเราโดยส่วนใหญ่และที่ญี่ปุ่นจะแตกต่างกันแค่ไหนนะ

Was8609697

1. ไม่ต้องเปิดประตูให้เมื่อยเลย

ประเทศญี่ปุ่น คนขับแท็กซี่จะทำการเปิดปิดให้เรา เฉพาะตอนจ่ายเงินเสร็จและออกมาจากรถ คนขับจะดูความปลอดภัยรอบๆ แล้วค่อยกดปุ่มเปิดประตูให้เรา ให้เราเดินออกไปได้เลย เพราะคนขับจะกดปิดให้ด้วยเลยทีเดียว

2. จะมีการบริการยกกระเป๋าให้และไม่คิดเงินครับ

ในกรณีที่เรามีกระเป๋าใหญ่ คนขับรถแท็กซี่ญี่ปุ่นจะรีบเป็นธุระลงมาช่วยเราจัดการกระเป๋าของเราจนเรียบร้อย อย่าลืมว่าถ้าปล่อยให้ลูกค้าเอากระเป๋าเดินทางใบใหญ่ใส่หลังรถเอง อาจใส่ผิดใส่ถูก ทำรถเป็นรอย และไม่รู้วิธีจัดวาง  หรือบางทีกระเป๋าเดินทางใหญ่ยัดไม่ลง จะมีเชือกสลิงขึงให้ แม้กระโปรงหลังจะปิดไม่สนิท อันนี้คิดว่าที่ไทยก็มีนะครับ

3. จำที่อยู่ไม่ได้ก็สามารถใส่เบอร์โทรศัพท์เพื่อค้นหาที่อยู่

เรายังสามารถค้นหาได้จากเบอร์โทรศัพท์อหากไม่มีข้อมูล ก็ไปใส่ที่อยู่แทน เวลาขึ้นแท็กซี่ แทนที่จะให้ชื่อสถานที่ ลองค้นหาเลขหมายโทรศัพท์ของเป้าหมายที่เราจะไปมาก่อนควบคู่กับที่อยู่ด้วย แล้วบอกคนขับ เพราะไม่ต้องพูดอะไรมากครับ นอกจากนี้ ระบบนำทางนี้จะบอกเราด้วยว่า อีกกี่นาทีถึง ระยะทาง รถติดแค่ไหน

4. หากคนขับจะหาเส้นทางใหม่จะถามเราก่อน ซึ่งถ้าไปจริงๆ แล้วรถติด จะไม่คิดเงินครับ

บางทีคนขับจะแนะนำแส้นทางคุณบางบังเอิญ้พอไปจริงๆ ดันติดกว่าเดิม คนขับจะรู้สึกผิดและอาจขอไม่คิดเงินส่วนที่เหลือ แต่ไม่ใช่ซะทุกคันไปนะครับ ตามปกติ อันนี้แล้วแต่ดวง สวยใหญ่จะใจดีครับ

 5. แท็กซี่ที่ญี่ปุ่นเริ่มต้นที่ประมาณสองร้อยกว่าบาท ประมาน 730 เยน

ราคาเริ่มต้นนี้อาจแตกต่างกันตามพื้นที่ อย่างที่โตเกียวก็มิเตอร์เริ่มที่ 730 เยน ก็สองร้อยกว่าบาท (ขึ้นกับอัตราและเปลี่ยน แต่ก็คร่าวๆ ประมาณนี้) วิ่งไปได้ประมาณ 2 กิโลเมตร มิเตอร์ก็จะเริ่มพุ่งทะยาน นั่นคือทุก ตี๊ดดด ที่มิเตอร์ขึ้น มันจะเพิ่มทีละประมาณ 20-30 บาท แต่ก็มีข้อแนะนำว่า บางทีแท็กซี่ก็ถูกว่าการขึ้นรถไฟนะ เช่น การเดินทางใกล้ๆ ภายในสองกิโลเมตร และมากันสี่คน รับรอง สบายกว่าการไปขึ้นรถไฟเยอะ แถมราคาเท่าๆ กันด้วย

และพอถึงยามวิกาล ราคาแท็กซี่จะแพงขึ้นประมาณ 25% โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่สี่ทุ่มถึงตีห้าของวันถัดไปครับ

6. คนขับจะไม่แซงและหาแลนใหม่หากไม่จำเป็นจริงๆครับ

จริงๆ อันนี้ไม่ใช่แค่แท็กซี่ญี่ปุ่นนะครับ แต่รถทั่วไปเวลารถติดๆ ก็จะไม่เกิดการสร้างเลนซ้ายสุดขึ้นมาใหม่ ก็รักษาระเบียบกันได้ดีมาก และในกรณีที่จะปาดหน้าขอเปลี่ยนเลนกัน นานๆ ทีถึงจะเจอการขอเปลี่ยนเลนและมองให้แน่ใจว่าเลนนั้นปลอดภัยจริงๆ

7. หากในกระเป๋าตังคุณมีเงินไม่พอก็สามารถใช้บัตรเครดิตชำระได้เลย

บางทีในกรณีที่เงินสดในกระเป๋าไม่พอ สามารถใช้บัตรเครดิตรูดชำระเงินได้เลยครับ สะดวกจริงๆนะเนี้ย

 8.จะมีการให้ใบเสร็จเพื่อยืนยัน บอกสถานที่ ค่าใช้จ่าย 

เวลาจ่ายเงิน คนขับจะใบเสร็จให้เราเพื่อเป็นการยืนยันการใช้บริการ ขอแนะนำว่าอย่าทิ้งใบเสร็จนะครับ เพราะจะเป็นหลักฐานที่มีค่ามากเวลาเกิดอะไรขึ้น ในใบจะบอกชื่อบริษัทแท็กซี่ บอกทะเบียนรถ ดังนั้นเราสามารถตามหารถคันที่เราขึ้นได้โดยใบเสร็จ

9. รถแท็กซี่บางคันจะมีสายเสียบชาร์จโทรศัพท์ให้ 

โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีสายชาร์จคอยให้บริการ แต่ยังไม่ใช่ทุกคันเสมอไปนะครับ

 10. เมื่อสอบถามแส้นทางแล้วคนขับจะไม่ค่อยปฎิเสธผู้โดยสาร

โดยสวนใหญ่แล้วคนที่นั้นมักจะไม่ปฎิเสธลูกค้าครับมีหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่เค้าไม่ยอมปฎิเสธลูกค้า แต่บางครั้งที่เราโบกแท็กซี่บ้านเราไปแล้วเค้าไม่ว่างๆจริงๆ ส่งรถบ้างอะไรบ้าง ก็ปล่อยเค้าไปเถอะครับเค้าอาจจะมีธุระจริงๆ (มั้งนะครับ) โบกหาคันใหม่ดีกว่าครับเพื่อความสะบายใจ

***Credit เนื้อหา : Dek-D.com

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ในคอลัมน์ คนรักรถ เพิ่มเติม